ติดตามประชุมกนง.บ่ายนี้-ทบทวนตัวเลข GDP ไทย/สศอ. แถลงดัชนี MPI/ดีเดย์เปิดลงทะเบียนคืนเงินประกันมิเตอร์ไฟฟ้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 25, 2020 09:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ติดตามการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ตามกำหนดการเดิมในช่วงบ่ายวันนี้ว่าจะมีการลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายเพิ่มเติมหรือไม่ หลังจากที่ได้มีการประชุมนัดพิเศษและมีมติปรับลดดอกเบี้ยลง 0.25% ไปแล้ว เพื่อลดผลกระทบจากโควิด-19 นอกจากนี้ติดตามว่าจะมีการปรับตัวเลขประมาณการเศรษฐกิจไทยใหม่ ซึ่งคาดว่าจะมีการปรับประมาณการ GDP ปี 63 ลงจากเดิม ที่คาดว่าจะขยายตัว 2.8% ซึ่งเป็นตัวเลขที่ประเมินไว้ในช่วงเดือนธันวาคม 2562 ก่อนการระบาดของไวรัสโควิด-19

  • จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทวีความรุนแรงไปทั่วทุกภูมิภาคในโลก หนักสุดคือภาคธุรกิจท่องเที่ยวที่รับไปเต็มๆ โดยแต่ละประเทศเพิ่มมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดอย่างเคร่งครัด รวมทั้งการออกมาตรการคัดกรองและห้ามเดินทางเข้า-ออกประเทศอย่างเข้มงวด ล่าสุดทางบมจ.การบินไทย (THAI) ประกาศยกเลิกเที่ยวบินเอเชีย-ยุโรป-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ชั่วคราว ตั้งแต่ 25 มี.ค.- 31 พ.ค.นี้ ซึ่งก่อนหน้านี้สายการบินไทยแอร์เอเชีย (เที่ยวบิน FD) ได้ประกาศหยุดบินชั่วคราว ทุกเส้นทางบินระหว่างประเทศ ไปแล้ว ตั้งแต่วันที่ 22 มีนาคม - 25 เมษายน 2563
  • หลังวานนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้ออกประกาศเตรียมใช้พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินในวันพรุ่งนี้ (26 มี.ค.) เพื่อยกระดับศูนย์โควิด -19 เป็นศูนย์บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินในการแก้ปัญหาการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 (ศอฉ.โควิด-19) เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 นั้น คาดว่าในวันนี้นายกรัฐมนตรีจะมีการพิจารณาเกี่ยวกับแนวทางปฎิบัติ และการดำเนินงานของ ศอฉ.โควิด-19
  • นอกจากนี้ ในวันนี้ทางที่ประชุมคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล (บอร์ดสลาก) นัดประชุมเพื่อพิจารณาเลื่อนออกสลากงวดวันที่ 1 เม.ย. 63 ออกไปก่อนหรือไม่ หลังทางตัวแทนผู้ค้ายื่นหนังสือถึงคลังเรียกร้องเรื่องขอเลื่อนวันออกสลากฯ งวดวันที่ 1 เม.ย.63 ออกไปก่อน เนื่องจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19
  • วันนี้ผู้โดยสารทุกคนที่จะใช้บริการสาธารณะในระบบรางทั้งรถไฟและรถไฟฟ้า จะต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้า ก่อนเข้ามาใช้บริการในระบบ
  • ดีเดย์วันนี้ที่จะเปิดผู้ใช้ไฟฟ้าตามบ้านอยู่อาศัย และกิจการขนาดเล็ก ทั้งผู้ที่อยู่ในเขต กทม. และต่างจังหวัด สามารถใช้สิทธิขอคืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้าตามขนาดเครื่องวัดหน่วยไฟฟ้า ตาม มติครม. ที่ได้ เห็นชอบมาตรการลดภาระค่าครองชีพด้านพลังงานให้แก่ประชาชน โดยจะได้รับเงินคืนตั้งแต่วันที่ 31 มี.ค. 2563 เป็นต้นไป
  • พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการแม่น้ำโขงแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2563 ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการบูรณาการนโยบายพัฒนาภาค ด้านวิชาการ (อ.ก.บ.ภ.วิชาการ) ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จัดสวดมนต์เพื่อเสริมสร้างกำลังใจให้ประชาชน โดยในกรุงเทพมหานคร จะจัด 6 วัด ประกอบด้วย วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร วัดยานนาวา วัดเทพศิรินทร์ วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร และวัดบวรนิเวศราชวรวิหาร ส่วนต่างจังหวัด จัดภาคละหนึ่งวัด
  • นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนด้านการพาณิชย์ (กรอ.พาณิชย์) ซึ่งจะมีผู้แทนจากกระทรวงพาณิชย์ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สมาคมธนาคารไทย และสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) มาประชุมเพื่อประเมินสถานการณ์การผลิต และการกระจายสินค้าว่าจะมีการกำหนดแนวทางในเรื่องนี้ร่วมกันอย่างไร
  • นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน แถลงผลการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.)
  • สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) แถลง "ดัชนีอุตสาหกรรมเดือนกุมภาพันธ์ 2563" ผ่าน Facebook Live
  • วันนี้ทางกระทรวงสาธารณสุข จะมีการแถลงสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ทำเนียบรัฐบาลในช่วงเช้า และทางศูนย์ข้อมูลมาตรการแก้ไขปัญหาจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) จะมีการแถลงในช่วงบ่าย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ