RBF ขายหุ้น IPO เกลี้ยง นลท.เชื่อมั่นพื้นฐานแกร่ง พร้อมลงสนามเทรด SET 24 ต.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 21, 2019 13:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมภพ ศักดิ์พันธ์พนม ประธานกรรมการ บริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ จำกัด (APM) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินของ บมจ.อาร์ แอนด์ บี ฟู้ด ซัพพลาย (RBF) เปิดเผยว่า บริษัทขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) ครบทั้งจำนวน 520,000,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 1 บาท ราคาเสนอขายหุ้นละ 3.30 บาท หลังจากเปิดให้นักลงทุนจองซื้อหุ้นในช่วงวันที่ 16-18 ต.ค.62 โดยระดมทุนได้ 1,716 ล้านบาท ซึ่งนักลงทุนได้แสดงความต้องการซื้อมาอย่างล้นหลามและขายหมดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

การจัดสรรหุ้นได้แบ่งสัดส่วนขายให้สถาบันคิดเป็นประมาณ 60% ส่วนที่เหลือเป็นการขายให้กับประชาชนทั่วไป โดยมีการกระจายให้กับนักลงทุนจำนวน 7,762 ราย

นายสมภพ กล่าวว่า สาเหตุที่นักลงทุนให้ความสนใจจองซื้อหุ้น IPO ของ RBF เป็นจำนวนมากนั้น เนื่องจากการตั้งราคาเสนอขายมีความเหมาะสม รวมถึงนักลงทุนรับรู้ถึงปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่งและมีศักยภาพในการเติบโตในอนาคต เนื่องจากมีการนำเสนอข้อมูล (โรดโชว์) ให้กับนักลงทุนสถาบันในประเทศจำนวน 22 กองทุน และต่างประเทศ ได้แก่ สิงคโปร์และญี่ปุ่นจำนวน 6 กองทุน รวมทั้งโรดโชว์ให้ข้อมูลกับนักลงทุนรายย่อยและประชาชนทั่วไปในประเทศถึง 5 จังหวัด อีกทั้งโรดโชว์ที่ห้องค้าของบริษัทหลักทรัพย์ชั้นนำต่าง ๆ อีก 5 แห่งด้วย

นายสมศักดิ์ ศิริชัยนฤมิตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร APM กล่าวว่า RBF มีจุดแข็งหลายด้านโดยเฉพาะ R&D ที่บริษัทให้ความสำคัญอย่างมาก โดยมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ออกมาอย่างต่อเนื่องและหลากหลาย มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวทดแทนกันได้ยาก นอกจากนี้ ยังเป็นธุรกิจด้านนวัตกรรมอาหารรายเดียวที่เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ทำให้บริษัทมีความสามารถในการทำกำไรสูง และมีฐานะทางการเงินแข็งแกร่ง อีกทั้งผู้บริหารยังมีประสบการณ์ในธุรกิจ Food Ingredients มากกว่า 34 ปี ทำให้เชื่อว่าเมื่อหุ้น RBF เข้าเทรดจะได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุน

RBF มีผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่าย คือ บล.ฟินันเซีย ไซรัส และ บล. กสิกรไทย และผู้ร่วมจัดจำหน่ายอีก 11 แห่ง ได้แก่ บล. ไอร่า, บล. เอเซีย พลัส, บล.โนมูระ พัฒนสิน, บล. โกลเบล็ก , บล.เคจีไอ (ประเทศไทย), บล.เคที ซีมิโก้ , บล.เคทีบี (ประเทศไทย), บล. ฟิลลิป (ประเทศไทย), บล. อาร์เอชบี (ประเทศไทย), บล.ทรีนีตี้ และบล.ยูโอบีเคย์เฮียน (ประเทศไทย)

นายสมชาย รัตนภูมิภิญโญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของ RBF กล่าวว่า บริษัทระดมเงินทุนครั้งนี้เพื่อรองรับแผนก่อสร้างโรงงานผลิตเกล็ดขนมปังและแป้งประกอบอาหารในอินโดนีเซีย และนำไปปรับปรุงและซื้อเครื่องจักรเพิ่มเติม ทั้งเครื่องจักรในการผลิตเกล็ดขนมปัง เครื่องจักรในการผลิตแป้งทอดกรอบ เครื่องจักรในการผลิตวัตถุแต่งกลิ่นรสแบบอัตโนมัติ นอกจากนั้นยังลงทุนเปิดบริษัทตัวแทนและห้องทดลองในประเทศสิงคโปร์ เพื่อขยายฐานลูกค้าในอนาคตของสินค้าประเภทวัตถุแต่งกลิ่นรส (Flavour) รวมถึงจะเป็นการชำระคืนเงินกู้ยืมระยะยาวจากการจัดโครงสร้างกลุ่มของบริษัทและใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ