AOT ปฏิเสธข่าวร่วมลงทุนใน THAI,รับผลกระทบผู้โดยสารหดหนัก-ปรับแผนเพิ่มรายได้ พร้อมชงมาตรการเยียวยาเข้าบอร์ด 22 เม.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 13, 2020 11:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT)หรือ ทอท. กล่าวปฏิเสธกระแสข่าวที่ระบุว่า AOT จะเข้าลงทุนใน บมจ.การบินไทย (THAI) เพราะบริษัทยังไม่มีแผนเข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุนของ THAI

กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ AOT ระบุว่า บริษัทได้รับผลกระทบอย่างมากจากสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ยังมีแนวโน้มผู้ติดเชื้อทั่วโลกเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) สั่งห้ามบินเข้าประเทศไทยชั่วคราวตั้งแต่ 7-18 เม.ย. นี้ ทำให้เที่ยวบินระหว่างประเทศลดลงชัดเจน โดยคาดการณ์ว่าในงวดปี 62/63 (ต.ค. 62-ก.ย.63) จำนวนผู้โดยสารจะติดลบ 30-40% หรือลดลงกว่า 50 ล้านคน จากการประเมินตัวเลขทั้งปีที่ 140 ล้านคน/ปีจากทั้ง 6 สนามบินที่ AOT บริหาร (สุวรรณภูมิ ดอนเมือง เชียงใหม่ เชียงราย ภูเก็ต หาดใหญ่) หรือ จำนวนกว่า 4 แสนคน/วัน

ทั้งนี้ จำนวนผู้โดยสารเส้นทางระหว่างประเทศคิดเป็นสัดส่วน 60% ของปริมาณผู้โดยสารทั้งหมด ส่วน 40% เป็นผู้โดยสารจากเส้นทางในประเทศ ดังนั้น สถานการณ์ดังกล่าวจึงกระทบกับรายได้ของ AOT ในปีนี้ คาดว่าจะลดลงมากกว่าอัตราการลดลงของจำนวนผู้โดยสาร หรือมากกว่า 30-40% เพราะรายได้จากการเก็บค่าธรรมเนียมสนามบิน (PSC) ของเส้นทางระหว่างประเทศ 700 บาท/คน ส่วนเส้นทางในประเทศเก็บที่อัตรา 100 บาท/คน

"ตั้งแต่ 26 มี.ค.ผู้โดยสารก็ลดลงมาเหลือระดับหมื่นคน/วัน พอ กพท.ประกาศปิด ผู้โดยสาร inter ก็ลดลงเหลือประมาณ 300-400 คนไวัน กระทบกับรายได้แน่นอน ดูจากการบริหารจัดการในประเทศ ก็คิดว่าพ.ค.ก็น่าจะจบได้หรือคุมโรคอยู่มอง Best Case แต่ในต่างประเทศเอาอยู่ไม่กี่ประเทศ ฉะนั้นเส้นทาง inter คิดว่าต้องรอมีวัคซีนออกมาก่อน ดังนั้น เส้นทางในประเทศคาดว่ากลางปีนี้น่าจะไปได้ เราก็หวังว่าสายการบินจะกลับมาบินได้เร็วสุด ในประเทศก็น่าจะบินได้ มิ.ย.นี้"นายนิตินัย กล่าว

นอกจากนี้ สถานการณ์ดังกล่าวยังส่งผลกระทบกับสายการบินและร้านค้าภายในพื้นที่เชิงพาณิชย์ของสนามบินด้วย

นายนิตินัย กล่าวว่า ฝ่ายบริหารของ AOT จะนำเสนอให้คณะกรรมการบริษัทอนุมัติมาตรการเยียวยา ในวันที่ 22 เม.ย.นี้ โดยจะเสนอช่วยสายการบินด้วยการลดค่าธรรมเนียมการจอดและการขึ้น-ลงอากาศยาน 50% และยกเว้นค่าเช่าพื้นที่ภายในสนามบิน จากการปิดสนามบินชั่วคราว อาทิ ภูเก็ต โดยเฉพาะร้านค้าที่ต้องปิดชั่วคราว ส่วนร้านค้าที่ยังเปิดอยู่ให้ปรับลดค่าเช่าที่ลดลง 50%

พร้อมกันนั้น AOT ได้ปรับแผนงานที่จะเพิ่มสัดส่วนรายได้ที่ไม่เกี่ยวกับธุรกิจการบิน (NON-AERO) คาดว่าจะเริ่มรับรู้รายได้ในไตรมาสแรก ของงวดปี 63/64 หรือช่วงต.ค.-ธ.ค.63 ที่ได้จากธุรกิจขนส่งสินค้าทางอากาศ (Cargo) โดยจะเสนอจัดตั้งบริษัทย่อยต่อคณะกรรมการบริษัทในวันที่ 22 เม.ย.นี้ด้วย รวมทั้งโครงการ Airport City ที่มีแปลง 37 ตั้งอยู่ภายในสนามบินสุวรรณภูมิคาดว่าการขยายระยะเวลาเช่าที่ราชพัสดุจากสิ้นสุดปี 75 เป็นสิ้นสุดในปี 95 และที่ดิน 723 ไร่ใกล้สนามบินสุวรรณภูมิได้ปรับโซนนิ่งตาม พ.ร.บ.ผังเมืองใหม่ที่ผ่านการประชาพิจารณ์แล้ว คาดว่าจะมีการกำหนดโซนนิ่งใหม่ในไม่ช้า หลังจากนั้นจะคัดเลือกเอกชนเข้ามาดำเนินกิจกรรมเชิงพาณิชย์ในพื้นที่ดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ