GPSC ตั้งงบลงทุนปีนี้ราว 7 พันลบ.ไม่รวมซื้อกิจการ เน้นสร้างโรงไฟฟ้าต่อเนื่อง-โรงงานแบตเตอรี่

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 24, 2020 18:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวลิต ทิพพาวนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) เปิดเผยว่า ในปี 63 บริษัทตั้งงบลงทุนราว 7 พันล้านบาท โดยส่วนใหญ่เป็นการลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าเอกชนรายเล็ก (SPP) ทดแทนโรงไฟฟ้าที่หมดอายุของกลุ่ม บมจ.โกลว์ พลังงาน (GLOW) จำนวน 2 โรง กำลังการผลิตรวม 281 เมกะวัตต์ (MW) และผลิตไอน้ำ 300 ตัน/ชั่วโมง

รวมถึงลงทุนต่อเนื่องในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนร่วม 250 เมกะวัตต์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการพลังงานสะอาด (CFP) ของบมจ.ไทยออยล์ (TOP) ตลอดจนการลงทุนก่อสร้างโรงงานแบตเตอรี่ต้นแบบ Semi Solid ในจ.ระยอง มูลค่า 1.1พันล้านบาท นอกจากนั้นเป็นค่าใช้จ่ายประจำปีในการซ่อมบำรุงเครื่องจักร เป็นต้น

นางวนิดา บุญภิรักษ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่การเงินและบัญชีองค์กร GPSC กล่าวว่า ในปีนี้ยังจะลงทุนต่อเนื่องในโครงการผลิตไฟฟ้านวนคร ส่วนขยาย กำลังการผลิต 18 เมกะวัตต์ ซึ่งคาดว่าจะสามารถจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ได้ในไตรมาส 3/63 รวมถึงเข้าซื้อโซลาร์ฟาร์ม 9 โครงการ รวม 39.5 เมกะวัตต์ มูลค่าราว 3,000 ล้านบาทที่ยังมีความล่าช้า คาดว่าจะดำเนินการซื้อแล้วเสร็จในครึ่งแรกปีนี้ ตลอดจนลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าขยะชุมชน ที่จ.ระยองขนาดกำลังการผลิต 9.8 เมกะวัตต์ คาดว่าจะ COD ในปี 64 อย่างไรก็ตามงบลงทุนดังกล่าวยังไม่รวมการเข้าซื้อกิจการ (M&A)

นางวนิดา กล่าวว่าในปี 63 มั่นใจว่าผลประกอบการของบริษัทจะเติบโตต่อเนื่องจากปี 62 เนื่องจากจะรับรู้รายได้เต็มปีจากโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำลิก , โรงไฟฟ้าพลังงานน้ำไซยะบุรี , โรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมเฟสที่ 4 (CUP4) 45 เมกะวัตต์ ที่มาบตาพุด จ.ระยอง รวมถึงรับรู้รายได้เต็มปีจากการซื้อกิจการ GLOW นอกจากนี้ภาระดอกเบี้ยจ่ายลดลงเหลือราว 1 พันล้านบาทจากปีก่อน 4 พันล้านบาท หลังปรับโครงสร้างทางการเงินด้วยการคืนหนี้ระยะสั้นในปีที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ