CK คาดรายได้ปี 62 ราว 2.5 หมื่นลบ.ต่ำกว่าปี 61 หลังงานใหม่ชะลอ, รอชิงงานภาครัฐที่เตรียมเปิดประมูล 2.7 แสนลบ.ปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 3, 2020 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจาก บมจ.ช.การช่าง (CK) คาดว่าปิดงบการเงินปี 62 บริษัทจะทำรายได้ราว 2.5 หมื่นล้านบาท ต่ำกว่าปี 61 ที่มีรายได้ 3.1 หมื่นล้านบาท เนื่องจากงานก่อสร้างภาครัฐล่าช้ากว่าคาด โดยมีงานใหม่เพียง 9 พันล้านบาท ซึ่งงานใหญ่ที่บริษัทได้รับเข้ามาเป็นโครงการก่อสร้างทางพิเศษสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก สัญญา 4 มูลค่า 6.6 พันล้านบาท ทำให้ ณ สิ้นปี 62 มูลค่างานในมือ (Backlog) มีไม่ถึง 4 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ ในปี 63 คาดว่างานภาครัฐจะทยอยออกมามากขึ้น แต่ส่วนใหญ่น่าจะเปิดประมูลในช่วงกลางปี ฉะนั้นในช่วงครึ่งปีแรกก็ยังอาจเงียบเหงาต่อเนื่อง ขณะที่พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 63 ก็ล่าช้าออกไป เท่าที่ตรวจสอบกับหน่วยงานรัฐเชื่อว่าการประมูลงานต่าง ๆ ไม่ได้รับผลกระทบมากนัก เพราะกว่าจะดำเนินขั้นตอนการประมูลน่าจะเสร็จสิ้นและลงนามสัญญาได้ในปี 64 ซึ่งบริษัทคาดหวังว่าภาครัฐจะเร่งผลักดันโครงการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานได้ตามเป้าหมาย

แหล่งข่าว กล่าวว่า สำหรับงานขนาดใหญ่ที่เป็นเป้าหมายหลักของบริษัทในปีนี้ ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ช่วงบางขุนนนท์- มีนบุรี (สุวินทวงศ์) มูลค่าเงินลงทุน 1.2 แสนล้านบาท ที่ได้ผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้ว โดย CK จะร่วมกับ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) เข้าประมูลโครงการนี้

นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายโครงการที่คาดว่าจะเปิดประมูลปีนี้ ได้แก่ โครงการทางวิ่งอากาศยาน เฟส 3 (Runway 3) สนามบินสุวรรณภูมิ มูลค่างาน 10,700 ล้านบาท ของบมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT)

โครงการรถไฟทางคู่ ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) มี 2 เส้นทาง ได้แก่ เส้นทาง เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ มูลค่า 71,700 ล้านบาท ซึ่งครม.ได้อนุมัติแล้ว และผ่านการจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) และเส้นทางบางไผ่-นครพนม มูลค่างาน 54,000 ล้านบาท

และโครงการขยายโครงข่ายรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง 3 เส้นทาง ช่วงรังสิต-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต มูลค่างาน 6,000 ล้านบาท , สายสีแดงอ่อน ช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา มูลค่างาน 9,900 ล้านบาท และสายสีแดงอ่อน ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช มูลค่างาน 4,600 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ