PTT ตั้งเป้าดันธุรกิจเทรดดิ้งขึ้นเป็น Global Trading จับมือพันธมิตรเล็งเปิดแพลตฟอร์มตลาด IFAD

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 12, 2019 19:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดิษทัต ปันยารชุน รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ หน่วยธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ บมจ. ปตท. (PTT) กล่าวว่า ปตท. ตั้งเป้าหมายธุรกิจเทรดดิ้งเป็น Global Trading ด้วยการขยายพอร์ตการค้าให้เพิ่มขึ้น

ล่าสุด ปตท.ได้ร่วมลงนามกับอีก 10 พันธมิตร เปิดตัว ICE Futures Abu Dhabi ตลาดน้ำมันล่วงหน้าในเอเชีย ซึ่งจะมีการจัดทำดัชนีราคาน้ำมัน IFAD เพื่อใช้อ้างอิงราคาน้ำมันคาดว่าจะประกาศได้ในไตรมาส 1/63 และยังเตรียมแผนจะเปิดสำนักตัวแทนการค้าเพิ่มขึ้น ทั้งในรัฐอาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์​ และ ประเทศสหรัฐ​อเมริกา นอกเหนือจากที่ปัจจุบันมีสำนักงานตัวแทนในลอนดอน(อังกฤษ), สิงคโปร์, เซี่ยงไฮ้​(จีน)​, อินโดนีเซีย และ ดูไบ (สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์)​

ในส่วนของสหรัฐอเมริกานั้น ปตท.เห็นว่าเป็นโอกาสที่ดีในการเข้าไปทำตลาด โดยจะเสนอคณะกรรมการ ปตท. (บอร์ด) เพื่อจัดตั้งสำนักงานตัวแทนภายในไตรมาส 1/63 ตั้งเป้าหมายจะค้าขายในตลาดสหรัฐเพิ่มขึ้นอีก 5-10% จากปัจจุบันพอร์ตเทรดดิ้งของ ปตท.มาจากตลาดสหรัฐ 10% ที่เหลือมาจากตะวันออกกลาง 70% และตะวันออกไกล 20% และตั้งเป้าปี 63-64 จะเพิ่มยอดขายจากตลาดสหรัฐ จากปัจจุบัน7 หมื่นบาร์เรล/วันเป็น 1 แสนบาร์เรล/วัน คิดเป็นมูลค่ายอดขายจะเพิ่มจาก 3 หมื่นล้านบาท/ปี เป็นกว่า 8 หมื่นล้านบาท/ปี ซึ่งจะทำให้ ปตท.มีรายได้เพิ่มขึ้น

ปัจจุบัน​ ธุรกิจเทรดดิ้งคิดเป็นสัดส่วนรายได้ของ ปตท.ถึงประมาณ 25-30%

นายดิษทัต กล่าวว่า แผนการตั้งสำนักงานตัวแทนในอาบูดาบีเป็นการรองรับธุรกิจใหม่ที่ ปตท.ร่วมกับ ADNOC บริษัทน้ำมันแห่งชาติอาบูดาบีและ ICE หนึ่งในตลาดน้ำมัน Futures ที่ใหญ่ที่สุดในโลก เปิดตัว ICE Futures Abu Dhabi (IFAD) ตลาดฟิวเจอร์ใหม่ในเอเชีย โดยมีพันธมิตรเป็นบริษัทน้ำมันชั้นนำอื่นๆอย่าง BP, Total, Vitol, Shell , Petro China เข้ามาร่วมถือหุ้นกันด้วย โดยจะเริ่มเปิดตลาดการซื้อขายภายในช่วงต้นปี 63

ทั้งนี้ ความร่วมมือดังกล่าว ได้ประกาศตัวใน ADIPEC 2019 หนึ่งในงาน Conference น้ำมันที่ใหญ่ที่สุดของตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ ที่เมืองอาบูดาบี ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์วานนี้ (11 พ.ย.)

ตลาด IFAD นี้มีจุดประสงค์ที่จะเพิ่มสภาพคล่องในการซื้อขายน้ำมันดิบในภูมิภาค เอเชีย และทาง ICE และ ADNOC มีความตั้งใจที่จะพยายามสร้างให้น้ำมันดิบเกรด Murban ของ UAE นี้ให้กลายมาเป็นเกรดพื้นฐานหรือเป็น Benchmark ใหม่ของตลาดเอเชียต่อไป จากที่ผ่านมา ตลาดสำคัญ คือWTI แห่งสหรัฐอเมริกา และ Brent ประเทศอังกฤษ​

สำหรับน้ำมันดิบเกรด Murban ของ UAE เป็นน้ำมันกำมะถันต่ำ โดยมียอดส่งออก 1.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน และ ปตท.จัดซื้อมาในสัดส่วน 20% หรือประมาณ 2 แสนบาร์เรลต่อวัน โดยเกรด Murban ทางUAE มีการผลิต 1.6 ล้านบาร์เรล/วัน จากยอดผลิตน้ำมันรวมของ UAE ที่ 3 ล้านบาร์เรล/วัน

อนึ่ง ธุรกิจเทรดดิ้ง ของ ปตท.ดำเนินธุรกิจการค้าระหว่างประเทศครบวงจรทั้งการซื้อขายน้ำมันดิบ น้ำมันสำเร็จรูป ผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีต่างๆ และก๊าซธรรมชาติเหลว (Liquefied Natural Gas - LNG)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ