PSL มองแนวโน้ม Q4/62 ผลงานถูกกดดันจากอุตฯเดินเรือชะลอตัวตามภาพรวมเศรษฐกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 13, 2019 13:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคาลิด มอยนูดดิน ฮาชิม กรรมการผู้จัดการ บมจ.พรีเชียส ชิพปิ้ง (PSL) เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 4/62 อาจจะถูกกดดันจากภาพรวมของอุตสาหกรรมเดินเรือที่ยังคงมีการชะลอตัว ซึ่งเป็นไปตามภาวะเศรษฐกิจโลกที่เกิดการชะลอตัว ทำให้การค้าขายของประเทศต่างๆเกิดการชะลอตัวตาม ส่งผลไปถึงผู้ประกอบการต่างๆชะลอและลดการขนส่งตาม เนื่องจากความต้องการใช้สินค้าต่างๆมีการปรับตัวลดลงตามเช่นเดียวกัน จากภาวะเศราฐกิจโลก และอาจจะส่งกระทบต่อแนวโน้มของค่าระวางเรือปรับตัวลดลงจากไตรมาส 3/62

ความเสี่ยงของธุรกิจยังคงเผชิญกับความไม่แน่นอนจากปัจจัยภายนอก โดยเฉพาะสงครามการค้าที่เป็นปัจจัยหลักทำให้ภาพรวมของการค้าขายโลกเกิดการชะลอตัว ส่งผลกระทบมาถึงภาพรวมของอุตสาหกรรมเดินเรือ ประกอบกับที่ผ่านมาผู้ประกอบการหลายรายได้ลดปริมาณจำนวนเรือลงและลดความเร็วในการแล่นเรือ ส่งผลให้ความต้องการเรือขนาดอื่นๆ ฟื้นตัวขึ้น ขณะที่บริษัทยังไม่มีแผนการเพิ่มกองเรือและไม่มีแผนการลดขนาดกองเรือในปีนี้ ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีกองเรืออยู่ทั้งหมด 33 ลำ

"ที่ผ่านมาเราสามารถวางแผนกองเรือได้ถูกต้อง ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่การให้บริการ และการบริหารจัดการด้านอื่นๆ ส่งผลให้เรามีค่าระวางเรือที่ดีกว่าอุตสาหกรรม แต่ทิศทางค่าระวางเรือก็ยังมีความไม่แน่นอน แม้ว่าในครึ่งปีหลังจะเป็นไฮซีซั่น แต่ภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวมาอย่างต่อเนื่อง และปัจจัยภายนอกที่สร้างความไม่แน่อนทำให้ผู้ประกอบการชะลอการขนส่ง ซึ่งเป็นปัจจัยที่กดดันอุตสาหกรรมและบริษัท"นายคาลิด กล่าว

ขณะที่สถานการณ์ค่าเงินบาทแข็งค่าในปัจจุบันบริษัทไม่มีความกังวลในเรื่องดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อผลการดำเนินงานของบริษัท เพราะบริษัทบันทึกรายได้เป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯทั้งหมด และมีการทำประกันความเสี่ยงค่าเงินไว้ในกรณีที่แปลงค่าเงินมาเป็นเงินบาท ทำให้ปัจจัยดังกล่าวไม่มีผลกดกดันผลการดำเนินงานของบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ