BAY หันเน้นสินเชื่อรีไฟแนนซ์ในปี 63 หลังคาดยอดปล่อยสินเชื่อรถยนต์ทรงตัวหรืออาจต่ำกว่าปี 62 รับพิษศก.ชะลอ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 13, 2019 17:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพโรจน์ ชื่นครุฑ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) กล่าวว่า ธนาคารคาดว่ายอดขายตลาดรถยนต์ใหม่ของไทยปี 63 จะต่ำกว่าปีนี้ที่คาดจะจบที่ 1.012 ล้านคัน ลดลงจากปีก่อนที่อยู่ที่ 1.2 ล้านคัน เป็นไปตามภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบกับยอดปล่อยสินเชื่อของกลุ่มยานยนต์ในปีหน้าที่คาดว่าจะทรงตัวหรือต่ำกว่านี้ที่คาดว่าจะปิดที่ 2.11 แสนล้านบาท ขณะที่พอร์ตสินเชื่อคงค้างก็คาดว่าจะทรงตัวจากปีนี้ที่อยู่ในระดับ 4.11 แสนล้านบาทเช่นกัน

ดังนั้น ธนาคารจะหันมามุ่งเน้นขยายสินเชื่อยานยนต์ประเภทรีไฟแนนซ์มากขึ้น โดยตั้งเป้าสัดส่วนสินเชื่อรีไฟแนนซ์ในพอร์ตสินเชื่อรวมในปีหน้าจะเพิ่มขึ้นเป็น 20% จากปีนี้อยู่ที่ราว 17% ส่วนสินเชื่อรถยนต์จะหันไปมุ่งเน้นสินเชื่อรถกระบะ เนื่องจากมาตรการรัฐที่ให้ความช่วยเหลือเกษตรกรน่าจะส่งผลดีในปีหน้า

สำหรับพอร์ตสินเชื่อคงค้างของ กรุงศรี ออโต้ ในปัจจุบัน แบ่งเป็น สินเชื่อรถยนต์ใหม่ 38% ,สินเชื่อรถยนต์มือสอง 22% ,สินเชื่อรีไฟแนนซ์ 17%, สินเชื่อรถจักรยานยนต์ 10% และสินเชื่อผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ 13%

นายไพโรจน์ คาดว่าสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของกลุ่มสินเชื่อยานยนต์ในปีหน้าจะขยับเพิ่มขึ้น จากปีนี้ที่จะควบคุมไม่ให้เกิน 2% เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวลง ดังนั้น ธนาคารจึงต้องเน้นลูกค้าที่มีคุณภาพ และมีภาระในการผ่อนชำระที่อยู่ในเกณฑ์ที่กำหนด ส่วนอัตราดอกเบี้ยเช่าซื้อก็อยู่ระหว่างศึกษาแนวทางที่จะไม่ให้กระทบกับผู้ฝากเงิน เนื่องจากดอกเบี้ยเงินฝากก็อยู่ในระดับต่ำแล้ว โดยปัจจุบันดอกเบี้ยสินเชื่อรถใหม่ของธนาคารฯ อยู่ที่ 2.39% และสินเชื่อรถมือสองอยู่ที่ 3.75%

แผนการดำเนินงานของกรุงศรี ออโต้ ต่อจากนี้ จะมุ่งเน้นการเติบโตอย่างยั่งยืน หรือเติบโตไปตามตลาดรถยนต์ ขณะเดียวกันการวางกลยุทธ์ก็จะยกระดับการบริการสินเชื่อรถยนต์ให้ตอบไลฟสไตล์ผู้ใช้รถมากขึ้น โดยชูกลยุทธ์ ‘เข้าถึงใจ’ ลูกค้า (Customer Empathy) คือ คิด เห็น และรู้สึกในมุมมองของลูกค้าผู้ใช้รถทั่วไปให้ได้

กลยุทธ์จะประกอบไปด้วย 3 ด้าน หรือ 3C ได้แก่ เข้าใจลูกค้าด้วยข้อมูล (Connected Data) ซึ่งกรุงศรี ออโต้ ได้เก็บและวิเคราะห์ข้อมูลการใช้งานแพลตฟอร์มเพื่อนำมาพัฒนาบริการให้ดีขึ้นตลอดเวลา ล่าสุด ได้ปรับเปลี่ยนขั้นตอนการใช้บริการ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท เพื่อลดอุปสรรคในการใช้งาน ให้ลูกค้าเช็กวงเงินประเมินสินเชื่อเบื้องต้นได้เองบนโมบายเว็บ โดยไม่ต้องใช้เอกสาร ส่งผลให้อัตราวัดประสิทธิภาพการขาย (Conversion Rate) เพิ่มขึ้นถึง 5 เท่า ภายใน 3 สัปดาห์หลังเปิดตัว

และรู้ใจลูกค้า ด้วยบริการครบวงจร (Collaborative Service Offerings) ซึ่งในปีนี้ กรุงศรี ออโต้ โบรคเกอร์ ได้จับมือกับพันธมิตรบริษัทประกันชั้นนำ 12 ราย ในการนำเสนอบริการประกันภัยยานยนต์ดิจิทัลตามงบ ซึ่งประสบความสำเร็จในด้านการรับรู้เป็นอย่างมากด้วยยอดผู้เข้าชมกว่า 1.36 ล้านคนภายใน 5 เดือนแรกหลังเปิดตัว เชื่อว่าผลตอบรับนี้จะเป็นพื้นฐานที่ดีสำหรับการเติบโตของกรุงศรี ออโต้และพันธมิตรต่อไป

พร้อมกันนี้ การสร้างประตูใจ เพื่อเข้าถึงบริการต่างๆ บนแพลตฟอร์มแบบไร้รอยต่อ (Co-creating Platform) กรุงศรี ออโต้ ก็ได้มีการสร้างแพลตฟอร์มของตนเองขึ้นมา เพื่อเข้าถึงผู้ใช้รถได้โดยตรง ซึ่งก็ได้รวบรวมบริการหลากหลายเข้าไว้ด้วยกันในที่เดียว ไม่ว่าจะเป็นบริการสินเชื่อยานยนต์ บริการด้านการใช้รถ และบริการด้านไลฟ์สไตล์ เพื่อให้ผู้ใช้รถได้ประสบการณ์ที่ง่ายและไร้รอยต่อ จึงเป็นที่มาของ Krungsri Auto Ecosystem โมเดลธุรกิจใหม่ที่พร้อมเผยโฉมในปีหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ