Google และพันธมิตรมองบริการการเงินดิจิทัลในอาเซียนเติบโตสูง รับอานิสงส์สมาร์ทโฟน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 7, 2019 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

Bain & Company, Google และ Temasek ได้เผยแพร่รายงานฉบับใหม่ในหัวข้อ Fulfilling its Promise - The Future of Southeast Asia's Digital Financial Services Industry

รายงานดังกล่าวพบว่า เอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นภูมิภาคที่ใหญ่และเติบโตเร็วเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก อย่างไรก็ดี ผู้บริโภคประมาณ 75% ในภูมิภาคดังกล่าวเข้าถึงบริการทางการเงินในระบบได้ไม่เพียงพอ (underbanked) หรือไม่ก็เข้าถึงไม่ได้เลย (unbanked)

บริการการเงินดิจิทัลจึงเป็นทางเลือกในการเข้าถึงบริการทางการเงินแก่ฐานลูกค้ากลุ่มนี้ เพราะภูมิภาคนี้มีอัตราการเข้าถึงและใช้งานสมาร์ทโฟนสูง ซึ่งอำนวยความสะดวกต่อลูกค้าในการใช้บริการทางการเงิน

รายงานยังพบด้วยว่า บริการชำระเงินดิจิทัลเป็นส่วนที่ก้าวหน้ามากที่สุด และน่าจะมีมูลค่าธุรกรรมเกินหลัก 1 ล้านล้านดอลลาร์ภายในปี 2568

Stephanie Davis กรรมการผู้จัดการประจำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของ Google (NASDAQ:GOOGL) กล่าวว่า "บริการชำระเงินดิจิทัล ซึ่งโตพร้อมกับอีคอมเมิร์ซและบริการเรียกรถผ่านแอปนั้น ได้มาถึงจุดเปลี่ยนสำคัญแล้ว และขณะนี้กำลังทำหน้าที่เป็นประตูเพื่อทำให้บริการการเงินดิจิทัลเป็นที่ทั่วถึงมากขึ้น"

"เราคาดหวังว่าผู้บริโภคจะให้การยอมรับฟินเทคและแพลตฟอร์มเทคโนโลยีผู้บริโภคมากขึ้นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ขณะที่มีผู้เล่นใหม่ ๆ เข้ามาอุดช่องว่างกับผู้เล่นรายเดิม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดที่เติบโตอย่างรวดเร็วอย่างอินโดนีเซียและเวียดนาม" Aadarsh Baijal หุ้นส่วนและผู้นำฝ่ายดิจิทัลประจำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของ Bain & Company กล่าว "เอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะเดินหน้าได้อย่างเต็มศักยภาพก็ต่อเมื่อมีระเบียบกำกับดูแลรองรับ มีโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินที่แข็งแกร่ง และมีการระดมทุนยืดหยุ่น"

Rohit Sipahimalani หัวหน้ากลุ่มธุรกิจด้านการลงทุนของ Temasek กล่าวว่า "การลงทุนที่เน้นในเรื่องโซลูชันล้ำสมัยที่กระตุ้นให้เกิดการนำไปใช้นั้น จะเป็นกลไกขับเคลื่อนการเติบโตของภาคบริการการเงินดิจิทัลในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเมื่อร่วมมือกับภาคธุรกิจ รัฐบาล และชุมชนต่าง ๆ แล้ว เรามีความมุ่งมั่นในการช่วยผลักดันให้การเงินเป็นที่เข้าถึงและทั่วถึงทั้งภูมิภาคมากขึ้น"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ