MONO ผนึก GRAMMY ร่วมผลิตคอนเทนต์-ขยายช่องทางการเข้าถึง ตั้งเป้า 3-5 ปีขึ้นแท่นผู้นำคอนเทนต์-สื่อบันเทิงเบอร์ 1 ของไทย

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 1, 2019 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปฐมพงศ์ สิรชัยรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บมจ.โมโน เทคโนโลยี (MONO) เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้ร่วมมือกับ บมจ.จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ (GRAMMY) ผลิตคอนเทนต์ และขยายช่องทางการเข้าถึงคอนเทนต์ รวมถึงการวางกลยุทธ์ทางการตลาด เพื่อเข้าถึงกลุ่มผู้ชมในทุกช่องทาง ทั้ง ออนแอร์, ออนไลน์, ออนกราวด์ โดยตั้งเป้าหมายภายใน 3-5 ปีจากนี้ เป็นผู้นำด้านคอนเทนต์และสื่อบันเทิงอันดับ 1 ของประเทศไทย

ทั้งนี้ ความร่วมมือกันครั้งนี้จะประกอบไปด้วย 5 ด้าน ได้แก่ การร่วมมือสร้างศิลปินกลุ่มใหม่ ภายใต้รหัสลับ "Girl Universe" โดยตั้งเป้าหมายปีแรกผลิต 2 กลุ่ม จำนวน 4 อัลบั้ม หรือประมาณ 20 ซิงเกิ้ล, Original Content จะเป็นการผลิตซีรีย์ร่วมกัน 6-8 เรื่องต่อปี เป็นซีรีย์แนว Action, Drama, Horror และ Romantic comedy โดยใช้นักแสดงหลักจาก GMM Grammy ร่วมกับนักแสดงจาก Mono Group ซึ่งคาดหวังให้มีการเติบโต และความหลากหลายให้กับ MONO29 และ MONOMAX

นอกจากนี้ซีรี่ย์บางส่วน และคาราโอเกะ บริษัทฯ จะนำเข้ามาเสริมทัพคอนเทนต์ให้กับแฟลตฟอร์ม 3BB TV ด้วยเทคโนโลยีจาก KT Corporation ประเทศเกาหลี ซึ่งบริษัทฯ จะทำหน้าที่ Master Content Provider ให้กับ 3BB เพื่อรองรับกลุ่มลูกค้าอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง พร้อมตั้งเป้ามีผู้ใช้งานบริการดังกล่าว 1.50 ล้านรายต่อปี โดยจะเปิดให้บริการ 3BB TV ภายในไตรมาส 2/63 และร่วมมือในการทำตลาดร่วมกัน ด้วยสื่อ ฐานลูกค้า และแฟนคลับทางโซเชียลเน็ตเวิร์กของทั้งสองฝ่าย รวมถึงวิเคราะห์การขายโฆษณาทางดิจิทัลทีวีร่วมกัน เพื่อให้เกิดการกำหนดมาตรฐานราคาที่เหมาะสมกับเรตติ้ง และส่งเสริมอุตสาหกรรมสื่อทีวีไทย

พร้อมกันนี้แผนงานดังกล่าวจะเห็นความชัดเจนได้ในปี 63 เป็นต้นไป โดยแบ่งเป็น ในครึ่งปีแรกของปีหน้า จะเห็นการร่วมมือกันในด้านของเพลง ซึ่งจะมีการเดบิวต์ศิลปินกลุ่มใหม่ 2 กลุ่ม โดยลักษณะการเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์นั้น จะอยู่ตรงที่การบริหารได้เต็มประสิทธิภาพ หรือเรียกได้ว่าบางอัลบั้มก็อาจะเป็นของทาง MONO และบางอัลบั้มก็อาจเป็นของทาง GRAMMY ส่วนในครึ่งหลังของปี 63 จะเป็นเรื่องของ Original Content หรือการผลิตซีรีย์

"ในช่วงแรกของการร่วมมือกันครั้งนี้คงยังไม่ถึงกับต้องมีการตั้งบริษัทใหม่ แต่มองว่าในอนาคตหากมีการร่วมมือกันในระดับที่ใหญ่ขึ้นก็อาจมีความเป็นไปได้ ซึ่งภายใต้แผนงาน 5 ด้าน บางส่วนเราให้แกรมมี่ผลิต และเรานำไปจำหน่าย บางส่วนจะเป็นการโตร่วมกัน โดย MONO จะเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์เป็นส่วนใหญ่ และบางส่วนเราจะไปเช่าสิทธิ์ในคอนเทนต์มาลงในแพลตฟอร์มของ 3BB TV ซึ่งการแบ่งรายได้ของสองฝ่ายจะเป็นลักษณะของการ ซื้อสิทธิ์ เช่าสิทธิ์ และการโตร่วมกัน’"

นายปฐมพงศ์ กล่าวอีกว่า สำหรับเป้าหมายรายได้ของบริษัทฯ ในช่วง 2 ปีจากนี้ หรือปี 64 จะมีสัดส่วนรายได้มาจาก ทีวี, ออนไลน์ (MONOMAX), 3BB TV (การแบ่งรายได้), สปอนเซอร์ชิป และโฮม ช็อปปิ้ง

ขณะที่แผนการดำเนินงานในปีหน้าก็เตรียมปรับค่าโฆษณาขึ้น 200% ในช่วงไพร์มไทม์ (17.00-22.00 น.) หลังจากที่ไม่ได้ปรับขึ้นค่าโฆษณามาเป็นระยะเวลา 2 ปีที่แล้ว และเพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐาน รวมถึงไม่ให้ถูกมองว่าไปตัดราคาผู้ประกอบการรายใด คาดว่าจะเริ่มปรับราคาดังกล่าวได้ตั้งแต่ต้นปีหน้าเป็นต้นไป อีกทั้งยังตั้งเป้าเรตติ้งช่อง MONO 29 จะขยับขึ้นเป็นอันดับ 2 ในปีหน้า จากปัจจุบันอยู่ที่อันดับ 3 มาเป็นระยะเวลา 2 ปีแล้ว จากการร่วมมือกับทาง GRAMMY ในครั้งนี้ และการผลิตซีรีย์ไทยเพื่อออกอากาศในช่องดังกล่าวมากขึ้น โดยตั้งเป้าสัดส่วนการออกอากาศซีรีย์ไทย เติบโต 5-8% จากปัจจุบันอยู่ที่ 2% ส่วน 98% ยังมาจากคอนเทนต์ต่างประเทศ

ด้านนายฟ้าใหม่ ดำรงชัยธรรม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลยุทธ์ สายงานธุรกิจ จีเอ็มเอ็ม มิวสิค ของ GRAMMY กล่าวว่า จากการร่วมมือกันครั้งนี้จะช่วยให้บริษัทฯ มีพื้นที่ในการผลิตคอนเทนต์มากขึ้น และสามารถนำพาคอนเทนต์ไปสู่ผู้ชมที่หลากหลายในช่องทางใหม่ๆ เช่น 3BB TV, MONOMAX เป็นต้น ทำให้คอนเทนต์มีมูลค่ามากขึ้น และสิ่งสำคัญ คือการช่วยสร้างผลประกอบการของบริษัทฯ ให้เติบโตได้อย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ