TU ตั้งงบ venture fund ลงทุนนวัตกรรมเทคโนโลยีอาหารเริ่มต้น 30 ล้านเหรียญฯ ประเดิมโปรตีนทางเลือก

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 17, 2019 17:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีรพงศ์ จันศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป (TU) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งงบลงทุนสำหรับ venture fund ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการลงทุนอย่างต่อเนื่องของบริษัทในด้านนวัตกรรม ในเบื้องต้นบริษัทตั้งงบสำหรับลงทุนในบริษัทนวัตกรรมที่กำลังพัฒนาเทคโนโลยีล้ำสมัยในด้านอาหารเป็นจำนวน 30 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยมุ่งลงทุนใน 3 ด้านได้แก่ โปรตีนทางเลือก อาหารฟังก์ชั่น และเทคโนโลยีห่วงโซ่คุณค่า ไทยยูเนี่ยนจะลงทุนในบริษัทที่สนใจด้านเหล่านี้และร่วมสนับสนุนและผลักดันให้พัฒนาต่อไป

"ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ไทยยูเนี่ยนได้ลงทุนเป็นจำนวนมากเพื่อจะก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำในนวัตกรรมอาหารทะเลและความยั่งยืน...เรากำลังก้าวไปสู่ทศวรรษหน้า และเราจะร่วมมือกับสตาร์ทอัพด้านนวัตกรรมมากขึ้นในด้านต่าง ๆ ที่มีนัยสำคัญเชิงกลยุทธ์ สิ่งนี้จะเข้ามาเติมเต็มธุรกิจของเรา ในขณะที่เราขยายธุรกิจออกไปจากแกนเดิม"นายธีรพงศ์ กล่าว

ก่อนหน้าการประกาศตั้งเงินทุน venture fund นี้ ไทยยูเนี่ยนได้ร่วมมือกับสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติและมหาวิทยาลัยมหิดล เปิดตัวโครงการ SPACE-F เพื่อบ่มเพาะและผลักดันเทคโนโลยีด้านอาหารเป็นที่แรกในประเทศไทย

ไทยยูเนี่ยนได้ประกาศการลงทุนในครั้งแรกกับ ฟลายอิ้ง สปาร์ค สตาร์ทอัพด้านโปรตีนทางเลือก ฟลายอิ้ง สปาร์คใช้ตัวอ่อนแมลงที่กินผลไม้เป็นอาหาร โดยแมลงนี้สามารถเติบโตได้ถึง 250 เท่าในวงจรชีวิตเพียงแค่ 7 วัน และด้วยเทคโนโลยีของฟลายอิ้ง สปาร์ค ทำให้การผลิตเพาะเลี้ยงทำได้ง่ายและต้นทุนต่ำ และมีขยะเหลือเกือบศูนย์ และทุกส่วนของแมลงได้ถูกนำมาใช้ ทำให้ฟลายอิ้ง สปาร์ค ล้ำหน้าแหล่งโปรตีนแบบดั้งเดิมที่ได้จากเนื้อสัตว์และพืช และแมลงอื่นๆ เช่น จิ้งหรีดและตั๊กแตน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ