ADVANC ลงทุนโครงข่าย 4G-บรอดแบนด์ต่อเนื่องอีก 3 ปี พร้อมลงทุน 5G มีฐานะแข็งแกร่ง Net D/E ต่ำ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 1, 2019 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวนัฐิยา พัวพงศกร หัวหน้าฝ่ายงานนักลงทุนสัมพันธ์และกำกับดูแลการปฏิบัติงาน บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) เปิดเผยว่า บริษัทยังลงทุนโครงข่ายระบบ 4G และโครงข่ายของอินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์ ต่อเนื่องไปอีก 3 ปีข้างหน้า เพราะ 4G ยังเติบโต ส่วนอินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์ก็เติบโตเช่นกัน ยิ่งมีระบบ 5G อินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์ยิ่งมีการใช้งานมากขึ้น จากปีนี้ที่มีงบลงทุน 2 -2.5 หมื่นล้านบาท โดยจำนวน 1.5-2.0 หมื่นล้านบาทลงทุน 4G และอีก 5 พันล้านบาทลงทุนอินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์

ขณะเดียวกันก็จะมีการลงทุนเทคโนโลยี 5G แต่ยังไม่สามารถประเมินเงินลงทุนได้ เพราะทั้งค่าคลื่น และอุปกรณ์ซึ่งยังมีไม่มาก รวมถึงค่าลงทุนโครงข่ายด้วย ซึ่งเป็นการลงทุนสูง แต่การทำกำไรยังไม่ชัดเจน นอกจากนี้ยังต้องประเมินสภาวะตลาด คู่แข่งขัน ที่มีทั้งรายใหม่รายเดิม ทั้งนี้ บริษัทอยู่ระหว่างการวางงบประมาณการลงทุนสำหรับปี 63

นางสาวนัฐิยา กล่าวว่า ADVANC เป็นโอเปอเรเตอร์มีฐานะแข็งแกร่งพร้อมลงทุน 5G ในอนาคต และมีความสามารถกู้เพิ่มได้ โดย ณ สิ้นไตรมาส 3/62 มีอัตราหนี้สินสุทธิต่อทุน (Net D/E) อยู่ที่ 1 เท่า อัตราผลตอบแทนต่อส่วนผู้ถือหุ้น (ROE) อยู่ที่ 55% ขณะที่กระแสเงินสดมีอยู่สูงถึง 6.2 หมื่นล้านบาทสูงกว่างวด 9 เดือนปี 61 ที่มี 5.5 หมื่นล้านบาท โดยสิ้นไตรมาส 3/62 มีเงินสดในมือ 1.1 หมื่นล้านบาท ส่วนหนี้สินของบริษัทมีไม่มาก โดยปัจจุบันมีหุ้นกู้คงค้าง 3.2 หมื่นล้านบาท ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2564-2570

สำหรับในปีนี้ คาดว่ารายได้จากการให้บริการหลัก (รายได้จากธุรกิจโทรศัพท์และธุรกิจอินเตอร์เน็ตบ้าน) จะเติบโต 5-6% จากปีก่อนที่มี 1.33 แสนล้านบาท โดยงวด 9 เดือนแรกปี 62 รายได้จากการให้บริการหลัก อยูที่ 1.05 แสนล้านบาทเติบโต 5.2% เป็นไปตามคาดการณ์ของปีนี้ ส่วนอัตรากำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย,ภาษี,ค่าเสื่อมและค่าตัดจำหน่าย (EBITDA Margin) อยู่ที่ 44.2% สอดคล้องกับประมาณการ และสูงกว่าปีก่อนที่มี EBITDA Margin ที่ 43.4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ