ZMICO เตรียมเปิดขาย ICO จากลูกค้าในมืออย่างน้อย 1 ราย มูลค่า 2-3 พันลบ.ในปี 63 แย้มมีผู้สนใจหลายรายแต่ติดเงื่อนไข

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 27, 2019 14:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจษฎาวัฒน์ เพรียบจริยวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสอี ดิจิทัล จำกัด (SE Digital) ในเครือ บล.ซีมิโก้ เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าภายในปี 63 จะสามารถให้บริการเสนอขาย ICO ของลูกค้าที่สนใจระดมทุนผ่าน ICO ได้อย่างน้อย 1 ราย มูลค่าระดมทุนราว 2-3 พันล้านบาท ซึ่งบริษัทดังกล่าวเป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย และได้ยื่นรูปแบบการระดมทุนให้กับบริษัทเรียบร้อยแล้ว (ไวท์เปเปอร์) และอยู่ระหว่างร่วมหารือกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เรื่องผลตอบแทนจากการลงทุนและเรื่องภาษี ซึ่งคาดว่าจะเห็นความชัดเจนในปี 63 ขณะเดียวกัน บริษัทมีผู้ประกอบการสนใจติดต่อเพื่อขอให้บริษัทเป็นที่ปรึกษาในการระดมทุนผ่าน ICO มากกว่า 10 ราย ทั้งไทยและต่างประเทศ แต่ตามกฏของการออก ICO นั้นระบุว่าผู้ที่จะออก ICO ได้ต้องเป็นบริษัทไทยเท่านั้น จึงทำให้ผู้ประกอบการจากต่างชาติต้องมาเปิดบริษัทในไทยก่อนถึงจะสามารถดำเนินการได้

"การออก ICO ของประเทศไทยที่ได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการต่างชาติ รวมถึงผู้ประกอบการไทยเอง เนื่องจากไทยมีกฏหมายที่ชัดเจนที่เข้ามากำกับดูแล ทำให้ผู้ประกอบการสบายใจ และสนใจเข้ามาระดมทุน รวมถึงผู้ลงทุนเองก็สบายใจในการเข้ามาลงทุนเช่นเดียวกัน" นายเจษฎาวัฒน์ กล่าว
ส่วนการเสนอขาย ICO จะเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด แบ่งเป็น การเสนอขายนักลงทุนที่เป็นกลุ่ม Ultra High Networth สัดส่วนไม่น้อยกว่า 30% จึงสามารถเปิดให้นักลงทุนรายย่อยเข้าซื้อได้ และกำหนดเพดานสูงสุดให้รายย่อยเข้าซื้อได้สูงสุดไม่เกิน 300,000 บาท/โทเคน ส่วนนักลงทุนสถาบันสมารถซื้อได้ไม่จำกัด

ด้านการเปิดให้บริการของบริษัทแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลใหม่ ERX Company Limited (ERX) หลังจากได้ส่งใบอนุญาตการแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลให้กับทาง ก.ล.ต.แล้ว และนำเรื่องส่งไปให้กระทรวงการคลังพิจารณา ซึ่งอยู่ระหว่างรอกระทรวงการคลังพิจารณารับรอง คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ภายในปี 63 เช่นเดียวกัน

โดยที่ SE Digital มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นร้านค้าครบวงจรสำหรับข้อเสนอขายโทเคนดิจิทัล และการให้คำปรึกษาด้านกลยุทธ์การออกหลักและการสนับสนุนการเข้าถึงตลาดรอง รวมถึงการจัดการวงจรชีวิตของโทเคนดิจิทัลจากการปฏิบัติตามการสื่อสารกับนักลงทุน ทางบริษัทจะตรวจสอบผู้ออกตราสารหนี้ที่ต้องการระดมทุนทุนก่อนที่จะได้รับการอนุมัติจาก ก.ล.ต. นอกจากนักลงทุนรายย่อยในประเทศไทยนักลงทุนสถาบันบุคคลที่มีมูลค่าสุทธิสูงเป็นพิเศษเงินร่วมลงทุนและกองทุนหุ้นเอกชนยังสามารถลงทุนในโทเคนที่ออกได้อีกด้วย


แท็ก ซีมิโก้   ZMICO  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ