L&E รับรายได้-กำไรปี 62 ต่ำกว่าปี 61 หลังสินค้าจีนทะลัก-งานภาครัฐชะลอ ,เป้าปี 63 รายได้โตไม่ต่ำกว่า 15-20%

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 11, 2019 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปกรณ์ บริมาสพร ประธานกรรมการบริหาร บมจ.ไลท์ติ้ง แอนด์ อีควิปเมนท์ (L&E) กล่าวว่า ผลประกอบการในปี 62 ทั้งในด้านรายได้และกำไรสุทธิจะต่ำกว่าปีก่อนที่มีรายได้ 2,938.42 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 116.91 ล้านบาท เนื่องจากได้รับผลกระทบจากสงครามทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ทำให้สินค้าจากจีนทะลักมายังประเทศไทย ส่งผลให้มีการแข่งขันด้านราคาค่อนข้างสูง ประกอบกับ งานโครงการภาครัฐได้เลื่อนไปในปี 63 ค่อนข้างมาก

"ปีนี้เป็นปีที่มีความท้าท้ายอย่างยิ่ง ทั้งปัจจัยภายในของบริษัทที่ได้ปรับโครงสร้างธุรกิจ เพื่อรองรับกับการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยี ยังมีเหตุการณ์สำคัญหลายเรื่องที่เกิดขึ้น ในขณะเดียวกันสงครามการค้าระหว่างประเทศสหรัฐอเมริกากับประเทศจีน ที่ยังคงยืดเยื้อออกไป ส่งผลให้มีสินค้าจีนจำนวนมาก ทะลักเข้ามาในประเทศไทย ก่อให้เกิดการแข่งขันที่รุนแรง และราคาสินค้าต้องปรับตัวลดลง"นายปกรณ์ กล่าว

นายปกรณ์ กล่าวว่า สำหรับใน 63 คาดว่ารายได้จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 15-20% โดยปัจจุบันบริษัทมีงานในมือ (Backlog) ราว 1,500 ล้านบาท ซึ่งจะรับรู้รายได้เข้ามาส่วนใหญ่ในปีหน้า ประกอบกับจะมีงานใหม่เข้ามามากขึ้น ขณะเดียวกันบริษัทก็ได้เดินหน้าขับเคลื่อนธุรกิจแสงสว่างในประเทศไทยและในภูมิภาคอาเซียนตามกลยุทธ์ที่วางไว้ รองรับความต้องการใช้ LED เพิ่มสูงขึ้น โดยคาดกำลังซื้อผู้บริโภคจะฟื้นตัว งานโครงการจากภาครัฐบาลและเอกชนเริ่มขับเคลื่อนเดินหน้าต่อ โดยเฉพาะการเปลี่ยนอุปกรณ์แสงสว่างมาใช้ LED เพื่อประหยัดพลังงานแทนอุปกรณ์แสงสว่างแบบเดิม

นอกจากนี้ สงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐก็น่าจะเริ่มส่งผลดีต่อบริษัท เนื่องจากผู้ประกอบการจากสหรัฐหลายรายได้มาเจรจา เพื่อให้บริษัทผลิตสินค้าให้แทนจากเดิมที่จ้างให้โรงงานในจีนเป็นผู้ผลิต โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจา 2-3 ราย คาดว่าจะได้ข้อสรุปชัดเจนในช่วงไตรมาส 1/63 หากการเจรจาประสบความสำเร็จก็คาดว่าจะช่วยเพิ่มงานในมืออีกราว 1,000 ล้านบาท

ปัจจุบัน สัดส่วนรายได้ของบริษัท มาจากงานโครงการ 70% งานค้าส่ง/ค้าปลีก 25% และงานต่างประเทศ 5% แต่หากการเจรจากับผู้ประกอบการจากสหรัฐ ประสบความสำเร็จ สัดส่วนพอร์ตรายได้จะเปลี่ยนไปอย่างมาก เป็นงานโครงการจะอยู่ที่ 45%, งานค้าส่ง/ค้าปลีก 15% และงานต่างประเทศ 40% โดยงานต่างประเทศ แบ่งเป็น ตลาดในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งยังคงเน้น Business Model "Solution Provider" 10% และตลาด Mass ที่ส่งไปขายในประเทศที่อยู่ห่างไกล เช่น สหรัฐอเมริกา คาดว่าพอร์ตรายได้จะอยู่ที่ 30%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ