ภาวะตลาดหุ้นเกาหลีใต้:คอมโพสิตเปิดพุ่ง 44.07 จุด ขานรับดาวน์โจนส์แกร่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 13, 2007 09:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีคอมโพสิต ตลาดหุ้นเกาหลีใต้เปิดตลาดพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ระดับใหม่ในวันนี้(13 ก.ค.) เนื่องจากนักลงทุนขานรับการปิดบวกขึ้นของตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อคืนที่ผ่านมา
โดยในเช้าวันนี้หุ้นกลุ่มผู้ผลิตเหล็ก กลุ่มโบรกเกอร์ และหุ้นกลุ่มไอที ซึ่งมีทุนจดทะเบียนในตลาดสูง พากันปิดบวกหนุนให้ตลาดปิดในแดนบวกทั่วทั้งกระดาน
นอกจากนี้ จากการประชุมด้านนโยบายการเงินของธนาคารกลางเกาหลีใต้และจากการที่สัญญาการซื้อขายแบบอ็อปชั่นครบกำหนดส่งมอบไปเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาได้เป็นปัจจัยที่ทำให้นักลงทุนคาดการณ์ว่า ดัชนีคอมโพสิตจะเคลื่อนตัวสู่ระดับ 2,000 จุดอย่างต่อเนื่อง
ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 07.26 น.ตามเวลาในประเทศไทย ดัชนีคอมโพสิตเปิดพุ่งขึ้น 44.07 จุด หรือ 2.31% อยู่ที่ระดับ 1,953.82 จุด
นายโซ จัง-โฮ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์เอ็นเอช อินเวสเมนท์แอนด์ซีเคียวริตี้เปิดเผยว่า "ภาวะการซื้อขายที่คึกคักในช่วงเปิดตลาดได้รับอานิสงส์จากตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดบวกแข็งแกร่ง และจากการที่นักลงทุนเริ่มคลายความกังวลหลังจากธนาคารกลางเกาหลีใต้ประกาศขึ้นดอกเบี้ยตามที่คาดการณ์ไว้"
นายโซกล่าวว่า นักลงทุนยังมีมุมมองในแง่บวกว่าสภาพคล่องที่มีอยู่มากในระบบจะช่วยหนุนให้ดัชนีพุ่งทะยานสูงขึ้น ซึ่งภาวะเช่นนี้จะสามารถสกัดปัจจัยลบที่อาจเข้ามากระทบตลาดได้ โดยคาดว่าดัชนีจะพุ่งแตะระดับ 2,000 จุดภายในเดือนนี้
ทั้งนี้ หุ้นกลุ่มไอที ซึ่งมีทุนจดทะเบียนสูงในตลาดเปิดตลาดพุ่งขึ้นแข็งแกร่ง ขณะที่นักลงทุนจับตาการเปิดเผยผลประกอบการครั้งล่าสุดของบริษัทซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งคาดว่าผลประกอบการประจำไตรมาส 2 จะออกมาซบเซาซึ่งเป็นผลจากราคาของเม็มโมรี่ ชิพที่ปรับตัวลดลงอย่างหนัก อย่างไรก็ตาม นักลงทุนกลับให้ความสนใจต่อแนวโน้มผลประกอบการในช่วงครึ่งปีหลังซึ่งคาดว่าจะฟื้นตัวดีขึ้น ส่งผลให้หุ้นซัมซุงอิเล็กทรอนิกส์เปิดบวก 3.87%
ด้านหุ้นกลุ่มผู้ผลิตเหล็กเปิดตลาดพุ่งขึ้นจากแรงหนุนของนักลงทุนสถาบัน โดยหุ้นปอสโคเปิดทะยานขึ้น 4.90%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ