โบรกฯเชียร์"ซื้อ"COM7 เล็งผลงาน H2/62 โตเด่นจากเปิดตัว iPhone 11 ชิงมาร์เก็ตแชร์ Huawei คืน-ขยายสาขาต่อเนื่อง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 17, 2019 14:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกฯต่างเชียร์"ซื้อ"หุ้น บมจ.คอมเซเว่น (COM7) จัดเป็น Growth stock ในกลุ่มค้าปลีก เล็งผลดำเนินงานในครึ่งปีหลัง (H2/62) เติบโตเด่น จากการเปิดตัว iPhone 11 ในเดือน ต.ค.นี้ หวังดันยอดขายเพิ่มขึ้น อีกทั้งคู่แข่งสำคัญอย่าง Huawei ยอดขายลดลงหลังถูกถอด Google Services ออก ซึ่งเป็นอีกปัจจัยช่วยหนุนยอดขาย iPhone เพิ่มขึ้น

ประกอบกับ การขยายสาขาที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง น่าจะช่วยชดเชยยอดขายโดยรวมของโทรศัพท์มือถือที่หดตัวลง โดยคาดการณ์ว่าในปี 62-64 จะมีจำนวนสาขาทั้งสิ้น 827, 913 และ 991 สาขาตามลำดับ

พร้อมคาดการณ์รายได้ปีนี้จะเติบโตได้ 19% เป็น 3.32 หมื่นล้านบาท และคาดกำไรสุทธิปีนี้ (2562) จะเติบโต 33-34% เป็น 1.18-1.19 พันล้านบาท จากยอดขายที่จะเพิ่มขึ้นตามจำนวนสาขา

ราคาหุ้น COM7 ปิดเที่ยงวันนี้ที่ 27.50 บาท เพิ่มขึ้น 0.25 บาท (+0.92%) ขณะที่ SET +0.14%

          โบรกเกอร์                       คำแนะนำ                ราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น)
          เคจีไอ (ประเทศไทย)                ซื้อ                          29.00
          เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย)        ซื้อ                          30.50
          เคทีบี (ประเทศไทย)                 ซื้อ                          32.00
          บัวหลวง                           ซื้อ                          31.00

นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) กล่าวว่า ในปีนี้ COM7 ยังมีการเติบโตดีอยู่ แม้ภาพรวมยอดขายสมาร์ทโฟนของทั้งโลกปรับตัวลดลง และมีแนวโน้มที่จะลดลงต่อเนื่อง โดยเฉพาะยอดขายแบรนด์ iPhone หลังจากช่วงไตรมาส 4 ของปีก่อนที่มีการเปิดตัวไอโฟนรุ่นใหม่ อย่าง iPhone XS, XS MAX และ XR ก็ไม่ค่อยมีคนซื้อมากนัก สวนทางกับ iPhone รุ่นเก่า ๆ ที่มียอดขายเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันก็ยังมีความไม่แน่นอนกับการเปิดตัว iPhone 11 ในเดือน ต.ค.นี้ ว่าจะช่วยกระตุ้นยอดขายได้มากน้อยเพียงใด หรืออาจจะเป็นเหมือนกับปีก่อน

แต่อย่างไรก็ตามมองว่า แม้ iPhone 11 จะยังไม่ได้มีการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ นอกจากการใช้กล้องถ่ายรูปแบบหลายเลนส์ และไม่มีการนำเทคโนโลยี 5G มาใช้ แต่ในแง่ของราคาเครื่องรุ่นใหม่ต่ำลงจากรุ่นก่อนหน้าราว 9-17% แนวโน้มราคาเป็นไปในทิศทางเดียวกับสมาร์ทโฟนยี่ห้ออื่น ๆ จึงเชื่อว่าการปรับลดราคาขายเครื่องลงจะช่วยการตัดสินใจซื้อโทรศัพท์ดังกล่าวเพิ่มขึ้น

ขณะที่บริษัทยังมีการขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง โดยคาดการณ์ว่าในปี 62-64 จะมีจำนวนสาขาทั้งสิ้น 827, 913 และ 991 สาขาตามลำดับ ซึ่งน่าจะเป็นตัวสนับสนุนหลักให้รายได้มีการเติบโตมากกว่าปีก่อน และคาดกำไรสุทธิจะเติบโตเฉลี่ย 17.8% ต่อปี ในช่วง 3 ปีข้างหน้า

"แม้ยอดขายต่อสาขาลดลง แต่ด้วยสาขาที่เพิ่มขึ้น จะสามารถผลักดันยอดขายให้เติบโตไปได้ อีกทั้งยังต้องรอดูยอดขายของไอโฟน 11 ว่าจะกระตุ้นคนซื้อได้ขนาดไหน แต่เชื่อว่าการลดราคาของไอโฟนที่ใกล้เคียงกับโทรศัพท์ยี่ห้ออื่น ๆ ก็น่าจะทำให้คนตัดสินใจซื้อเพิ่มขึ้น"

ด้านบล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานในครึ่งปีหลังของ COM7 ยังมีการขยายตัวโดดเด่น เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเฉพาะในไตรมาส 4/62 ที่มีการเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่ ซึ่งคาดว่าจะส่งผลทำให้ยอดขายต่อสาขาในปีนี้เติบโต 10% เนื่องจากสินค้ารุ่นใหม่ที่จะเปิดตัวเร็ว ๆ นี้ ถือว่ามีกระแสตอบรับที่ดีอย่างมากในประเทศจีน เห็นได้จากยอดขายในจีนเติบโตถึง 300% และคาดว่าในประเทศไทยก็จะเป็นในลักษณะเดียวกัน รวมถึงการปรับราคารุ่นก่อนหน้า จะทำให้ผู้บริโภครายเก่าและใหม่กลับมาใช้อีกครั้ง โดย COM7 มีสัดส่วนรายได้มาจากสินค้าแบรนด์ Apple คิดเป็น 50% ของรายได้รวม

อีกทั้งคู่แข่งสำคัญ อย่าง Huawei ก็ถูกถอด Google Services ออก ทำให้คาดว่าจะส่งผลกระทบกับมาร์เก็ตแชร์ และการขยายสาขาของบริษัทฯ ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นในขึ้นครึ่งปีหลังนี้ ทั้งนี้ สิ้นปีคาดจะมีสาขารวมทั้งสิ้น 847 สาขา โดยคาดการณ์รายได้ปีนี้จะเติบโตได้ 19% เป็น 3.32 หมื่นล้านบาท และคาดกำไรสุทธิจะเติบโต 33% เป็น 1,181 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม COM7 ยังเป็น Growth stock ในกลุ่มค้าปลีกที่มีการเติบโตของกำไรเฉลี่ย 25% ต่อปี (ปี 62-64) จากการเพิ่มส่วนแบ่งบนตลาด Consumer electronics ที่ปัจจุบัน 15% ขณะราคาหุ้นเทรดบน P/E 25 เท่า ถูกกว่ากลุ่มค้าปลีก

ส่วน บล.เคทีบี (ประเทศไทย) ระบุบทวิเคราะห์คาด COM7 จะได้รับผลบวกจาก iPhone 11 และ iPhone รุ่นเก่า รวมถึงต้นทุนการบริหารสินค้าคงเหลือลดลง ส่งผลให้รายได้ของ iPhone ใน COM7 จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากปีก่อนที่ขยายตัว 15% YoY ขณะที่มองว่าการเปิดตัว Huawei Mate 30 ที่จะไม่มี Google Service จะเป็นอีกหนึ่งแรงหนุนให้ยอดขาย iPhone เพิ่มขึ้น

โดยยังคงประมาณการกำไรสุทธิปี 62-63 อยู่ที่ 1.19 และ 1.41 พันล้านบาท เติบโต 34% และ 19% จากปีก่อน จากยอดขายที่จะเพิ่มขึ้นตามจำนวนสาขา, หน้าร้านรูปแบบใหม่ที่เปิดในไตรมาส 3/62 และการเข้าสู่ยุค 5G ในช่วงปลายปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ