THCOM คาดสรุปร่วมทุนดาวเทียมบรอดแบนด์กับพันธมิตร 2-3 ประเทศใน Q1-Q2/63 เตรียมเปิดตัวธุรกิจใหม่ปลายปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 17, 2019 17:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปฐมภพ สุวรรณศิริ หัวหน้าคณะผู้บริหาร ด้านการค้า บมจ.ไทยคม (THCOM) เปิดเผยว่า ความคืบหน้าการร่วมลงทุนกับพันธมิตรต่างประเทศ 2-3 รายในเอเชียเพื่อลงทุนดาวเทียมบรอดแบรนด์ คาดว่าจะได้ข้อสรุปอย่างเร็วในไตรมาส 1 หรือไตรมาส 2 ของปี 63

ดาวเทียมดังกล่าวจะมีขนาดใหญ่มากกว่า 100 GHz ซึ่งใหญ่กว่าดาวเทียมไทยคม 4 ที่มีขนาด 40 GHz แต่ใช้เงินลงทุนต่ำกว่าไทยคม 4 ที่ใช้เงินลงทุนประมาณ 1.6 หมื่นล้านบาท เพราะมีต้นทุนต่ำกว่า 5 เท่า เพราะเป็นเทคโนโลยีใหม่ โดยจะใช้วงโคจรต่างประเทศ และสามารถให้บริการได้ยืดหยุ่นได้ไม่จำกัดพื้นที่ให้บริการ

นายปฐมภพ กล่าวว่า สถานการณ์ของบริษัทอยู่ภาวะรอยต่อของการสิ้นสุดสัญญาสัมปทานดาวเทียมไทยคม 4, 5 และ 6 ในเดือน ก.ย.64 ขณะที่รัฐบาลยังไม่มีความชัดเจนว่าจะใช้แนวทางให้เอกชนเข้ามาร่วมลงทุนกิจการของรัฐ (PPP) กับดาวเทียมที่จะหมดอายุสัมปทาน ทำให้ขณะนี้ลูกค้าเกิดความไม่มั่นใจที่จะเช่าสัญญาณดาวเทียมในระยะยาว หรือ ระยะเวลา 3-5 ปี

ด้านนายอนันต์ แก้วร่วมวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร THCOM ยอมรับว่า ผลประกอบการในปีนี้ยากที่จะกลับมามีกำไรหลังจากที่ผลประกอบการไตรมาส 2/62 ยังขาดทุนต่อเนื่อง แม้ว่าจะพยายามที่บริหารจัดการต้นทุนแล้วก็ตาม

ทั้งนี้ THCOM แจ้งผลประกอบการไตรมาส 1/62 มีผลขาดทุน 33 ล้านบาท และ ไตรมาส 2/62 มีผลขาดทุน 135 ล้านบาท ขณะที่ปี 61 มีกำไรสุทธิ 229 ล้านบาท

นายอนันต์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างขั้นตอนและกระบวนการ Transform องค์กร เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีสู่ดิจิทัล จำนวนการใช้งานและการเชื่อมต่ออุปกรณ์เทคโนโลยีต่าง ๆ มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว นำไปสู่การเติบโตของปริมาณข้อมูลที่มีอยู่มหาศาล รวมทั้งความต้องการในการใช้งานเพื่อเชื่อมต่อที่มีมากขึ้น

การปรับโครงสร้างองค์กรได้เปลี่ยน DTV มาเป็น THAI ADVANC Innovation เป็นบริษัทที่ดูแลธุรกิจใหม่ , ไทยคม ดูแล ดาวเทียมที่อยู่ภายใต้สัญญาสัมปทาน ได้แก่ ดาวเทียมไทยคม 4 ไทยคม 5 และไทยคม 6 และ ไทยคมบรอดคาสท์ ดูแลดาวเทียมภายใต้ใบอนุญาต คือ ไทยคม 7 และไทยคม 8

ทิศทางกลยุทธ์ใหม่ของ THCOM จากการบูรณาการเทคโนโลยีจากอวกาศสู่ภาคพื้นดินและทางทะเล (space,air,ground and maritime networks ) เป็นแพลตฟอร์มบริการในอนาคต ซึ่งจะนำมาพัฒนากลยุทธ์และต่อยอดการดำเนินธุรกิจของบริษัท

ในปลายปีนี้ THCOM จะเปิดตัวธุรกิจใหม่ ได้แก่ การให้เช่าโดรนเพื่อการเกษตร และให้เช่ารถมอเตอร์ไซด์ไฟฟ้า (EV) เพื่อใช้งานภายในมหาวิทยาลัย นอกจากนี้ ยังมีแผนจะให้บริการเครื่องบินไร้คนขับ (UAV) เพื่อใช้สำรวจพื้นที่ทางการเกษตร หรือบริการใหม่เพิ่มเติมในปีหน้า ซึ่งจะเป็นการขายให้กับภาครัฐหรือกองทัพ โดย THCOM ได้ร่วมมือกับ China Aero space เป็นพันธมิตรลงทุน UAV คาดว่าใช้เงินลงทุนกว่า 100 ล้านบาท

ทั้งนี้ THCOM คาดว่าในปี 63 รายได้จากธุรกิจใหม่จะมีสัดส่วน 5% ส่วนธุรกิจดาวเทียมก็ยังคงเป็นรายได้หลัก 80-90%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ