คมนาคม-กทม.เคาะแบบขยายสถานีบีทีเอสสะพานตากสิน เพิ่มอีก 1 ราง แก้ปัญหาคอขวด คาดใช้เวลาก่อสร้าง 40 เดือน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 19, 2019 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังประชุมคณะกรรมการดำเนินงานบูรณาการ ด้านโครงสร้างพื้นฐานและอำนวยความสะดวกในการเดินทาง บริเวณสะพานสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชว่า ที่ประชุมฯ ได้สรุปแผนการปรับปรุงสถานีรถไฟฟ้าสถานีสะพานตากสิน (S6) ที่มีลักษณะเป็นทางวิ่งเดี่ยว รถไฟฟ้าต้องจอดสับรางทุกครั้งที่จะเดินรถผ่าน ทำให้ความถี่ในการเดินรถไฟฟ้าไม่เพียงพอ จึงมีความจำเป็นต้องขยายช่องทางเดินรถบนสถานีตากสิน

โดยในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ทางกรมทางหลวงชนบท (ทช.) กรมเจ้าท่า (จท.) กรุงเทพมหานคร (กทม.) บมจ. ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) ได้ออกแบบปรับปรุงสถานีรถไฟฟ้าสะพานตากสิน พร้อมแบบอาคารพักโดยสาร และทางเชื่อมต่อสถานีรถไฟฟ้าสะพานตากสิน (S6) กับท่าเรือสาทร เพื่อเตรียมการรองรับปริมาณผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น การดำเนินการดังกล่าวต้องใช้พื้นที่บริเวณด้านในของสะพานสมเด็จพระเจ้าตากสินกว้าง ข้างละ 1.80 เมตร และขยายบริเวณด้านนอกทดแทน ระยะทาง 230 เมตร พร้อมปรับปรุงภูมิทัศน์ใต้สถานี ซึ่ง กทม. คาดว่าจะส่งแบบก่อสร้างส่วนปรับปรุงพื้นที่บริเวณใต้สถานี พร้อมแบบอาคารพักโดยสาร และทางเชื่อมต่อสถานีรถไฟฟ้าสะพานตากสินกับท่าเรือสาทรให้ ทช. พิจารณาได้ภายใน 2 สัปดาห์ และจะเริ่มก่อสร้างหลังจากได้รับการอนุมัติรายงานวิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) เรียบร้อยแล้ว (ประมาณปลายปี 62) โดยคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 40 เดือนในการก่อสร้าง ทั้งนี้ ที่ประชุมได้ขอให้ กทม. เร่งรัดการดำเนินงานและประชาสัมพันธ์แผนการก่อสร้างให้ประชาชนและผู้เกี่ยวข้องได้รับรู้อย่างต่อเนื่อง เพื่อลดผลกระทบอันจะเกิดจากการก่อสร้าง

ด้านนายวิศว์ รัตนโชติ วิศวกรใหญ่ กรมทางหลวงชนบท กล่าวว่า ปัจจุบันสถานีตากสิน เป็นทางวิ่งเดียว รถไฟฟ้าต้องรอหลีก การบริการไม่สะดวกเป็นคอขวด กทม.และบีทีเอสจะขยายตัวสถานีตากสินและวางรางเพิ่มอีก 1 ราง ทำให้จะต้องใช้พื้นที่ของสะพานสาทร ด้านในที่ติดกับสถานี กว้างฝั่งละประมาณ 1.80 เมตร ดังนั้น เพื่อไม่ให้กระทบต่อการจราจรบนสะพาน ต้องขยายปีกสะพานสาทรด้านนอกทั้งขาเข้าและขาออก กว้างฝั่งละ 230 เมตร ยาว 300 เมตร ให้เสร็จก่อน ใช้เวลาประมาณ 30 เดือน และเมื่อขยายสะพานแล้วเสร็จ จึงจะขยายตัวสถานีตากสินและวางรางเพิ่มอีก 1 ราง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ