TPIPP เล็งร่วม TPIPL พัฒนาโรงไฟฟ้าสะอาดรับ Southern Seaboard ยันการเงินพร้อม-IRR ต้องไม่ต่ำกว่า 17%

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 18, 2019 11:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภัคพล เลี่ยวไพรัตน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายบัญชีและการเงิน บมจ.ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ (TPIPP) เปิดเผยว่า บริษัทมีความสนใจลงทุนพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานสะอาด สีเขียว ในพื้นที่ Southern Seaboard โดยมีความพร้อมด้านเงินทุนและฐานะการเงินที่แข็งแกร่ง ปัจจุบันมีอัตราหนี้สินต่อทุน (D/E) อยู่ในระดับต่ำ และมีเงินสดในมือกว่า 5,000 ล้านบาท ถือว่ามีศักยภาพสูงในการกู้ยืมเงินเพื่อขยายการลงทุน

ขณะเดียวกัน บริษัทยังมีพันธมิตรทางธุรกิจที่แข็งแกร่ง คือ บมจ.ทีพีไอ โพลีน (TPIPL) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ ที่จะช่วยให้แผนการลงทุนเป็นไปตามเป้าหมาย โดยอัตราผลตอบแทนจากการลงทุน (IRR) ต้องไม่น้อยกว่า 17% เพื่อประโยชน์สูงสุดต่อผู้ถือหุ้น นอกจากนี้ยังได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการช่วยลดปัญหาขยะและพัฒนาความสะอาดให้ประเทศ อีกทั้งการเข้าไปพัฒนาโรงไฟฟ้าจะช่วยสร้างงานให้กับคนท้องถิ่นมีรายได้มากขึ้น ตอกย้ำศักยภาพผู้นำอันดับหนึ่งโรงไฟฟ้าพลังงานสีเขียวที่ช่วยกำจัดขยะให้ประเทศ (Green & Clean Energy)

นอกจากนี้ บริษัทยังสนใจจะเข้าร่วมประมูลโครงการโรงไฟฟ้าขยะชุมชนในจังหวัดสงขลาและจังหวัดนครราชสีมา กำลังการผลิตแห่งละ 10 เมกะวัตต์ โดยมีอัตรารับซื้อไฟฟ้าอยู่ที่ 5.78 บาทต่อหน่วย เป็นระยะ 7 ปี และหลังจากนั้นจะมีอัตรารับซื้อไฟฟ้าอยู่ที่ 5.08 บาทต่อหน่วย ในระยะเวลา 20 ปี พร้อมได้รับค่ากำจัดขยะ 400-500 บาทต่อตัน

ทั้งนี้ รัฐบาลมีนโยบายผลักดันโครงการพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคใต้ (Southern Seaboard) เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีแผนเปิดให้ภาคเอกชนเข้ามาพัฒนาโครงการ ‘เมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต’ และได้กำหนดให้จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็น Energy Complex ที่เชื่อมโยงกับอุตสาหกรรมเกษตร รองรับการเจริญเติบโต คาดว่าในอนาคตจะเกิดความต้องการใช้ไฟฟ้าในภาคใต้เพิ่มขึ้นจำนวนมาก

สำหรับแผนการลงทุนของภาคเอกชนในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ มีทั้งหมด 4 โครงการ ประกอบด้วย (1) พลังงานไฟฟ้าทางเลือก (2) การก่อสร้างท่าเรือเพื่อการพาณิชย์และการท่องเที่ยว (3) การสร้างรางรถไฟเชื่อมโยงท่าเรือสงขลาแห่งที่สอง และ (4) นิคมอุตสาหกรรมจะนะ จังหวัดสงขลา เช่น โรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงจากขยะ โรงไฟฟ้าพลังงานลม โรงไฟฟ้าจากก๊าซธรรมชาติ โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ โรงไฟฟ้าชีวมวล ซึ่งเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ