TRT ลดเป้ารายได้ปีนี้หลังงานรัฐล่าช้า-ศก.ชะลอแต่ยังมั่นใจมีกำไรแม้ H1/62 ขาดทุน,เตรียมรุกตลาดแบตเตอรี่ต้นปี 63

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 19, 2019 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสัมพันธ์ วงษ์ปาน กรรมการผู้จัดการ บมจ.ถิรไทย (TRT) กล่าวว่า บริษัทได้ปรับลดเป้าหมายรายได้ปีนี้ลงเหลือ 2,320 ล้านบาท จากเดิมที่คาดว่าจะอยู่ที่ราว 3,100 ล้านบาท เนื่องจากงานภาครัฐส่วนใหญ่ที่ออกมาล่าช้ากว่ากำหนดการเดิม

อย่างไรก็ตาม บริษัทมั่นใจผลประกอบการปีนี้จะสามารถกลับมามีกำไรได้อย่างแน่นอน แม้ว่าในช่วงครึ่งปีแรกมีผลขาดทุนอยู่ 38.30 ล้านบาท โดยในช่วงครึ่งปีหลังงานโครงการต่างๆที่ได้ประมูลมา และรับรู้รายได้จากงานที่มีอัตรากำไร (มาร์จิ้น) สูงกว่าช่วงครึ่งปีแรก โดยบริษัทคาดจะมีอัตรากำไรขั้นต้นเฉลี่ยที่ 20-25%

ปัจจุบันบริษัทมีงานในมือ (Backlog) มูลค่า 2,400 ล้านบาท โดยจะรับรู้เข้ามาเป็นรายได้ในปีนี้ราว 1,148 ล้านบาท และส่วนที่เหลือจะรับรู้ในปี 63 พร้อมกันนี้บริษัทอยู่ระหว่างการประมูลงานใหม่ มูลค่า 8,742 ล้านบาท โดยมีทั้งงานของการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) รวมทั้งงานของหน่วยงานและองค์กรอื่นๆ และงานต่างประเทศ โดยคาดหวังจะได้รับงานไม่ต่ำกว่า 20-25% จากมูลค่างานทั้งหมด

นายสัมพันธ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ล่าสุดที่บริษัทได้มีการร่วมมือกับ Hyosung ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้าน Energy Storage และ GIS (Gas-Insulated Substation) และร่วมมือกับ Haidi บริษัทผู้ผลิตเซลล์ลิเทียมไอออนฟอสเฟต โดยบริษัทจะเริ่มทำการตลาดและจำหน่ายแบตเตอรี่ในช่วงต้นปี 63 ก่อนที่จะมีการพัฒนารถไฟฟ้า โดยเฉพาะการปรับรถธรรมดาให้เป็นรถไฟฟ้า (Converted Electric Car) เพิ่มเติม

"จากความต้องการใช้ไฟฟ้า และคิดถึงเรื่องสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ทำให้เราหันมาผลักดันธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับไฟฟ้าอย่างเรื่องของแบตเตอรี่ ที่มีความเกี่ยวข้องกับการใช้ไฟฟ้าในอนาคต ซึ่งบริษัทมีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับไฟฟ้ามาเป็นเวลายาวนานมากกว่า 30 ปี เราจึงมั่นใจที่จะพัฒนา และรุกธุรกิจนี้ แต่เรายังไม่สามารถประมาณการรายได้และยอดขายได้ในขณะนี้"นายสัมพันธ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ