คีรี"เล็งผุดโครงการมิกซ์ยูสด้านหน้าธนาซิตี้เนื้อที่ 200 ไร่ลงทุนหลักหมื่นลบ.พร้อมเปิดกว้างพันธมิตรคาดสรุปปี 63

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 19, 2019 15:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนจะลงทุนโครงการอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ด้านหน้าโครงการธนาซิตี้ย่านบางนา บนเนื้อที่ประมาณ 200 ไร่ เบื้องต้นเป็นโครงการ Mixed Use คาดว่าจะต้องใช้เงินลงทุนระดับหมื่นล้านบาท

ขณะนี้มีพันธมิตร 2-3 รายเจรจาขอร่วมลงทุนในโครงการดังกล่าว และยังเปิดเจรจากับทุกรายที่แสดงความสนใจ รวมทั้ง บมจ.แสนสิริ (SIRI) ที่เป็นพันธมิตรของบริษัทอยู่แล้วในปัจจุบัน โดยคาดว่าแผนการลงทุนจะมีความชัดเจนในปี 63 อย่างไรก็ตาม ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าการพัฒนาโครงการดังกล่าวจะอยู่ภายใต้ BTS หรือ บมจ.ยูซิตี้(U) เพราะยังไม่รู้ว่าที่ดินดังกล่าวเป็นของบริษัทใด

"ข้างหน้าของธนาซิตี้ใกล้ถึงเวลาที่จะพัฒนา เกือบ 200 ไร่ เรายังบอกไม่ได้ว่าจะทำเป็นอะไร คอนเส็ปต์ยังไม่จบ เราทำเองก็ได้ ยังไม่ได้ Joint Venture กับใคร ตรงนั้นทำได้ทุกอย่าง และทั้งเส้นบางนา-ตราดก็เจริญหมด"นายคีรี กล่าว

นายคีรี กล่าวว่า BTS ยังมีที่ดินอยู่อีกหลายแปลงมูลค่าหลักหมื่นล้านบาท ส่วนใหญ่อยู่ในกรุงเทพ ซึ่งเป็นที่ดินตามแนวรถไฟฟ้าหลายแปลง และในต่างจังหวัด อาทิ ภูเก็ต เป็นต้น

สำหรับโครงการธนาซิตี้อยู่บนเนื้อที่ 1,700 ไร่ ซึ่ง BTS ได้ลงทุนมานานกว่า 31 ปีแล้วตั้งแต่สมัยที่เป็น บมจ.ธนายง (TYONG) อยู่ภายใต้แนวคิดการสร้างเมืองให้มีพร้อมระบบสาธารณูปโภค ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะสร้างเมืองให้สมบูรณ์ และเชื่อว่าในปีหน้า โครงการรถไฟรางเบา (LRT) บางนา-สุวรรณภูมิของ กทม.จะเริ่มประมูล หรือเริ่มก่อสร้างได้ เพราะมีแผนงานมานานแล้ว ก็จะส่งผลดีทำให้การเดินทางมายังธนาซิตี้สะดวกมากยิ่งขึ้น

โดยล่าสุด ธนาซิตี้ได้ชนะประมูลโครงการอู่รถไฟฟ้า เนื้อที่ 15 ไร่ ซึ่งอยู่ใกล้กับโครงการธนาซิตี้ ซึ่งดำเนินการประมูลมา 5-6 ปีแล้ว

"ธนาซิตี้แค่ 1,700 ไร่ ในความฝันของผมเมื่อ 31 ปีที่แล้วกว่าจะมาถึงวันนี้ได้มันก็ยังไม่เต็มที่ การสร้างเมืองเมืองหนึ่งผมว่าอย่างน้อยต้อง 30 ปี ไม่ใช่ว่าสร้างจะมีคนเข้ามาใช้ แต่จะ active ให้มีการใช้จ่ายก็ใช้เวลา ความสำเร็จไม่ง่าย"นายคีรี กล่าว

ล่าสุด ธนาซิตี้ มีการลงทุนก่อตั้งโรงเรียนนานาชาติเวอร์โซ ที่ร่วมลงทุนกับบริษัท ฟอร์จูน แอนด์ เวนเจอร์ ลิมิเต็ด จากฮ่องกง ฝ่ายละ 50% ด้วยมูลค่าลงทุน 5 พันล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ