นายกฯ ประชุมครม.เศรษฐกิจ/"อนุทิน"ประชุมคกก.โรคอุบัติใหม่/ธปท.รายงานภาวะเศรษฐกิจไทย/ฝ่ายค้านดีเดย์ยื่นญัตติอภิปรายฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 31, 2020 09:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประเด็นที่น่าสนใจวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจ ครั้งที่ 1/2563 ณ ห้องสีเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล โดยมีวาระสำคัญที่ต้องพิจารณาคือมาตรการแก้ปัญหาและรับมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา ซึ่งในส่วนของกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เตรียมนำเสนอมาตรการบรรเทาผลกระทบให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยว ตลอดจนมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวในช่วงครึ่งปีหลัง

ขณะที่ล่าสุด องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศให้การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 เป็นวาระฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศแล้ว และข้อมูลจากคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงยืนยัน พบผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นไปกว่า 9,692 ราย จาก 20 ประเทศทั่วโลก และเสียชีวิต 213 รายแล้ว ซึ่งผู้เสียชีวิตทั้งหมดอยู่ในประเทศจีน

  • พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาติดตามการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการน้ำ เพื่อแก้ไขปัญหาความเค็มในแม่น้ำเจ้าพระยาตอนล่าง
  • นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการเตรียมความพร้อม ป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคติดต่ออุบัติใหม่แห่งชาติ ซึ่งคาดว่าจะมีการพิจารณามาตรการยกเลิกการออกวีซ่าให้คนจีนที่ขอรับการตรวจลงตรา ที่ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมืองที่สนามบินในประเทศไทย หรือวีซาออนอาร์ไรวัล (Visa on Arrival) เพราะจากที่สถานการณ์ที่เกิดขึ้น และเพื่อให้เกิดความสบายใจของคนไทย จะต้องให้คนจีนเข้ามาไทยให้น้อยลง แต่เราไม่สามารถยกเลิกวีซาที่ออกโดยสถานทูตจีนได้แต่สามารถเพิ่มเงื่อนไข เช่นต้องมีใบรับรองแพทย์มาแสดง
  • นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการแถลงข่าวสัปดาห์ส่งเสริมการเผยแผ่พระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวันมาฆบูชา ประจำปี 2563
  • นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน ร่วมงานเปิดตัวเชลล์ ฟิวเซฟ ดีเซล บี 10 สูตรใหม่
  • ประเด็นด้านเศรษฐกิจและธุรกิจวันนี้ นายดอน นาครทรรพ ผอ.อาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แถลงข่าวภาวะเศรษฐกิจและการเงิน เดือนธ.ค.62 ณ ห้องแถลงข่าว อาคาร 2 ชั้น 1 ธปท.
  • สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย (สมาคม) กำหนดจัดงานสัมมนา "Sustainability Bond Forum" เพื่อส่งเสริมโครงการเพื่อความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมและหรือทางสังคมผ่านการระดมทุนด้วยการออกหุ้นกู้ประเภท Green, Social, Sustainability Bond
  • การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) จัดพิธีลงนามสัญญาร่วมดำเนินงาน จัดตั้งโครงการนิคมอุตสาหกรรมปิ่นทอง (โครงการ 6) รองรับการพัฒนาอีอีซี"
  • ประเด็นด้านการเมืองที่น่าสนใจวันนี้ จับตาพรรคร่วมฝ่ายค้านจะยื่นญัตติเพื่อขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล พร้อมรายชื่อรัฐมนตรีที่จะถูกยื่นอภิปรายฯ ว่าจะจบที่ตัวเลขไหน หลังจากมีรายงานข่าวออกมาว่า รายชื่อที่จะถูกอภิปรายมีทั้ง 9 คน หรือ 5 คน วันนี้จะได้รู้ว่าใครจะถูกขึ้นเขียงบ้าง
  • พรรคสามัคคีไทย จะยื่นจดทะเบียนจัดตั้งพรรคการเมือง ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ