นายกฯ นำคณะลงพื้นที่จ.นราธิวาส/กรมธุรกิจพลังงาน แถลงยอดใช้น้ำมัน/ธปท.เปิดรายงานประเมินเสถียรภาพระบบการเงินไทยปี 62

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 20, 2020 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภารกิจสำคัญวันนี้ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการเดินทางไปตรวจราชการและการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ครั้งที่ 1/2563 ณ จังหวัดนราธิวาส ระหว่างวันที่ 20 - 21 มกราคม 2563

โดยช่วงเช้า นายกรัฐมนตรีจะพบสมาคมชาวไทยเชื้อสายจีน ประธานมูลนิธิเจ้าแม่โต๊ะโมะ และตัวแทนสมาคมชาวไทยเชื้อสายจีน 4 สมาคม (สมาคมฮกเกี้ยน สมาคมแต้จิ๋ว สมาคมแคระ และสมาคมไหหลำ) และสมาคมอิสลามสุไหงโก-ลก ณ ศาลเจ้าแม่โต๊ะโมะ เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส

จากนั้น นายกรัฐมนตรีจะติดตามความก้าวหน้าการพัฒนาจังหวัดนราธิวาส และพบปะประชาชน เยี่ยมชมนิทรรศการ การบริการด้านการแพทย์และสาธารณสุข การค้าออนไลน์ (E-Commerce) และผลิตภัณฑ์ชุมชน

ช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรี พบปะนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายนราธิวาสที่เข้าร่วมโครงการ "รินน้ำใจสู่พี่น้องชาวใต้" ณ โรงเรียนนราธิวาส ต.โคกเคียน อ.เมืองนราธิวาส จ.นราธิวาส (โครงการเตรียมความพร้อมให้นักเรียนมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 6 ในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดภาคใต้ชายแดนที่ขาดโอกาสทางการศึกษา ได้รับการแนะแนวพัฒนาวิชาการเพื่อการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา โดยติวเตอร์ที่มีชื่อเสียงภาคเอกชนเป็นวิทยากร)

จากนั้นนายกรัฐมนตรี จะพบปะผู้นำศาสนาและชาวไทยมุสลิม ณ หอประชุมบรมราชกุมารี สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดนราธิวาส ต.โคกเคียน อ.เมืองนราธิวาส จ.นราธิวาส

  • ประเด็นด้านเศรษฐกิจและธุรกิจที่น่าสนใจวันนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จัด Media Briefing เรื่อง "รายงานการประเมินเสถียรภาพระบบการเงินไทย ปี 2562" (Financial Stabillity Report 2019)
  • กรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) แถลงข่าวประเด็น "ภาพรวมสถานการณ์การใช้น้ำมันเชื้อเพลิงของประเทศไทย ปี 2562 และแนวโน้มสถานการณ์การใช้น้ำมันฯ ปี 2563"
  • บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) เตรียมเปิดขายเอกสารการประมูลงานให้สิทธิประกอบกิจการให้บริการเคาน์เตอร์ส่งมอบสินค้าปลอดอากร (ดิวตี้ฟรี พิกอัพเคาน์เตอร์) ท่าอากาศยานดอนเมือง
  • บมจ.ไวส์ โลจิสติกส์ (WICE) แถลงข่าว "WICE ทิศทางธุรกิจและกลยุทธ์การดำเนินงานปี 2563"
  • การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และ บริษัท B.GRIMM POWER – ENERGY CHINA CONSORTIUM ทำพิธีลงนามสัญญางานจัดซื้อและจ้างก่อสร้าง โครงการผลิตไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์ติดตั้งบนทุ่นลอยน้ำ สำหรับโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ทุ่นลอยน้ำร่วมกับโรงไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนสิรินธร
  • บมจ.คิง ไว กรุ๊ป (ประเทศไทย) หรือ KWG แถลงภาพรวมธุรกิจปี 2563 ทั้งในส่วนของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ การขยายงานโครงการในมือ รวมถึงแผนการรุกธุรกิจประกันภัย เสริมศักยภาพการเติบโตของกลุ่มบริษัทในอนาคต
  • ด้านความเคลื่อนไหวการเมืองวันนี้ วุฒิสภานัดประชุมเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 วงเงิน 3.2 ล้านล้านบาท โดยในการประชุมวันนี้วุฒิสภาจะนำเสนอข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการ วิสามัญพิจารณาศึกษาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 2563 ของวุฒิสภามาอภิปรายหารือ โดยประเด็นที่สนใจคือการตั้งข้อสังเกตว่า มีการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพิ่มขึ้นมากกว่า 3 หมื่น 1 พันล้านบาท มาอยู่ที่ 3 แสน 7 พันล้านบาท และมีข้อเสนอแนะหน่วยงานของรัฐ อาทิกระทรวงกลาโหม ควรเพิ่มการประชาสัมพันธ์การทำงานของหน่วยงาน เน้นงานวิจัยและพัฒนาด้านอาวุธ แทนการนำเข้าจากต่างประเทศ ส่วนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในเรื่องที่เกี่ยวกับการห้ามใช้สารเคมีอันตราย ทางกรมวิชาการการเกษตรควรมีข้อแนะนำเกี่ยวกับการใช้สารเคมีอันตรายที่มีอยู่ในครอบครอง ก่อนที่กระทรวงอุตสาหกรรมจะออกประกาศห้ามใช้
  • ติดตามการประชุมร่วมของพรรคร่วมฝ่ายค้าน เพื่อเตรียมความพร้อมและหาข้อสรุปเกี่ยวกับรายชื่อของผู้จะถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าจะยื่นญัตติได้ในวันที่ 21-22 ม.ค. นี้ เบื้องต้นมีรัฐมนตรีที่ถูกซักฟอกประมาณ 5-7 คน ส่วนจะมีใครติดโผบ้างต้องรอดู
  • นอกจากนี้ ติดตามการประชุมสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) เพื่อพิจารณาวาระเรื่องด่วน ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ 2563 หลังจากที่สภาผู้แทนราษฎรได้ลงมติเห็นชอบแล้ว
  • ส่วนประเด็นอื่นๆ วันนี้ ยังต้องติดตามการแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ว่าภาครัฐจะมาตรการใดที่ออกมาให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น เนื่องจากในระยะนี้พบว่าปริมาณค่า PM 2.5 ในหลายพื้นที่พบว่าอยู่ในระดับที่เกินค่ามาตรฐาน ซึ่งล่าสุดเช้านี้ กรมควบคุมคุณภาพชีวิต รายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล มีคุณภาพอากาศอยู่ในระดับปานกลาง-เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ขณะที่ข้อมูลจากแอพพลิเคชั่น Air Visual ระบุว่า กรุงเทพฯ ติดอันดับที่ 8 ของเมืองที่มีคุณภาพอากาศแย่สุดในโลก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ