IRPC เข้าลงทุน 50% ใน Mytex Thailand ต่อยอดผลิตเม็ดพลาสติกเกรดพิเศษตอบโจทย์เทรนด์รถ EV

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 4, 2020 10:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

IRPC เข้าลงทุน 50% ใน Mytex Thailand ต่อยอดผลิตเม็ดพลาสติกเกรดพิเศษตอบโจทย์เทรนด์รถ EV

นายนพดล ปิ่นสุภา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ไออาร์พีซี (IRPC) เปิดเผยว่า บริษัทลงนามในสัญญาร่วมทุนกับบริษัทปิโตรเคมีชั้นนำ เจ้าของเทคโนโลยีผลิตเม็ดพลาสติกชนิดพิเศษแบบขั้นตอนเดียว (In-line compound) บริษัท เจแปน โพลิโพรพิลีน คอร์ปอเรชั่น จำกัด (JPP) เพื่อเข้าถือหุ้นในสัดส่วน 50% ของบริษัท ไมเท็กซ์ โพลิเมอร์ (ประเทศไทย) จำกัด (Mytex Thailand) ผู้ผลิตและจำหน่ายเม็ดพลาสติกชนิดพิเศษพีพีคอมพาวด์ (Polypropylene Compound: PP Compound) สำหรับอุตสาหกรรมชิ้นส่วน ยานยนต์ให้กับผู้ผลิตทั้งในประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ขณะที่ JPP ยังคงถือหุ้นอีก 50% ใน Mytex Thailand

"การร่วมทุนกับ JPP เป็นการขยายตลาดกลุ่มผลิตภัณฑ์เม็ดพลาสติกชนิดพิเศษพีพีคอมพาวด์ แบบขั้นตอนเดียว ซึ่ง IRPC มีกำลังการผลิต 140,000 ตันต่อปี โดยเริ่มดำเนินการผลิตเมื่อปลายปี 2560 ด้วยเทคโนโลยีการผลิตของ JPP ที่มีความเชี่ยวชาญในด้านสูตรการผลิตเม็ดพลาสติกชนิดพิเศษที่หลากหลาย ทำให้การผลิตมีประสิทธิภาพ และช่วยลดการใช้พลังงาน"นายนพดล กล่าว

นายนพดล กล่าวอีกว่า ความร่วมมือในครั้งนี้จะช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้ธุรกิจของบริษัท สามารถขยายตลาดเข้าสู่อุตสาหกรรมยานยนต์ได้รวดเร็วขึ้น ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และเป็นก้าวที่สำคัญของ IRPC ที่ต้องการเพิ่มสัดส่วนผลิตภัณฑ์เม็ดพลาสติกชนิดพิเศษ (Specialties) ได้ตามแผนกลยุทธ์ ด้วยการพัฒนาต่อยอดและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับเม็ดพลาสติกพีพี ให้พร้อมตอบสนองอุตสาหกรรมยานยนต์ทั่วไปและรถยนต์ไฟฟ้า ทั้งในด้านความปลอดภัย อายุการใช้งาน และต้นทุน รวมทั้งรองรับความต้องการในอุตสาหกรรมอื่นๆ สอดคล้องกับยุทธศาสตร์การเติบโตของบริษัท ที่มุ่งเน้นกลยุทธ์ Human Centric ด้วยการเข้าใจและเข้าถึงความต้องการของลูกค้าอย่างแท้จริง โดยใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยและนวัตกรรมมาตอบโจทย์เทรนด์โลก

นอกจากนี้ JPP และ Mytex Thailand ต่างก็เป็นบริษัทที่มีความแข็งแกร่งทางด้านเทคโนโลยี เป็นที่ยอมรับ และมีการใช้งานอย่างแพร่หลายในผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของโลก ขณะนี้ JPP และ IRPC อยู่ในระหว่างการดำเนินการ ยื่นขออนุมัติจากหน่วยงานรัฐบาลในประเทศที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายการแข่งขันทางการค้า เมื่อกระบวนการทางกฎหมายเสร็จสิ้น จะสามารถเริ่มดำเนินการได้ทันทีในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ผมมั่นใจว่าด้วยความร่วมมือของพันธมิตรจะทำให้บริษัทร่วมทุนมีศักยภาพในการแข่งขันอย่างมั่นคงและยั่งยืน

อนึ่ง JPP ถือหุ้นโดย Japan Polychem Corporation 65% และ JNC Corporation 35% เป็นบริษัทปิโตรเคมีชั้นนำของญี่ปุ่น และเจ้าของเทคโนโลยีการผลิต In-line PP compound ขณะที่ Mytex Thailand ก่อตั้งขึ้นในปี 51 ถือหุ้น 100% โดยบริษัท JPP เป็นผู้ผลิตและจำหน่าย PP compound สำหรับอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ทั้งในประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ