TPCH เตรียมงบลงทุนราว 600 ลบ. ขยายกำลังผลิตโรงไฟฟ้าไบโอแก๊สในเมียนมา 30 MW คาดชัดเจนกลางปี 63

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 10, 2019 12:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางกนกทิพย์ จันทร์พลังศรี ประธานคณะกรรมการบริหาร บมจ.ทีพีซี เพาเวอร์ โฮลดิ้ง (TPCH) เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรในประเทศเมียนมาเพื่อเข้าลงทุนโรงไฟฟ้าไบโอแก๊ส กำลังการผลิต 30 เมกะวัตต์ (MW) โดยบริษัทจะถือหุ้นเป็นสัดส่วนใหญ่ และจะลงทุนเป็นเฟสตามความต้องการใช้ไฟฟ้าในพื้นที่ดังกล่าว ด้วยงบลงทุนราว 600 ล้านนบาท คาดว่าจะเห็นความชัดเจนในช่วงกลางปี 63

นอกจากนี้ บริษัทยังเจรจาเข้าลงทุนในโรงไฟฟ้าขยะชุมชน 4-5 โครงการ มีกำลังการผลิตไม่เกิน 10 เมกะวัตต์ต่อโครงการ คาดว่าจะเห็นการสรุปเข้าลงทุนในโครงการต่าง ๆ อย่างต่อเนื่องในปี 63

ทั้งนี้ บริษัทมั่นใจว่าจะมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) รวม 250 เมกะวัตต์ ภายในปี 63 แบ่งป็น โรงไฟฟ้าชีวมวล กำลังการผลิต 200 เมกะวัตต์ ซึ่งปัจจุบันบริษัทมี PPA ทั้งหมดแล้ว 120 เมกะวัตต์ และมีกำลังการผลิตจากโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ 50 เมกะวัตต์ โดยปัจจุบันมี PPA แล้ว 10 เมกะวัตต์ คือจากโรงไฟฟ้าขยะชุมชน จังหวัดนนทบุรี

สำหรับช่วงครึ่งหลังปีนี้ บริษัทมีกำหนดจะจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ของโรงไฟฟ้า TPCH1 และ TPCH2 กำลังการผลิตติดตั้ง 20 เมกะวัตต์ ในไตรมาส 4/62 จะส่งผลให้กำลังการผลิตรวมปีนี้ที่ 80 เมกะวัตต์ จากปัจจุบันมีกำลังการผลิตอยู่ที่ 60 เมกะวัตต์ และจะรับรู้รายได้ต่อเนื่องในปี 63

พร้อมกันนี้ บริษัทยังมีโครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างรวมทั้งหมด 39 เมกะวัตต์ ซึ่งมีกำหนดจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ ภายในปี 63 ประกอบด้วย โรงไฟฟ้าบริษัท ปัตตานี กรีน (PTG) โรงไฟฟ้าบริษัท ทีพีซีเอช เพาเวอร์ 5 (TPCH5) และโรงไฟฟ้าบริษัท สยาม เพาเวอร์ จำกัด (SP)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ