PSL ยกเลิกแผนออกหุ้นกู้ไม่เกิน 1 พันล้านดอลล์, ค่าระวางเรือปีนี้ยังสูง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 3, 2008 16:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.พรีเซียส ชิปปิ้ง (PSL) ตัดสินใจยกเลิกออกหุ้นกู้ 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ  เนื่องจากตลาดต่างประเทศไม่เอื้ออำนวย และจะทำให้ต้นทุนการเงินสูง เพราะการกำหนดขายหุ้นกู้ครั้งนี้เป็นการออกหุ้นกู้สกุลเงินดอลลาร์ ขณะเดียวที่บริษัทมีกระแสเงินสดอยู่เพียงพอต่อการดำเนินงาน 
ขณะที่ปี 51 บริษัทคาดว่าจะมีอัตราค่าระวางเรือ 15,500 - 16,000 เหรียญสหรัฐ/ลำ/วันสูงกว่าปีก่อนที่มีอัตราค่าระวางเรืออยู่ที่ 13,147 เหรียญสหรัฐ/ลำ/ตัน เป็นเพราะมีความต้องการขนส่งมีปริมาณสูงขึ้นทั้งจากจีน อินเดีย ตะวันออกกลาง และตลาดโดยรวมที่อัตราค่าระวางเรือปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น ทั้งนี้ บริษัทได้ทำสัญญาล่วงหน้ากับลูกค้าแล้ว 80%
"ปีนี้อัตราค่าระวางเรือที่เพิ่มขึ้น จะทำให้กำไรสุทธิของบริษัทเพิ่มสูงไปด้วย" นายคาลิด มอยนูดดิน ฮาชิม กรรมการผู้จัดการ PSL กล่าว
นอกจากนี้ บริษัทจะมีการประชุมผู้ถือหุ้นในวันที่ 27 มี.ค.นี้เพื่อขออนุมัติในการซื้อเรือเพิ่มจำนวน 3 ลำ หลังจากที่คณะกรรมการบริษัทอนุมัติเมื่อ 11 ก.พ. ที่ผ่านมาส่งผลให้ บริษัทมีเรือใหม่เพิ่มเป็นจำนวน 18 ลำ ซึ่งจะทยอยรับมอบเป็น 5 งวด โดย 4 ลำแรกจะรับมอบในปี 53, อีก 5 ลำรับมอบในปี 54, 6 ลำรับมอบในปี ในปี 55 และ อีก 3 ลำ ในปี 56
ทั้งนี้ ปัจจุบันมีเรือทั้งหมด 44 ลำ
สำหรับเรือ 3 ลำใหม่ที่เพิ่งซื้อเพิ่ม เป็นเรือขนาดใหญ่ รับขนส่งสินค้า 5.4 หมื่นเดทเวทตัน เป็นการปรับปรุงเรือ และรองรับความต้องการของลูกค้า ในการส่งสินค้าเพิ่มขึ้น เรือใหม่ 3 ลำ มีมูลค่าลำละ 38 ล้านเหรียญสหรัฐ รวมทั้งหมด 114 ล้านเหรียญสหรัฐ
แหล่งเงินทุนที่ซื้อเรือใหม่ 3 ลำ จะมาจาก กระแสเงินสดบริษัท 20%ของมูลค่ารวม และ 80% จะมาจากเงินกู้สถาบันการเงิน ซึ่งระหว่างนี้อยู่ระหว่างเลือกธนาคารต่างประเทศกับธนาคารในประเทศ และคาดว่าจะสามารถเริ่มชำระหนี้ได้ตั้งแต่ไตรมาส 3/51

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ