(เพิ่มเติม) PB เตรียมปรับราคาสินค้าเม.ย.อีก หวังรักษาอัตรากำไรสุทธิใกล้เคียงปีก่อน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 7, 2008 17:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

           นายอภิชาติ ธรรมมโนมัย กรรมการผู้อำนวยกร บมจ. เพรซิเดนท์ เบเกอรี่ (PB) กล่าวว่า บริษัทเตรียมปรับขึ้นราคาขายสินค้าอีกรอบในเดือนเม.ย.นี้ราว 8-10% หลังจากเพิ่งปรับเมื่อเดือนม.ค.51 ในอัตราเดียวกัน พร้อมทั้งเพิ่มจุดขายอีก 2 พันจุดในปีนี้ เพื่อรักษาอัตรากำไรสุทธิไว้ที่ 10% ใกล้เคียงปีก่อน แม้ว่าบริษัทจะประสบปัญหาราคาวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิต อาทิ ข้าวสาลี น้ำมันปาล์ม ไข่ไก่ ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ในปีนี้บริษัทตั้งเป้ารายได้เติบโตอีก 15-16% จากปี 50 ที่มียอดขาย 2.75 พันล้านบาท มาจากการปรับราคาและปริมาณขายที่เพิ่มขึ้น
"ยอมรับว่ามีความกังวลต่อการปรับราคาเพิ่มขึ้นจะส่งผลกระทบต่อผู้บริโภค รวมทั้งจะกลายเป็นสินค้าควบคุมราคาจากกระทรวงพาณิชย์ แต่ที่ผ่านมาราคาวัตถุดิบปรับเพิ่มขึ้นสูงมากโดยเฉพาะข้าวสาลี และกังวลว่าสินค้าอาจจะขาดแคลนอีก ในอนาคต แม้ว่าจะมีสัญญาล่วงหน้า แต่ทำสัญญาได้เพียง 3-4 เดือน จึงจำเป็นต้องเพิ่มราคา" นายอภิชาติ กล่าว
นายอภิชาติ กล่าวว่า ในครึ่งหลังของปี 51 บริษัทมีแผนจะเพิ่มสินค้าตัวใหม่อีก 2-3 รายการ เพื่อช่วยทำให้เป้าหมายรายได้และกำไรเป็นไปตามที่ตั้งไว้ และจะขยายจุดขายสินค้าเพิ่มอีก 2 พันจุด จากเดิมที่มีอยู่ประมาณ 2.6 หมื่นจุด โดยจะเน้นการกระจายการขายตามโมเดิร์นเทรด
สำหรับการลงทุนในปีนี้ได้เตรียมงบลงทุนประมาณ 900 -1,000 ล้านบาท แบ่งเป็นลงทุนซื้อเครื่องจักรสำหรับโรงงานใหม่ 600 ล้านบาท ลงทุนในการดำเนินงาน 100 ล้านบาท และส่วนตัวโรงงานใหม่อีก 300 ล้านบาทจากโครงการทั้งหมด 550 ล้านบาท โดยเงินลงทุนดังกล่าวจะมาจากทุนหมุนเวียนและกู้จากสถาบันการเงิน 500 ล้านบาท
ส่วนความคืบหน้าการก่อสร้างโรงงานใหม่ที่นิคมอุตสาหกรรมบางชันจากเดิมที่กำหนดแล้วเสร็จเม.ย.อาจจะล่าช้ากว่าแผนออกไปอีก 6 เดือน เนื่องจากมีปัญหาการตอกเสาเข็มของตัวโรงงานที่ใกล้กับคลอง และเกิดปัญหาต้องมีการซ่อมแซมใหม่ ทำให้เสียเวลาเพิ่มและล่าช้าออกไป แต่หลังจากโรงงานแล้วเสร็จในต.ค. ก็จะดำเนินการติดตั้งเครื่องจักร และคาดว่าจะเริ่มผลิตได้ ม.ค.52

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ