(เพิ่มเติม1) EKH ทุ่มงบ 300 ลบ.ผุด"ศูนย์กุมารเวชแห่งใหม่"ขนาด 60 เตียง พร้อมทีมแพทย์พยาบาลบริการ One Stop Service

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 17, 2020 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.อำนาจ เอื้ออารีมิตร กรรมการและผู้อำนวยการโรงพยาบาล บมจ. เอกชัยการแพทย์ (EKH) เปิดเผยว่า โรงพยาบาลเปิดตัว "ศูนย์กุมารเวชแห่งใหม่" เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพต้านการให้บริการทางการแพทย์ให้ครอบคลุมทุกบริการ ซึ่งจะมีทีมกุมารแพทย์ที่เชี่ยวชาญเฉพาะทางสำหรับเด็ก รวมถึงพยาบาล และมีความพร้อมในการนำเทศโนโลยี นวัตกรรมทางการแพทย์ที่ทันสมัยมาใช้ในการบริการ ครบทุกสาขา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ได้รับการฝึกอบรมอย่างมืออาชีพ ซึ่งมีประสบการณ์สูงในการดูแลผู้ป่วยเด็กแบบ One Stop Service ด้วยงบลงทุนกว่า 300 ล้านบาท

"แผนกกุมารเวชของโรงพยาบาลที่เปิดใหม่นี้ โรงพยาบาลตั้งเป้าว่าจะเป็นศูนย์กุมารแพทย์ครบวงจรที่สุด สามารถรองรับผู้ป่วยเด็กในละแวกนี้ ด้วยบรรยากาศที่เป็นกันเองดู สนุกสนานทำให้เด็กไม่กลัว จูงใจให้เด็กมาใช้บริการ ขณะเดียวกันผู้ปกครองที่มาส่งบุตรหลานเข้าการรับรักษา หากมีอาการเจ็บป่วยก็สามารถเปลี่ยนมาใช้บริการของโรงพยาบาลได้ในที่เดียวกัน ซึ่งโรงพยาบาลมั่นใจในความพร้อมของคุณภาพและศักยภาพของคุณหมอ"นพ.อำนาจ กล่าว

จุดเด่นของศูนย์กุมารเวชแห่งนี้ ประกอบด้วยจำนวนเตียงให้บริการรวม 60 เตียงให้บริการตรวจรักษาผู้ป่วยเด็กตั้งแต่แรกเกิดจนถึงอายุ 14 ปี โดยมีกุมารแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง ตั้งแต่การดูแลพัฒนาการของลูกน้อยตั้งแต่ในครรภ์ด้วยแพทย์เฉพาะทางด้านเด็กคลอดก่อนกำหนด ให้บริการตรวจรักษาผู้ป่วยเด็กในโรคต่าง ๆ ได้แก่ การตรวจสุขภาพเด็ก โรคระบบทางเดินหายใจและปอด โรคระบบทางเดินอาหาร โรคภูมิแพ้ โรคหู คอ จมูก โรคไต โรคสมอง และระบบประสาท โรคเลือด โรคระบบต่อมไร้ท่อ โรคเบาหวาน รวมถึง ด้านการโภชนาการ การดูแลทารกน้ำหนักตัวน้อย การดูแลทารกคลอดก่อนกำหนด การตรวจการได้ยินในเด็กทารก การวินิจฉัยพัฒนาการเด็ก การสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค การฉีดวัคซีนต่าง ๆ

นอกจากนี้ ยังสามารถให้บริการด้านจิตเวชเด็ก เช่น การดูแลพัฒนาการในแต่ละช่วงอายุ รักษาความบกพร่องพัฒนาการเด็ก โรคออทิสติก สมาธิสั้น ความบกพร่องด้านการเรียนรู้ และ การตรวจวัด IQ เด็ก พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน เพื่อเสริมสร้างพัฒนาการ เพื่อให้ผู้ปกครองได้มั่นใจในมาตรฐานการให้บริการของศูนย์สุขภาพเด็ก และลดความกังวลใจในอาการของลูก และได้รับความพึงพอใจสูงสุด

"EKH มีความมุ่งมั่นในการหาแนวทางในการรักษาผู้ป่วยเด็กที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งศูนย์กุมารเวชแห่งใหม่นี้ มีความพร้อมทั้งเรื่องสถานที่ บุคลากร และอุปกรณ์ทางการแพทย์ เพื่อให้ผู้ปวยเด็กที่มาใช้บริการได้มีโอกาสข้าถึงการรักษาได้อย่างทั่วถึง"นพ.อำนาจกล่าว

นพ.อำนาจ คาดว่า สัดส่วนรายได้ของศูนย์กุมารเวชในปีนี้จะคิดเป็น 25% ของรายได้รวม โดยตั้งเป้าเติบโตปีละ 20% คาดใช้เวลา 6 ปีคืนทุน และมีโอกาสที่สัดส่วนรายได้ขึ้นเป็นอันดับ 1 ของรายได้รวม เนื่องจากอัตรากำไร (มาร์จิ้น) จากแผนกเด็กสูงกว่าแผนกอื่นๆ

สำหรับภาพรวมผลการดำเนินงานในปี 63 คาดว่ารายได้จะทำสถิติสูงสุดต่อเนื่องแตะ 1 พันล้านบาทจากปี 62 ที่มีรายได้รวมกว่า 800 ล้านบาท ซึ่งเกินจากเป้าที่คาดว่าจะทำได้ 700 ล้านบาท แต่ในแง่ของกำไรอาจไม่ได้เติบโตมากเท่าปี 62 เพราะมีค่าใช้จ่าย-ค่าเสื่อมเป็นตัวถ่วง โดยปัจจุบันมีค่าใช้จ่ายต่อเดือนอยู่ที่ประมาณ 1.6 ล้านบาท หลังจากนี้จะต้องพยายามควบคุมค่าใช้จ่าย ด้วยการไม่เพิ่มจำนวนบุคลากร ยกเว้นแพทย์ และแพทย์เฉพาะทางที่เป็นพาร์ทไทม์

ทั้งนี้ ไตรมาส 1/63 คาดว่ารายได้-กำไรใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยปัจจุบัน สัดส่วนรายได้ของโรงพยาบาล มาจาก แผนกอุบัติเหตุ 30%, IVF เด็กหลอดแก้ว 20% ซึ่งปี 62 แผนกเด็กหลอดแก้วทำรายได้กว่า 200 ล้านบาทให้กับโรงพยาบาล, แผนกกุมารเวช 10% ที่เหลือคืออื่นๆ แต่ต่อไปจะมีรายได้จากการเปิดศูนย์ดูแลผู้สูงอายุเข้ามาเสริมอีก 1 แผนก

นพ.อำนาจ กล่าวถึงแผนการจัดตั้งศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ (Nursing Home) ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการออกแบบ คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างราวเดือนเม.ย.-พ ค.63 คาดว่าจะแล้วเสร็จจนเปิดบริการประมาณกลางปี 64 ด้วยงบลงทุนประมาณ 70 ล้านบาท โดยใช้เงินทุนหมุนเวียนในกิจการ ซึ่งศูนย์ดังกล่าวจะเป็นอาคาร 5 ชั้น จำนวน 35 เตียง (เตียงเดี่ยว) บนพื้นที่ 5 ไร่ ในเขตบางขุนเทียน รองรับผู้สูงอายุระดับ Middle Class ค่าใช้จ่ายจะอยู่ที่ ประมาณ 50,000 บาท/คน/ห้อง/เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ