โบรกฯเชียร์"ซื้อ" SC มองผลงานกลับมาฟื้นตัวในปี 63 จากยอดโอนคอนโดฯใหม่หนุน-แนวราบยังดี ,ราคาหุ้นปรับลงมากแล้ว-ปันผลดี

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 5, 2019 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ แนะนำ "ซื้อ" หุ้นบมจ.เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น (SC) หลังราคาหุ้นปรับตัวลดลงไปค่อนข้างมาก รับผลกระทบจากการชะลอตัวของยอดขายและยอดโอนในช่วงที่ผ่านมา และการเลื่อนเปิดขายโครงการคอนโดมิเนียมร่วมทุน ซึ่งถือเป็นจังหวะในการเข้าซื้อ เพราะแนวโน้มการฟื้นตัวของผลการดำเนินงานในปี 63 ที่คาดว่าจะกลับมาดีขึ้น เนื่องจากมีการโอนคอนโดมิเนียมสร้างเสร็จใหม่จำนวน 3 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 1.1 หมื่นล้านบาท หนุนยอดโอนฟื้นตัวขึ้น และหนุนกำไรในปีหน้าเติบโต

ขณะที่โครงการแนวราบยังเป็นปัจจัยที่ยังช่วยหนุนผลการดำเนินงานในปีนี้ได้บ้าง แม้ว่าจะเผชิญความท้าทายจากการขายและการโอนคอนโดมิเนียมในปีนี้ ซึ่งจะมีการเปิดโครงการแนวราบใหม่ในช่วงไตรมาส 4/62 อีก 4 โครงการ มูลค่ารวม 3.8 พันล้านบาท คาดว่าจะสามารถช่วยผลักดันยอดขายและยอดโอนได้ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี อีกทั้ง SC ยังเป๊นหุ้นที่ยังให้อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลในระดับสูงเฉลี่ย 6-7% ทำให้ยังมีความน่าสนใจลงทุน

ราคาหุ้น SC พักเที่ยงอยู่ที่ 2.28 บาท ไม่เปลี่ยนแปลงจากวันก่อน ขณะที่ดัชนีหุ้นไทย ปรับขึ้น 0.24%

          โบรกเกอร์                       คำแนะนำ                 ราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น)
          หยวนต้า (ประเทศไทย)              ทยอยซื้อ                       3.82
          เอเซีย พลัส                         ซื้อ                         3.68
          โนมูระ พัฒนสิน                       ซื้อ                         3.30
          ดีบีเอส วิคเคอร์สฯ                    ซื้อ                         3.06
          กสิกรไทย                           ซื้อ                         3.00
          ฟิลลิป (ประเทศไทย)                  ซื้อ                         2.60

นายดนัย ตุลยาพิศิษฐ์ชัย ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) กล่าวว่า ราคาหุ้นของ SC ในปัจจุบันปรับตัวลงอย่างมาก ซึ่งอาจจะสะท้อนจากกำไรในปี 62 ที่มีแนวโน้มออกมาไม่ดี จากยอดโอนและยอดขายในปีนี้ที่เกิดการชะลอตัว จากการชะลอโอนและการซื้อโครงการคอนโดมิเนียม โดยคอนโดมิเนียมโครงการใหญ่ คือ โครงการ 28 Chidlom ปัจจุบันยังมียอดโอนเข้ามาเพียงเล็กน้อย และในส่วนของยอดขายคอนโดมิเนียมยังคาดว่าติดลบราว 3% ในช่วง 9 เดือนแรกปีนี้ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และทำให้ทั้งปีนี้ยอดขายก็อาจจะติดลบ เพราะ SC ได้เลื่อนเปิดโครงการคอนโดมิเนียมร่วมทุนกับพันธมิตรญี่ปุ่นย่านลาดพร้าวออกไปเป็นปี 63

อย่างไรก็ตามความน่าสนใจของ SC จะต้องมองไปที่ปี 63 ที่จะมีการโอนโครงการคอนโดมิเนียมที่สร้างเสร็จใหม่เข้ามา 3 โครงการ ซึ่งมากกว่าปีนี้ ทำให้แนวโน้มยอดโอนจะเห็นการฟื้นตัวขึ้นจากปีนี้ ประกอบกับแนวโน้มการโอนโครงการแนวราบจะยังทำได้ดีต่อเนื่องจากปีนี้ ขณะที่กำไรในปีหน้าคาดว่าจะเห็นการฟื้นตัวตามการโอนที่กลับเข้ามา นอกจากนี้ SC ยังเป็นหุ้นที่ให้อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลที่ดีราว 6% ทำให้ยังมีความน่าสนใจ แม้ว่าในปีนี้จะเผชิญกับความท้าทายในการดำเนินธุรกิจก็ตาม

นายสมบัติ เอกวรรณพัฒนา ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) กล่าวว่า SC มีความน่าสนใจในเรื่องของราคาหุ้นที่ปัจจุบันปรับตัวลดลงมาค่อนข้างมาก ขณะที่อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลในปีนี้และปี 63 ยังอยู่ในระดับ 7% แม้ว่าในปีนี้จะมีความท้าทายในการดำเนินธุรกิจ จากภาวะตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ยังคงชะลอตัว กระทบต่อการเปิดโครงการ ยอดขาย และยอดโอนของ SC ให้ชะลอตัวลงตาม โดยเฉพาะในกลุ่มคอนโดมิเนียม แต่ยังมีกลุ่มโครงการแนวราบที่ช่วยพยุงภาพรวมผลการดำเนินงานไว้ได้

โดยในช่วงไตรมาส 4/62 SC ยังคงเดินหน้าเปิดโครงการแนวราบใหม่อีก 4 โครงการ มูลค่ารวม 3.8 พันล้านบาท ซึ่งจะทำให้สามารถรับรู้เข้ามาเป็นยอดขายและรายได้ในช่วงไตรมาสสุดท้ายได้ทันที และการโอนของโครงการคอนโดมิเนียม 28 Chidlom คาดว่าจะเริ่มเห็นการโอนมากขึ้นในช่วงไตรมาส 4/62 ทำให้ช่วยหนุนยอดโอนได้ อย่างไรก็ตามแม้ว่าปีนี้การโอนโครงการของ SC จะชะลอตัวไปบ้าง แต่มองว่าจะเห็นการฟื้นตัวในปี 63 เพราะจะมีคอนโดมิเนียมที่สร้างเสร็จใหม่และเริ่มโอนมากถึง 3 โครงการ โดยประเมินว่ากำไรสุทธิในปี 63 จะเติบโต 4% มากกว่าปีนี้ที่คาดว่าเติบโต 3%

ด้านนักวิเคราะห์บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุว่า แนวโน้มของผลการดำเนินงานของ SC ในปี 63 คาดว่าจะเห็นการฟื้นตัวขึ้น เพราะจะมีโครงการคอนโดมิเนียมใหม่ที่สร้างเสร็จและเตรียมทยอยโอนจำนวน 3 โครงการ มูลค่ารวม 1.16 หมื่นล้านบาท ซึ่งมากกว่าปีนี้ จะช่วยหนุนยอดโอนของ SC เพิ่มขึ้นมากกว่าปีนี้อย่างมีนัยสำคัญ และทำให้กำไรในปี 63 จะเติบโตขึ้นจากปีนี้เล็กน้อย

ภาพรวมของผลการดำเนินงาน SC มองว่าผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในช่วงไตรมาส 2/62 และคาดว่าจะเห็นการฟื้นตัวขึ้นในช่วงไตรมาส 4/62 เป็นต้นไป จากการเริ่มโอนโครงการคอนโดมิเนียม 28 Chidlom และการเปิดขายโครงการแนวราบอีก 4 โครงการ มูลค่าเกือบ 4 พันล้านบาท ซึ่งจะช่วยหนุนยอดโอนในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ ขณะที่ราคาหุ้นของ SC ในปัจจุบันที่ปรับตัวลดลงไปค่อนข้างมากมองว่าเป็นโอกาสในการเข้าซื้อสะสม เพราะแนวโน้มผลการดำเนินงานที่เริ่มเห็นการฟื้นตัวขึ้นในปีหน้า และยังเป็นหุ้นที่ให้อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลที่ดีราว 6-7%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ