GGC มองปี 63 รายได้-กำไรโตตามปริมาณขาย-ราคาฟื้น,คาด"เนเจอร์เวิร์ค"ตัดสินใจร่วมทุน"ไบโอคอมเพล็กซ์" Q1/63

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 3, 2019 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเชษฐ์ ดีมั่งมี ผู้จัดการฝ่าย หน่วยงานตลาดการขายและจัดซื้อวัตถุดิบ บมจ.โกลบอลกรีนเคมิคอล (GGC) คาดว่าผลประกอบการปี 63 ทั้งรายได้และกำไรสุทธิจะเติบโตกว่าปี 62 เป็นผลมาจากกลุ่มธุรกิจไบโอดีเซลและธุรกิจแฟตตี้แอลกอฮอล์จะมีปริมาณขายเพิ่มขึ้น ขณะที่ราคาขายฟื้นตัว

ทั้งนี้ บริษัทประเมินว่ากลุ่มธุรกิจไบโอดีเซลจะมีปริมาณขายเพิ่มเป็น 4.5 แสนตัน สูงกว่าปี 62 ที่คาดว่าจะมีปริมาณการขายราว 4 แสนตัน เนื่องจากภาครัฐสนับสนุนการใช้ B10 เป็นน้ำมันดีเซลพื้นฐาน ช่วยกระตุ้นความต้องการใช้ไบโอดีเซล ซึ่งเป็นส่วนผสมในน้ำมันดีเซลมากขึ้น และยังส่งผลให้ราคาขายเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 20 บาท/กิโลกรัม จากปี 62 ที่มีราคาเฉลี่ย 12-14 บาท/กิโลกรัม

ในส่วนของกลุ่มแฟตตี้แอลกอฮอล์ มีปริมาณขายเพิ่มขึ้นจากความต้องการใช้สินค้าประเภทเวชภัณฑ์มากขึ้น รวมถึงจะเข้าสู่ช่วงภาวะแล้งจะทำให้ปริมาณผลปาล์มที่อินโดนีเซียออกมาน้อยกว่าคาด จึงมีโอกาสให้ราคาขายปรับเพิ่มขึ้นเฉลี่ยมากกว่า 700 เหรียญสหรัฐ/ตัน

ด้านนายวิทูร ซื่อวัฒนากุล กรรมการผู้จัดการ ของ GGC กล่าวว่า โครงการนครสวรรค์ไบโอคอมเพล็กซ์ เฟส 1 ที่ได้ก่อสร้างในเดือน ต.ค.62 จะเริ่มหีบอ้อยได้ในช่วงปลายปี 63 และจะเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ได้ตั้งแต่ไตรมาส 1/64 ส่วนเฟสที่ 2 ที่จะเป็นการลงทุนในอุตสาหกรรมพลาสติกชีวภาพ ประเภท Polylactic Acid (PLA) นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างรอการพิจารณาร่วมทุนของ NatureWorks ของสหรัฐ คาดว่าจะตัดสินใจได้ในช่วงเดือน ม.ค.63 โดยหากมีการตัดสินใจเข้าลงทุนคาดจะเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ได้ในปี 66 และจะใช้เงินลงทุนประมาณ 500-600 ล้านเหรียญสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ