ก.ล.ต.เตรียมออกเกณฑ์ห้าม ปธ.บอร์ด และ กก.ผจก.บริษัท IPO-บจ.เป็นบุคคลเดียวกัน คาดมีผลปี 64

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 14, 2020 17:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกหลักเกณฑ์กำหนดให้ประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการของบริษัทที่จะเสนอขายหุ้นต่อประชาชน (IPO) และบริษัทจดทะเบียน ต้องไม่เป็นบุคคลเดียวกัน เพื่อมิให้คนใดคนหนึ่งมีอำนาจโดยไม่จำกัด ซึ่งจะช่วยยกระดับการกำกับดูแลกิจการให้ดียิ่งขึ้น

ก.ล.ต. มีแนวทางที่จะเพิ่มเติมข้อกำหนดเกี่ยวกับโครงสร้างคณะกรรมการและการจัดการของบริษัท IPO และบริษัทจดทะเบียน จากหลักเกณฑ์ปัจจุบันที่กำหนดให้มีระบบการตรวจสอบและถ่วงดุลกัน (เช่น มีกรรมการอิสระและกรรมการตรวจสอบ) ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์และเพิ่มความเชื่อมั่นของตลาดทุนไทยยิ่งขึ้น อีกทั้งแนวทางดังกล่าวยังสอดคล้องกับเป็นหลักปฏิบัติด้านการกำกับดูแลกิจการตามหลักธรรมาภิบาล (CG) ที่ใช้มาตั้งแต่ปี 2545 ซึ่งบริษัท IPO และบริษัทจดทะเบียนส่วนใหญ่ได้ปฏิบัติตามหลักดังกล่าวอยู่แล้ว

ก.ล.ต. จึงมีแนวคิดจะกำหนดเป็นหลักเกณฑ์ให้บริษัทเสนอขายหุ้นต่อประชาชนต้องแยกบุคคลที่ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการออกจากบุคคลที่ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ พร้อมกันนี้ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ก็จะใช้หลักการเดียวกันนี้กับบริษัทจดทะเบียนด้วย โดยคาดว่าข้อกำหนดดังกล่าวจะมีผลใช้บังคับในปี 2564

ทั้งนี้ ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. https://www.sec.or.th/TH/Pages/PB_Detail.aspx?SECID=604 ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือทาง e-mail rachamar@sec.or.th หรือ parthomrat@sec.or.th จนถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ