SCBS เปิดตัว ROBO ADVISOR จัดพอร์ตลงทุนด้วย AI วางเป้าลูกค้าใช้งาน 1 แสนบัญชีภายในปี 63

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 20, 2019 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.ไทยพาณิชย์ (SCBS) จับมือ SCB 10X เปิดตัวบริการ ROBO ADVISOR ออกแบบและบริหารพอร์ตกองทุนรวมอัตโนมัติด้วยสมองกลอัจฉริยะ (Artificial Intelligence:AI) เป็นรายแรกในไทย ผ่านแอป EASY INVEST ชูจุดเด่นเลือกเฟ้นกองทุนที่ดีที่สุดในกลุ่ม (Top of the league) เป็นตัวแทนลงทุนในพอร์ต จัดทัพสัดส่วนการลงทุนให้เหมาะสมกับภาวะตลาดและความเสี่ยงของผู้ลงทุน ปรับพอร์ตลงทุนอัตโนมัติเพื่อจัดสัดส่วนการลงทุนให้เหมาะสมอยู่เสมอ พร้อมระบบวิเคราะห์ประมวลผล 7 วัน 24 ชั่วโมง ปรับพอร์ตให้ทันท่วงที เริ่มต้นลงทุนขั้นต่ำครั้งแรกเพียง 3,000 บาท ตั้งเป้ามีผู้ลงทุนผ่านแพลตฟอร์มใหม่นี้ 100,000 บัญชี ภายในปี 2563

นายกัมพล จันทวิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SCBS กล่าวว่า ปัจจุบันเทคโนโลยีทางการเงินเข้ามามีบทบาทช่วยให้ธุรกรรมทางการเงินสะดวกและง่ายขึ้น SCBS ยังคงยืนหยัดที่จะพัฒนาการให้บริการเรื่องการลงทุนอย่างต่อเนื่อง พร้อมสนับสนุนให้ทุกคนออมเงินและลงทุนได้ตามเป้าหมายที่ต้องการที่แตกต่างกันของผู้ลงทุน

ดังนั้น การพัฒนาแอปพลิเคชันจึงเป็นสิ่งที่ SCBS ดำเนินการมาโดยตลอด และในครั้งนี้ได้ฉีกวงการดิจิทัลแพลตฟอร์มลงทุนพัฒนาร่วมกับ SCB 10X นำเสนอ บริการ ROBO ADVISOR ออกแบบและบริหารพอร์ตกองทุนรวมอัตโนมัติด้วย AI โดยถือเป็นรายแรกในประเทศที่นำเอาเทคโนโลยีสมองกลอัจฉริยะ (AI) มาช่วยในการจัดพอร์ตกองทุนรวม สามารถติดตามพอร์ตลงทุนได้ทุกที่ทุกเวลาผ่านแอปพลิเคชัน EASY INVEST แอปเดียวครบตอบโจทย์ทุกการลงทุน

"ในยุคดิจิทัลแพลตฟอร์มทุกวันนี้ เราเชื่อว่าลูกค้าทุกคนควรได้รับการบริการดูแลบริหารความมั่งคั่งพอร์ตลงทุนระดับมืออาชีพ ทั้งโดยผู้เชี่ยวชาญ และด้วย AI ซึ่งบริการ ROBO ADVISOR จะมาทลายข้อจำกัดการบริการพอร์ตลงทุน อาทิ การให้คำปรึกษาและดูแลพอร์ตลงทุนที่ต้องมีเงินลงทุนเริ่มต้นสูง ทำให้นักลงทุนมีโอกาสเข้าถึงบริการการลงทุนน้อย หรือการที่พอร์ตลงทุนไม่สามารถปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้ลงทุน และสถานการณ์การลงทุนได้ ซึ่งบริษัทเชื่อมั่นว่าบริการ ROBO ADVISOR จะเข้ามาเติมเต็มทุกการลงทุนให้กับผู้ที่ต้องการลงทุนแบบมีเป้าหมาย โดยเราตั้งเป้าว่าจะมีผู้ใช้บริการ ROBO ADVISOR ประมาณ 100,000 บัญชีภายในปี 63"

นายเฉลิมวุฒิ ชมะนันทน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงาน Product and Platform ของ SCBS กล่าวว่า บริการ ROBO ADVISOR ที่ใช้ผู้เชี่ยวชาญมีส่วนร่วมในการบริหาร"การบริหารความมั่งคั่งโดยผู้เชี่ยวชาญ"เริ่มเปิดให้บริการตั้งแต่เดือน พ.ย.61 และมีพอร์ตให้เลือกลงทุน 10 โมเดล โดยแบ่งเป็นการลงทุนแบบกระจายการลงทุนในไทยตามระดับความเสี่ยง 5 โมเดล และกระจายการลงทุนในต่างประเทศตามระดับความเสี่ยงอีก 5 โมเดล ซึ่งแต่ละพอร์ตจะถูกออกแบบโดยคัดสรรกองทุนที่เหมาะสมจาก 16 บลจ.ชั้นนำ ที่ผ่านการพิจารณาจากทีมคณะกรรมการการลงทุนโดยดูจากสถิติผลตอบแทน/ความเสี่ยงย้อนหลัง นอกจากนั้นยังพิจารณาความสามารถในการสร้างผลตอบแทนในอนาคตอีกด้วย โดยตลอดระยะเวลาการลงทุน ทีมคณะกรรมการการลงทุนจะมีการติดตามการลงทุนให้อย่างใกล้ชิด ซึ่งอัตราผลตอบแทนจากการลงทุนที่ผ่านมามีผลที่น่าพอใจมาก

อย่างไรก็ตาม จากการที่มีเพียง 10 พอร์ตการลงทุนให้เลือกอาจจะยังไม่ตอบโจทย์ผู้ลงทุนที่ต้องการปรับเปลี่ยนลักษณะพอร์ตให้เป็นไปตามความต้องการของตัวเองมากขึ้น ดังนั้น ในปีนี้ SCB 10X เข้ามามีบทบาทโดยร่วมมือกับ SCBS จัดทำบริการ ROBO ADVISOR ในส่วนของเป้าหมาย "บริหารความมั่งคั่งด้วย AI" ซึ่งกลยุทธ์การลงทุนของเป้าหมายนี้จะอาศัยเทคโนโลยี AI เข้ามาวิเคราะห์ช่วยออกแบบและบริหารพอร์ตกองทุนแบบไร้ขีดจำกัด ในเบื้องต้นสำหรับเฟสแรกนี้ AI จะสามารถจัดพอร์ตได้มากกว่า 100 โมเดล และจะพัฒนาขึ้นมาเป็นมากกว่า 300 โมเดลเพื่อตอบสนองความต้องการที่แตกต่างกันของลูกค้า

การที่ SCB 10X ได้ร่วมมือกับ SCBS พัฒนาและเพิ่มฟีเจอร์ให้กับบริการ ROBO ADVISOR จะทำให้ผู้ลงทุนในแต่ละระดับความเสี่ยงสามารถปรับพอร์ตการลงทุนให้เป็นรูปแบบที่ตัวเองต้องการมากขึ้น นอกจากนี้การบริหารการลงทุนยังใช้ฐานข้อมูลระบบ Algorithm อัจฉริยะ หรือ AI เข้ามาช่วยวิเคราะห์ข้อมูลตลาดแบบ 7 วัน 24 ชั่วโมง เพื่อปรับพอร์ตให้กับลูกค้าได้อย่างทันท่วงทีและเหมาะสมกับสถานการณ์เพื่อตอบสนองความต้องการที่แตกต่างกันของลูกค้า

AI จะเข้ามาช่วยแนะนำการลงทุนอย่างเป็นกลาง คัดเลือกกองทุนรวมมากกว่า 1,000 กองทุนจาก 16 บลจ.ชั้นนำ ถือเป็นตัวช่วยในการลงทุนที่จะออกแบบและบริหารพอร์ตลงทุนอย่างมีประสิทธิภาพในยุคดิจิทัล ด้วยบริการที่ครบวงจร ได้แก่ ออกแบบแผนการลงทุนตามเป้าหมายและความเสี่ยงที่ลูกค้ายอมรับได้ บริการส่งคำสั่งซื้อ-ขายกองทุนรวมอัตโนมัติ บริการหักบัญชีอัตโนมัติ พร้อมด้วยบริการตั้งลงทุนรายเดือน (DCA) และบริการปรับพอร์ตลงทุนให้อยู่ในสัดส่วนที่เหมาะสมและสอดคล้องกับภาวะตลาดอยู่เสมอ สามารถตั้งเป้าหมายและระบุรายละเอียดการลงทุนต่างๆ ซึ่ง บริการ ROBO ADVISOR นี้จะเป็นตัวช่วยที่ดีในการออกแบบแผนการลงทุนโดยไม่มีค่าใช้จ่าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ