KTB พร้อมให้เปิดบัญชีเงินฝากออนไลน์ยืนยันตัวตนรูปแบบดิจิทัลผ่าน Krungthai NEXT

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 6, 2020 13:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย (KTB) เปิดเผยว่า ธนาคารมีความพร้อมในการเปิดบัญชีเงินฝากออนไลน์ และยืนยันตัวตนรูปแบบดิจิทัล (National Digital ID Platform :NDID) ผ่านระบบ Krungthai NEXT ในวันที่ 14 ก.พ.63 เพื่อยกระดับกระบวนการพิสูจน์ยืนยันตัวตนให้มีความน่าเชื่อถือ และมีมาตรฐานตามหลักสากลมากยิ่งขึ้น เป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนในการเข้าถึงบริการของหน่วยงานต่างๆ ได้อย่างสะดวกรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ ลดขั้นตอน และต้นทุนในการทำธุรกรรม รวมถึงเป็นการป้องกันมิจฉาชีพในการสวมสิทธิหรือปลอมแปลงเอกสารในการทำธุรกรรม

"การยืนยันตัวตนผ่านแพลตฟอร์ม NDID บนระบบ Krungthai NEXT เป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้แก่ผู้ใช้บริการ ทำให้ผู้ใช้บริการได้รับความสะดวก รวดเร็ว ประหยัดเวลา โดยผู้ใช้บริการไม่ต้องเดินทางมาแสดงตัวตนที่สาขา ลดการกรอกข้อมูล ลดการใช้ปริมาณเอกสารกระดาษ ช่วยยกระดับการทำธุรกรรมเปิดบัญชีเงินฝากให้มีความน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น มีความปลอดภัยสูงกว่าการยืนยันตัวตนด้วยสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน และสามารถให้บริการได้ 24 ชั่วโมงโดยไม่มีค่าใช้จ่าย"นายผยง กล่าว

ทั้งนี้ ระบบ NDID เป็นแพลตฟอร์มกลางที่เชื่อมโยงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกัน ซึ่งการแลกเปลี่ยนข้อมูลทำได้เมื่อผู้ใช้บริการ ซึ่งเป็นเจ้าของข้อมูลให้ความยินยอม (Consent) โดยจะไม่มีการเก็บข้อมูลของผู้ใช้บริการไว้ที่แพลตฟอร์ม แต่ข้อมูลจะถูกเก็บแบบกระจายศูนย์ภายใต้ธนาคารที่ให้บริการ โดยธนาคารให้ความสำคัญกับข้อมูลส่วนบุคคล การเปิดเผยข้อมูลจะต้องได้รับความยินยอมอย่างชัดเจนจากผู้ใช้บริการ และเป็นไปตามกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล นอกจากนี้ ธนาคารมีมาตรการในการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคลที่แน่นหนารัดกุม และจำกัดการเข้าถึงเฉพาะผู้ที่เกี่ยวข้องกับการใช้ข้อมูลเท่านั้น

ลูกค้าใหม่ที่สนใจใช้บริการทำธุรกรรมผ่านออนไลน์ในการเปิดบัญชีสามารถเลือกใช้บริการการยืนยันตัวตนรูปแบบดิจิทัล โดยการดาวน์โหลด Krungthai NEXT จาก App Store และ Play Store หลังจากนั้นสมัครผ่านเมนู Digital ID ใช้บริการง่ายไม่ซับซ้อน สะดวก และรวดเร็ว ผ่าน Krungthai NEXT ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งการให้บริการดังกล่าวอยู่ภายใต้การทดสอบใน Regulatory Sandbox ของธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ