ภาวะตลาดหุ้นสิงคโปร์: ดาวโจนส์พุ่ง หนุนสเตรทส์ไทม์ปิดบวก 12.88 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 26, 2008 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีสเตรทส์ไทม์ตลาดหุ้นสิงคโปร์ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้นในวันนี้ (26 ก.พ.) ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นอื่นๆในภูมิภาค เพราะได้รับปัจจัยหนุนจากตลาดหุ้นนิวยอร์กที่พุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้
ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์เพิ่มขึ้น 1.5% เมื่อคืนนี้ หลังจากที่สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ได้รับรองอันดับความน่าเชื่อถือของบริษัทแอมแบค ไฟแนนเชียล กรุ๊ป อิงค์ และเอ็มบีไอเอ อินชัวรันซ์ คอร์ป ซึ่งเป็นผู้ออกพันธบัตรรายใหญ่ที่สุด 2 รายของโลก ส่งผลให้เกิดกระแสคาดการณ์ที่ว่า ผู้ออกพันธบัตรทั้ง 2 แห่งนี้จะรอดพ้นจากภาวะวิกฤตตลาดสินเชื่อได้
นอกจากนี้ ข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งก็เป็นปัจจัยที่หนุนให้บรรยากาศการซื้อขายคึกคักขึ้น คณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจของสิงคโปร์ (EDB) เปิดเผยว่า ผลผลิตสินค้าภาคการผลิตของสิงคโปร์ในเดือนม.ค.ขยายตัวขึ้น 6.9% จากระดับในปีก่อนหน้านี้ เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากผลผลิตด้านไบโอเมดิคอลที่เพิ่มขึ้น
"โดยรวมแล้วตัวเลขผลผลิตภาคการผลิตที่เพิ่มขึ้นในเดือนม.ค.ถือเป็นการเริ่มต้นปีที่ดี เนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนจากตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ที่แข็งแกร่ง โดยรัฐบาลคาดว่า GDP ปีนี้จะขยายตัว 4-6%" ซอง เซง วุน นักเศรษฐศาสตร์จาก CIMB-GK กล่าว
อย่างไรก็ตาม นักลงทุนมีท่าทีระมัดระวังและส่งแรงขายทำกำไรเข้ามาในตลาด ก่อนที่สหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจใหม่ในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึงตัวเลขยอดขายบ้านใหม่
"นอกจากเศรษฐกิจสหรัฐที่ชะลอตัวลงแล้ว นักลงทุนยังวิตกกังวลเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อในประเทศที่พุ่งขึ้น" นักวิเคราะห์จากเวสท์คอมบ์ ซิเคียวริตี้ส์กล่าว
ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสิงคโปร์ในเดือนม.ค.ปี 2551 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 6.6% นับเป็นสถิติปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.ปี 2525 ขณะที่ CPI ของจีนแตะระดับสูงสุดในรอบ 11 ปีที่ 7.1%
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนีสเตรทส์ไทม์บวก 12.88 จุด หรือ 0.4% ปิดที่ 3,077.83 จุด หลังเคลื่อนไหวในกรอบ 3,061.07 จุด และ 3,102.97 จุด มีปริมาณการซื้อขาย 1.6 พันล้านหุ้น มูลค่า 1.7 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ