AAV นำกลุ่มสายการบินร่วง หวั่นกรณีพบโรคปอดอักเสบชนิดใหม่ในจีนกระทบการเดินทาง-ท่องเที่ยว

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 6, 2020 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีกลุ่มขนส่งและโลจิสติกส์ ร่วง 2.14% มาอยู่ที่ 398.25 จุด ลดลง 8.71 จุด เมื่อเวลา 10.44 น. นำโดยหุ้น AAV ร่วง 8.04% มาอยู่ที่ 2.06 บาท ลดลง 0.18 บาท มูลค่าซื้อขาย 28.19 ล้านบาท

หุ้น AOT ลบ 2.36% มาอยู่ที่ 72.25 บาท ลดลง 1.75 บาท มูลค่าซื้อขาย 895.40 ล้านบาท

หุ้น THAI ลบ 2.88% มาอยู่ที่ 6.75 บาท ลดลง 0.20 บาท มูลค่าซื้อขาย 6.05 ล้านบาท

บล.เคทีบี (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ฯ"ว่า เริ่มมีความกังวลมากขึ้นหลังจากที่มีข่าวว่า บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT หรือ ทอท.) สั่งเฝ้าระวังไวรัสปอดอักเสบแพร่ระบาดจากจีน โดยให้เที่ยวบินจากพื้นที่เสี่ยงลงจอดเฉพาะจุด และตั้งเทอร์โมสแกนวัดอุณหภูมิร่างกายผู้โดยสารก่อน ทำให้มีมุมมองเป็นลบต่อกลุ่มฯมากขึ้น เนื่องจากโรคไวรัสลงปอดมีโอกาสเป็นโรคติดต่อที่อาจแพร่กระจายได้ แต่เบื้องต้นยังไม่ทราบว่าสามารถติดต่อจากคนสู่คนหรือสัตว์สู่คนหรือไม่ ทั้งนี้ คาดว่าสถานการณ์ดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อกลุ่มสายการบินอย่าง บมจ.เอเชีย เอวิเอชั่น (AAV) เพราะมีเที่ยวบินไปยังเมืองหวู่ฮั่นจำนวน 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ส่วน AOT คาดว่าจะได้รับผลกระทบเล็กน้อย โดยปัจจุบันมีสัดส่วนผู้โดยสารชาวจีนประมาณ 16-18%

ขณะที่กลุ่มท่องเที่ยวจะได้รับ sentiment เชิงลบจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่มีโอกาสไม่เป็นไปตามที่คาดไว้ได้ เบื้องต้นยังคาดการณ์จำนวนนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมายังประเทศไทยในปี 63 ไว้ที่ระดับ 40.6 ล้านคน เพิ่มขึ้น +3.5% YoY ซึ่งหากสถานการณ์มีความรุนแรงมากขึ้นอาจจะต้องมีการปรับประมาณการลง

ด้าน บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ระบุว่า สำนักงานข่าวจีนพบผู้ป่วยโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสทั้งหมด 44 ราย แม้โรคอาจไม่รุนแรงเหมือนในอดีตและควบคุมได้ แต่เป็นความเสี่ยงที่ต้องติดตาม ในระยะสั้น ประเด็นดังกล่าวเมื่อประกอบกับความรุนแรงในตะวันออกกลาง อาจกดดันตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติโตต่ำกว่าตลาดคาด เป็น sentiment เชิงลบต่อกลุ่มท่องเที่ยวและสายการบิน แนะนำให้หลีกเลี่ยงไปก่อน และกลับเข้าลงทุนอีกครั้งเมื่อสถานการณ์คลี่คลาย

ทั้งนี้ สำนักงานข่าวจีนพบผู้ป่วยโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสทั้งหมด 44 รายในประเทศจีนจากเมืองอู่ฮั่น แต่ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต เบื้องต้นยังไม่ทราบสาเหตุ แต่พบว่าไม่ใช่เชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ ไข้หวัดนก หรือไวรัส ล่าสุดเช้านี้ BBC ลงข่าวจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 59 ราย

ปัจจุบัน กรมควบคุมโรคไทยได้มอบหมายให้ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ เฝ้าระวังโดยคัดกรองอาการไข้ และอาการที่เกี่ยวข้องกับทางเดินหายใจ และเน้นผู้ที่เดินทางจากเมืองอู่ฮั่นเข้ามาในประเทศไทยทางสนามบิน ทั้งสุวรรณภูมิ ดอนเมือง เชียงใหม่ และภูเก็ตเป็นพิเศษ นอกจากนี้สภากาชาดไทย ได้ออกประกาศเตือนประชาชนให้ระมัดระวัง

หากอิงการระบาดในอดีต สถานการณ์ของโรคซาร์ส (SARS) หรือโรคทางระบบทางเดินหายใจเฉียบพลันร้ายแรงเป็นโรคติดต่ออันตราย พบว่าไม่เคยมีรายงานผู้ป่วยยืนยันโรคซาร์สภายในประเทศ แต่ในประเทศจีนเคยมีโรคซาร์สระบาดทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนราว 349 ราย แม้การระบาดเป็นเพียงช่วงแรก แต่นักลงทุนต้องติดตามว่าจะเข้าเมืองไทยหรือไม่ และเกิดจากสาเหตุใด


แท็ก โลจิสติกส์   AOT  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ