TTA มองแนวโน้มธุรกิจเดินเรือยังโตต่อเนื่องในปี 63 ตามภาพรวมสินค้าเทกอง-ซัพพลายเพิ่มจำกัด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 21, 2019 17:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิเทนเดอร์ พอล เวอร์มา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโสและประธานเจ้าหน้าที่การเงิน บมจ.โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ (TTA) กล่าวว่า บริษัทคาดว่าธุรกิจเดินเรือในปี 63 ยังคงเติบโตต่อเนื่อง โดยนักวิเคราะห์ในกลุ่มเรือคาดการณ์ว่าการค้าสินค้าเทกองจะเติบโต 2.7% จากปี 62

ขณะที่ในด้านซัพพลาย คาดว่าจะมีการเติบโตในกลุ่มเรือขนาดใหญ่เป็นหลักในอัตราราว 3.3% เนื่องจากได้รับแรงกดดันจากมาตการ IMO2020 หรือกฎระเบียบว่าด้วยการลดการปล่อยก๊าซซัลเฟอร์ขององค์กรทางทะเลระหว่างประเทศ ที่จะทำให้เรือบางส่วนต้องหยุดให้บริการเพื่อติดตั้ง Scrubber ส่งผลให้การเติบโตของซัพพลายเรือค่อนข้างจำกัด โดยปัจจุบันกองเรือซูปราแมกซ์ในโลกที่ติดตั้ง Scrubber แล้วมีเพียง 6% และส่วนใหญ่ 94% ตัดสินใจที่จะใช้น้ำมันกัมมะถันต่ำ

อย่างไรก็ตาม มองว่าในปีหน้าดีมานด์และซัพพลายน่าจะอยู่ในระดับที่สมดุลกัน เนื่องจากตัวซัพพลายจะถูกจำกัดจากมาตการ IMO2020 ซึ่งน่าจะทำให้ธุรกิจเดินเรื่อยังเติบโตได้ต่อเนื่อง

สำหรับกองเรือของ TTA ปัจจุบันเป็นเจ้าของเรือ 21 ลำ ระวางบรรทุกเฉลี่ย 55,285 เดทเวทตัน และมีอายุเฉลี่ย 12.21 ปี

"เรือของเราไม่ต้องลงทุนเพิ่ม เนื่องจากเราตัดสินใจที่จะไม่ติดตั้ง Scrubber ทำให้มีความพร้อมที่จะให้บริการ ซึ่งมาตรการ IMO2020 ไม่มีผลกระทบกับผลการดำเนินงานของเรา"นายจิเทนเดอร์ กล่าว

ทั้งนี้ ด้านธุรกิจบริการนอกชายฝั่ง (Offshoer) ปัจจุบันมี Order book สูงถึง 210 ล้านเหรียญสหรัฐ/วัน และมีฐานะทางการเงินที่ค่อนข้างดี มองว่าจะสามารถเติบโตต่อไปได้ และยังเป็นปัจจัยหลักที่สนับสนุนผลการดำเนินงานในไตรมาส 4/62 ที่คาดจะเติบโตดีกว่าไตรมาส 3/62

ส่วนธุรกิจกลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม คาดว่า พิซว่า ฮัท จะพลิกกลับมามีกำไรสุทธิได้ในสิ้นปีนี้ หลังจากเริ่มกลับมาเป็นบวกแล้วในไตรมาส 3/62 ขณะที่ ทาโก้ เบลล์ ล่าสุดได้เปิดดำเนินการเพิ่มเป็น 4 สาขา และมีแผนจะขยายจนครบ 5 สาขาภายในสิ้นปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ