(เพิ่มเติม) ชาวบ้าน อ.หมวกเหล็ก ยื่นฟ้องศาลปกครองร้องขอให้เพิกถอนใบอนุญาตโรงไฟฟ้าถ่านหิน TPIPP

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 16, 2019 13:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากศาลปกครอง เปิดเผยว่า กลุ่มชาวบ้านใน อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลางในช่วงเช้าวันนี้ โดยระบุว่าได้รับผลกระทบจากโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินในพื้นที่ จึงขอให้เพิกถอนใบอนุญาตผลิตกระแสไฟฟ้า รวมทั้งใบอนุญาตประกอบกิจการโรงไฟฟ้า (ร.ง.4) และใบอนุญาตก่อสร้างอาคารควบคุม (อ.1) ที่ออกให้แก่โครงการโรงไฟฟ้า ขนาด 150 เมกะวัตต์ ของ บมจ.ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ (TPIPP) ซึ่งเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าเชิงภาณิชย์ไปแล้วตั้งแต่ต้นปี 62

นายพฤฒิ เกิดชูชื่น ประธานชมรมอนุรักษ์ลำน้ำมวกเหล็ก พร้อมด้วยชาวบ้านใน อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี ประมาณ 50 คน ได้เดินทางไปที่ศาลปกครองกลางเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เพื่อยื่นคำร้องต่อศาลปกครองกลาง ใน 3 ประเด็นที่สำคัญ คือ 1. ขอให้ศาลปกครอง มีคำสั่งเพิกถอนมติคณะกรรมการผู้ชำนาญการ (คชก.) ที่ให้ความเห็นชอบรายงาน EHIA โครงการโรงไฟฟ้าถ่านหิน ขนาด 150 เมกะวัตต์ ของ TPIPP 2. ขอให้เพิกถอนมติของคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ที่ออกใบอนุญาตให้โรงไฟฟ้าถ่านหินดังกล่าว และ 3. ขอให้มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวระงับการเดินเครื่องของโรงไฟฟ้าดังกล่าวไว้ก่อน

นายพฤฒิ กล่าวว่า สาเหตุที่ชาวบ้านในมวกเหล็กต้องการยื่นฟ้องต่อศาลปกครองในครั้งนี้ เนื่องจากเห็นว่าโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินดังกล่าวของ TPIPP ไม่ได้มีการจัดทำรายงานผลกระทบด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อม (EHIA) ต่อชุมชนและทรัพยากรธรรมชาติโดยรอบโครงการโรงไฟฟ้าอย่างรอบด้านและแท้จริง อันจะนำมาซึ่งผลกระทบและความเสียหายต่อชุมชนในบริเวณใกล้เคียงตามมาได้ หากปล่อยให้มีการเปิดดำเนินการโรงไฟฟ้าดังกล่าวในพื้นที่มวกเหล็ก

"ประเด็นคือ การศึกษา EHIA ไม่มีความครอบคลุมชาวบ้านในมวกเหล็ก ซึ่งมีการประกอบกิจการโคนม ไร่องุ่น ท่องเที่ยวที่อยู่ในรัศมีของโรงไฟฟ้าอย่างแท้จริง มีการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมแค่รัศมี 5 กม. แต่ ในระยะ 6-7-8 กม.ก็ยังมีทั้งโรงเรียน โรงพยาบาล ตลาด ชุมชน ซึ่งไม่เคยถูกสอบถามในการรับฟังความคิดเห็นเลย...เคยมีการศึกษาพบว่าเขม่าโรงไฟฟ้าถ่านหิน ซึ่งเป็นโลหะหนักนี้ จะปลิวไปได้ไกลในรัศมี 20-30 กม. เราเชื่อว่าเรื่องนี้ ถ้าปล่อยไปเฉยๆ ก็เท่ากับยอมให้เขาทำได้ ทั้งๆ ที่เราเป็นผู้เสียหายโดยตรง เราจึงต้องออกมายื่นฟ้องต่อศาลปกครอง" นายพฤฒิ กล่าวกับ "อินโฟเควสท์"

พร้อมระบุว่า หลังจากที่ยื่นคำร้องต่อศาลปกครองไปแล้วในช่วงเช้าก็จะต้องเป็นขั้นตอนของการตรวจสอบเอกสาร หลักฐานต่างๆ ซึ่งคาดว่าหลังจากเทศกาลปีใหม่ ศาลปกครองน่าจะมีคำสั่งออกมาว่าจะรับเรื่องนี้ไว้พิจารณาหรือไม่

"เราอยากให้ศาลรับไว้พิจารณา เพราะเราจะได้เดินหน้าต่อไปได้ จะได้สบายใจที่เรื่องนี้ต้องได้รับการไต่สวน" นายพฤติ กล่าว

อย่างไรก็ดาม หากศาลปกครองจะไม่รับพิจารณาคดีนี้ ทางกลุ่มก็พร้อมที่จะเดินหน้ายื่นเอกสารหลักฐานเพื่อฟ้องคดีกับ TPIPP ใหม่อีกครั้ง แต่ยืนยันว่าจะไม่ใช้วิธีการออกมาชุมนุมประท้วงอย่างแน่นอน

"ถ้าศาลไม่รับไว้พิจารณา เราก็จะเดินหน้ายื่นฟ้องใหม่ อาจจะทำพยานหลักฐาน เอกสารเพิ่มเติมให้ชัดเจนมากขึ้น แต่ยืนยันว่าชาวบ้านจะไม่ออกไปเดินขบวนประท้วงแน่นอน" นายพฤฒิ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ