PTT จับมือ "ชไนเดอร์ อิเล็คทริค" เตรียมพร้อมตั้งศูนย์นวัตกรรมในพื้นที่วังจันทร์วัลเลย์ หนุนยกขีดความสามารถ-การแข่งขัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 23, 2019 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. (PTT) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 19 ก.ย.ที่ผ่านมา ปตท.และชไนเดอร์ อิเล็คทริค ประเทศไทย ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างกันในพื้นที่วังจันทร์วัลเลย์ เพื่อเขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EECi) โดยการลงนามความร่วมมือดังกล่าว นับเป็นจุดเริ่มต้นของการแสวงหาโอกาส ความร่วมมือทางการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมทางด้านพลังงาน ที่จะนำไปสู่การเชื่อมโยงระหว่างธุรกิจ ผ่านการจัดตั้งศูนย์นวัตกรรม PTT – Schneider Electric Innovation Center ในพื้นที่โครงการวังจันทร์วัลเลย์ จ.ระยอง ของ ปตท.

กลุ่ม ปตท. มุ่งมั่นในการใช้นวัตกรรมสร้าง New S-Curve เพื่อตอบสนองให้ทันต่อความเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิทัล ตลอดจนพัฒนาศักยภาพบุคลากรด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของไทย เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ สอดคล้องกับแนวทางการบริหารจัดการความยั่งยืนของกลุ่ม ปตท. คือ People, Planet และ Prosperity ขณะที่ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค เป็นผู้นำด้านการบริหารจัดการพลังงานและระบบอัตโนมัติ โดยมีศูนย์วิจัยและเทคโนโลยีระดับชั้นนำของโลก และเป็นพันธมิตรที่ดีกับ ปตท. มาโดยตลอด

การสานพลังระหว่าง ปตท. และ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค ที่กำลังจะเกิดขึ้นในพื้นที่วังจันทร์วัลเลย์นี้ จะนำไปสู่ความสำเร็จในการพัฒนางานวิจัยนวัตกรรมชั้นสูงที่เอื้อต่อการสร้างระบบนิเวศนวัตกรรม หรือ Innovation Ecosystem ตลอดจนมีบทบาทสำคัญในการสร้าง Innovation Platform และ Smart Community เพื่อให้เกิดการพัฒนาพื้นที่ EECi ได้อย่างยั่งยืน อันจะช่วยยกระดับขีดความ สามารถการแข่งขันของไทย และพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนอย่างยั่งยืน ตามนโยบาย Thailand 4.0 ของรัฐบาลได้ต่อไป

นายธนพงษ์ อิทธิสกุลชัย ประธาน ชไนเดอร์ อิเล็คทริค ประเทศไทย กล่าวว่า นับเป็นก้าวสำคัญที่องค์กรชั้นนำของประเทศอย่าง ปตท. ในการสนับสนุนภาครัฐเพื่อช่วยขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ไทยแลนด์ 4.0 โดยจัดเตรียมความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐาน และสาธารณูปโภค ในพื้นที่วังจันทร์วัลเลย์ เพื่อเขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก โดยหนึ่งในพันธกิจหลักของชไนเดอร์ อิเล็คทริคเอง คือการร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมของประเทศ ด้วยการสนับสนุนผ่านความเชี่ยวชาญในด้านการจัดการพลังงาน ระบบอัติโนมัติ ในอุตสาหกรรม รวมถึงระบบโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค มีพนักงานทั่วโลกมากกว่า 140,000 คน ใน 100 ประเทศ และด้วยความเชี่ยวชาญในด้านการจัดการพลังงานและระบบอัตโนมัติในอุตสาหกรรมที่มีมากว่า 180 ปี

"เราเล็งเห็นถึงความสำคัญของการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ 5% ของยอดขายทั่วโลก เราได้นำมาใช้ในการวิจัยและพัฒนาด้านเทคโนโลยี และจากความร่วมมือกันในครั้งนี้ของ ปตท. และชไนเดอร์ อิเล็คทริค ประเทศไทย เราเชื่อว่าจะเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันและนำไปสู่การเป็นประเทศแห่งนวัตกรรม เพื่อการพัฒนาประเทศไทยสู่ความเจริญเติบโตอย่างยั่งยืนได้ต่อไปในอนาคต"นายธนพงษ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ