บลจ.ทิสโก้ เปิดขายกองทุนผสมลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน-REITs ช่วงตลาดผันผวน-ดอกเบี้ยต่ำ IPO 19-26 ก.พ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 18, 2020 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสาห์รัช ชัฏสุวรรณ ผู้อำนวยการสายการตลาดและที่ปรึกษาการลงทุน บลจ.ทิสโก้ เปิดเผยว่า บลจ.ทิสโก้เปิดเสนอขายกองทุนเปิด ทิสโก้ พร็อพเพอร์ตี้ แอนด์ อินฟราสตรัคเจอร์ เฟล็กซิเบิ้ล (TTHREIT) ความเสี่ยงระดับ 8 (เสี่ยงสูงมาก) เพื่อช่วยให้ลูกค้าได้ลงทุนในทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REITs) และกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานที่ดี โดยลงทุนขั้นต่ำ 1,000 บาท เปิดเสนอขายครั้งแรก (IPO) วันที่ 19-26 ก.พ.63 ทั้งนี้ กองทุนนี้ลงทุนกระจุกตัวในหมวดอุตสาหกรรม จึงมีความเสี่ยงที่ผู้ลงทุนอาจสูญเสียเงินลงทุนจำนวนมาก

กองทุน TTHREIT เป็นกองทุนรวมผสมที่มีนโยบายเน้นลงทุนในหน่วยลงทุนของ REITs กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ และ / หรือ หน่วยลงทุนของกองทุนรวม หรือกองทุนรวมอีทีเอฟที่มีนโยบายลงทุนในกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ REITs และกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน รวมถึงหลักทรัพย์หรือตราสารอื่นใดที่ให้สิทธิในการได้มาหรือมีผลตอบแทนอ้างอิงกับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์หรือโครงสร้างพื้นฐาน

"ในช่วงที่อัตราดอกเบี้ยทั่วโลกอยู่ในระดับต่ำ ขณะที่หุ้นก็ยังผันผวนจากปัจจัยต่างๆ การกระจายพอร์ตการลงทุนไปยังสินทรัพย์ทางเลือกอย่าง REITs กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน และกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์จึงน่าสนใจ เพราะกองทุนประเภทนี้มีอัตราการจ่ายปันผลที่โดดเด่น และสม่ำเสมอ เนื่องจากสินทรัพย์ที่เข้าไปลงทุนมักจะอยู่ในช่วงที่รายได้เริ่มคงที่แล้ว โดยในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา REITs ในประเทศไทยจ่ายปันผลในอัตรามากกว่า 4% ต่อปีโดยเฉลี่ย ซึ่งสูงกว่าอัตราดอกเบี้ยของตราสารหนี้และยังมีความผันผวนที่น้อยกว่าการลงทุนในหุ้น จึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับนักลงทุนที่ต้องการเพิ่มผลตอบแทนโดยรวมของพอร์ต แต่อาจจะยอมรับความเสี่ยงจากการลงทุนหุ้นไม่ได้" นายสาห์รัชกล่าว

นายสาห์รัช กล่าวว่า ในปี 63 เศรษฐกิจทั่วโลกยังเผชิญกับปัจจัยเสี่ยงหลายประการ เช่น ความขัดแย้งระหว่างประเทศ โรคระบาด ส่งผลให้เศรษฐกิจเติบโตในอัตราที่ชะลอตัว ซึ่งเป็นสาเหตุให้ธนาคารกลางสำคัญๆ ทั่วโลกต่างทยอยปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงเพื่อสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศ ล่าสุด ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงเหลือ 1% กระทบอัตราผลตอบแทนจากการลงทุนในตราสารหนี้ระยะยาวที่ทรงตัวในระดับต่ำ ทำให้การลงทุนในทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REITs) และกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานกลับมาน่าสนใจอีกครั้ง เนื่องจากที่ผ่านมามีอัตราการจ่ายปันผลอยู่ในระดับที่ดีและสม่ำเสมอ แม้จะมีความผันผวนสูงกว่าตราสารหนี้ แต่ก็ต่ำกว่าการลงทุนในหุ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ