QLT คาดหวังได้งาน 60-70% จากเข้าประมูล 200-300 ลบ.หนุน Backlog ที่มี 270 ลบ.,เล็งซื้อกิจการ 2-3 ดีล

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 13, 2020 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดมเดช ศรีพิณเพราะ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ควอลลีเทค (QLT) เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมเข้าประมูลงานโครงการก่อสร้างโรงงานและงานตรวจสอบในการซ่อมบำรุงในปี 63 มูลค่า 200-300 ล้านบาท โดยส่วนใหญ่เป็นงานของกลุ่มลูกค้าในอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ (Oil&Gas) ซึ่งบริษัทคาดหวังที่จะสามารถคว้างานเข้ามาได้ราว 60-70% จากงานที่เข้าประมูลทั้งหมด เพื่อทำให้บริษัทมีงานในมือ (Backlog) เพิ่มขึ้นรองรับรายได้ในอนาคต

"การแข่งขันในอุตสาหกรรมทดสอบตรวจสอบแบบไม่ทำลายและรับรองคุณภาพการใช้งานเครื่องจักรอุปกรณ์ ยังคงมีการแข่งขันที่สูง มีการแข่งขันราคากันมากในบางกลุ่มงาน แต่เราเลือกเล่นในตลาดเฉพาะกลุ่มที่ลูกค้าที่มองหาและต้องการผู้ประกอบการที่มีคุณภาพและมาตรฐานในการให้บริการในด้านนี้ โดยหลักๆ จะเป็นลูกค้า Oil&Gas ที่ยังเป็นกลุ่มที่เน้นงานที่มีคุณภาพและเทคโนโลยีที่ดี" นายโดมเดช กล่าว

ปัจจุบันบริษัทมี Backlog อยู่ที่ 270 ล้านบาท ซึ่งจะรับรู้รายได้เข้ามาในปีนี้ 90% ขณะที่รายได้ในปี 63 บริษัทคาดว่าจะใกล้เคียงปีก่อนที่มีรายได้อยู่ที่ 480 ล้านบาท โดยที่บริษัทจะต้องมีการหางานใหม่เข้ามาเสริมเพื่อรักษาให้รายได้ของบริษัทในปีนี้ให้ใกล้เคียงกับปีก่อน ประกอบกับการมองหาโอกาสในการเติบโตแบบ Inorganic โดยการซื้อกิจการเข้ามาต่อยอดธุรกิจ

โดยที่การซื้อกิจการของบริษัทนั้นได้มีการศึกษาในธุรกิจที่จะเข้ามาต่อยอด 2-3 ดีล ซึ่งอยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้และความคุ้มค่าในการลงทุน ซึ่งหากมีความชัดเจนอย่างน้อย 1 ดีล ในปีนี้ บริษัทก็มีความพร้อมที่จะลงทุน เนื่องจากบริษัทยังมีความสามารถในการกู้ยืมเงินเพื่อมารองรับการลงทุนที่สูง เพราะบริษัทมีอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E) ในระดับต่ำ 0.19 เท่า

ขณะที่สถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ที่เกิดขึ้น ทำให้ภาพเศรษฐกิจชะลอตัวลง ประกอบกลุ่มลูกค้าหลักของบริษัท คือ Oil&Gas ได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันปรับตัวลดลงค่อนข้างมาก ทำให้การลงทุนและเปิดประมูลโครงการต่างๆได้ชะลอออกไป ซึ่งปัจจุบันบริษัทยังคงเดินหน้าทำงานที่บริษัทได้รับให้แล้วเสร็จ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมที่จะรับงานใหม่ หลังจากสถานการณ์ต่างๆคลี่คลาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ