PLANB ตั้งเป้ารายได้ปี 63 โต 20-30% สวนภาวะศก.เน้นขยายพื้นที่โฆษณาเพิ่มทั้งสื่อนอกบ้าน-สื่อดิจิทัล

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 3, 2020 18:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพินิจสรณ์ ลือชัยขจรพันธ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ. แพลนบี มีเดีย (PLANB) เปิดเผยว่า บริษัทฯ ตั้งเป้าการเติบโตของรายได้ที่ระดับ 20-30%จากปีก่อนที่มีรายได้ 4,919 ล้านบาท ถึงแม้ว่าภาพรวมอุตสาหกรรมสื่อโฆษณาในปี 63 จะยังได้รับความกังวลจากสภาวะเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มขยายตัวได้ต่ำกว่าระดับศักยภาพ แต่บริษัทฯยังเชื่อมั่นว่า ด้วยประสิทธิภาพการให้บริการสื่อโฆษณาของบริษัทฯ ที่ไม่หยุดยั้งที่จะพัฒนา รวมถึงการหาช่องทางอื่นๆ เพื่อที่จะสามารถสร้างยอดขายและกำไรให้เติบโตสูงขึ้นเป็นไปตามกลยุทธ์ระยะยาวที่บริษัทกำหนดไว้

โดยมุ่งเน้นทำตัววัดผล measurement กับ Partner ร่วมกันกับ บริษัท Telco ในการทำวิจัยตลาดในเชิงลึก โดยการนำข้อมูลมาพัฒนาเครื่องมือในการใช้สื่อ เพื่อให้สามารถตอบโจทย์ความต้องการของนักการตลาด เช่น สามารถวัดผลเป็นตัวเลขจำนวนครั้งของการมองเห็น (Eyeballs), จำนวนคนที่มองเห็น (Reach), ลักษณะกลุ่มคนที่มองเห็น (Audience Profile) และพฤติกรรมการมองเห็น (Behaviour) เพื่อให้ลูกค้าสามารถนำข้อมูลไปวางแผน และเลือกใช้สื่อโฆษณาของบริษัทฯ ให้มีประสิทธิภาพได้อย่างสมบูรณ์ ครบวงจรมากยิ่งขึ้น ต่อยอดสู่โซลูชั่นการตลาดที่ครบวงจรโดยใช้ Offline-to-Online (O2O) ออฟไลน์ควบคู่ไปกับออนไลน์ ซึ่งจะช่วยให้สามารถวางแผนการตลาดได้ตอบโจทย์อย่างตรงประเด็น

บริษัทฯ มีแผนที่จะขยายธุรกิจ โดยมุ่งมั่นที่จะขยายพื้นที่สื่อโฆษณาเพิ่อเพิ่มความหลากหลายให้กับธุรกิจสื่อโฆษณา พร้อมทั้งมองหาคอนเท้นท์อื่นที่น่าสนใจอยู่ตลอด โดยยังเล็งเห็นถึงศักยภาพของอุตสาหกรรมสื่อโฆษณานอกที่อยู่อาศัยที่ยังสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง โดยในปี 63 บริษัทฯ ได้มีแผนที่จะขยายสื่อโฆษณาให้ครอบคลุมและตอบโจทย์นักการตลาดให้สามารถสื่อสารกับแบรนด์สินค้าให้ดียิ่งขึ้น โดยมีแผนการเพิ่มกำลังการให้บริการสื่อโฆษณาในปี 63 ให้เติบโตอยู่ในระดับ 6,800 ล้านบาท เติบโตกว่า 34%

โดยกำลังการให้บริการสื่อโฆษณาที่เพิ่มขึ้น จะมาจากการรับบริหารจัดการสื่อโฆษณาในประเทศทั้งหมดของบมจ.มาสเตอร์ แอด (MACO) รวมถึงการขยายธุรกิจสื่อโฆษณา ณ จุดขาย ด้วยการลงทุนสร้างและบริหารสื่อโฆษณาดิจิทัลทั้งภาพและเสียงในร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven โดยมีแผนการติดตั้ง สำหรับ 1,500 สาขาที่จะทยอยติดตั้งและเปิดให้บริการในปี 63 สามารถเข้าถึงผู้ใช้บริการร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven กว่า 2.6 ล้านคน และสำหรับการขยายธุรกิจตามปกติของบริษัท โดยมุ่งเน้นการสร้างสื่อโฆษณาให้สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้า ตอบโจทย์แบรนด์สินค้าได้อย่างตรงจุดและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

นอกจากการพัฒนาและขยายสื่อโฆษณาฯนอกที่อยู่อาศัยแล้ว บริษัทฯ ก็ได้มีการพัฒนาธุรกิจการตลาดแบบมีส่วนร่วม Engagement marketing อย่างต่อเนื่องเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการสื่อสาร สร้างความผูกพันระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภค และช่วยเพิ่ม Brand loyalty โดยในปี 63 บริษัทฯ มีคอนเท้นท์ที่มีคุณภาพ 3 ประเภท คือ Sport marketing, Artist management และ eSport&Gaming

อีกทั้งในปีนี้บริษัทได้ขยายคอนเท้นท์ให้มีความครอบคลุมมากยิ่งขึ้น ในส่วนของ Sport marketing จากการเข้าไปบริหารสิทธิทางการตลาด โดยการเพิ่ม Global content สำหรับการแข่งขันโอลิมปิก โตเกียว 2020 ในการสร้างโอกาสการรับชมมหกรรมกีฬาครั้งสำคัญของมวลมนุษยชาติ ส่วนของ Artist management นอกเหนือไปจากวง BNK48 ที่ยังมีกลุ่มแฟนคลับที่เหนียวแน่น ก็จะขยายธุรกิจสู่ Idol management สำหรับกลุ่มไอดอลชายในรายการ The Brothers รวมถึงเสริมธุรกิจ Talent management สำหรับศิลปินและ influencer อื่นๆ อย่างเช่น The Ska ผ่านบน YouTube channel ที่มีผู้ติดตามมากที่สุด ซึ่งคอนเท้นท์เหล่านี้จะช่วยให้บริษัทสามารถต่อยอดธุรกิจไปสู่ธุรกิจสื่อโฆษณาในช่องทางอื่นๆ

สำหรับผลการดำเนินงานในปี 62 นายพินิจสรณ์ กล่าวว่า ในปี 62 ถือเป็นปีที่โดดเด่นอีกปีของบริษัทฯ โดยผลประกอบการปี 62 ถือเป็นนิวไฮ รายได้ทั้งปีอยู่ที่ 4,919 ล้านบาท เติบโตกว่า 21.8% เติบโตในอัตราที่สูงกว่าในอุตสาหกรรมสื่อโฆษณาโดยรวมที่ลดลง 0.2% จากการเติบโตของสื่อโฆษณาทุกประเภท การขยายพื้นที่การให้บริการสื่อโฆษณาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงสื่อโฆษณาดิจิทัล และสื่อโฆษณาภายในห้างสรรพสินค้า ที่โดดเด่นและเป็นตัวผลักดันรายได้ในปี 62 ที่สูง ซึ่งดได้จากอัตราการใช้สื่อโฆษณา (Utilization rate) ที่สูงระดับ 73% บวกกับแรงสนับสนุนจากธุรกิจการตลาดแบบมีส่วนร่วม

รวมถึงปัจจัยที่สนันสนุนให้บริษัทฯ สามารถเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง ทั้งจาก 1.ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของคนไทยที่นิยมใช้เวลานอกบ้านมากขึ้น อีกทั้งเนื้อหาคอนเทนท์ที่ดึงดูดความสนใจของผู้คน 2.ความร่วมมือกับ บริษัท Telco ในการพัฒนา Measurement ในการวัดผลประสิทธิภาพของสื่อโฆษณา ต่อยอดการวางแผนโฆษณาให้สมบูรณ์อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ปัจจัยเหล่านี้เอง ทำให้บริษัทฯ มองว่าสื่อโฆษณานอกที่อยู่อาศัย จะยังสามารถเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง ไปถึงสัดส่วน 30% ของอุตสาหกรรมสื่อโษณาโดยรวม จากสัดส่วน14% ณ ปัจจุบัน ทั้งนี้ด้วยศักยภาพในการให้บริการสื่อโฆษณาของบริษัทฯ ผนวกกับการให้บริการคอนเท้นท์ที่มีคุณภาพ จะสามารถผลักดันให้บริษัทฯ สามารถดำเนินไปตามโรดแมพที่บริษัทฯ ตั้งเป้าไว้ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ