AOT ลบ 3.93% หลังคาดรายได้ปี 62/63 หดตัวแรง พร้อมเร่งปรับแผนฝ่าโควิด ,ปฎิเสธข่าวร่วมลงทุนใน THAI

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 13, 2020 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น AOT ราคาไหลลง 3.93% มาอยู่ที่ 55 บาท ลดลง 2.25 บาท มูลค่าซื้อขาย 1,604.74 ล้านบาท เมื่อเวลา 11.08 น. โดยเปิดตลาดที่ 56.50 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 56.50 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 52.75 บาท

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า บริษัทได้รับผลกระทบอย่างมากจากสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ยังมีแนวโน้มผู้ติดเชื้อทั่วโลกเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) สั่งห้ามบินเข้าประเทศไทยชั่วคราวตั้งแต่ 7-18 เม.ย. นี้ ทำให้เที่ยวบินระหว่างประเทศลดลงชัดเจน

โดยคาดการณ์ว่าในงวดปี 62/63 (ต.ค. 62-ก.ย.63) จำนวนผู้โดยสารจะติดลบ 30-40% หรือลดลงกว่า 50 ล้านคน จากการประเมินตัวเลขทั้งปีที่ 140 ล้านคน/ปีจากทั้ง 6 สนามบินที่ AOT บริหาร (สุวรรณภูมิ ดอนเมือง เชียงใหม่ เชียงราย ภูเก็ต หาดใหญ่) หรือ จำนวนกว่า 4 แสนคน/วัน ดังนั้น สถานการณ์ดังกล่าวจึงกระทบกับรายได้ของ AOT ในปี 62/63 คาดว่าจะลดลงมากกว่าอัตราการลดลงของจำนวนผู้โดยสาร หรือมากกว่า 30-40%

อย่างไรก็ตามบริษัทได้ปรับแผนงานที่จะเพิ่มสัดส่วนรายได้ที่ไม่เกี่ยวกับธุรกิจการบิน (NON-AERO) คาดว่าจะเริ่มรับรู้รายได้ในไตรมาสแรก ของงวดปี 63/64 หรือช่วงต.ค.-ธ.ค.63 ที่ได้จากธุรกิจขนส่งสินค้าทางอากาศ (Cargo) โดยจะเสนอจัดตั้งบริษัทย่อยต่อคณะกรรมการบริษัทในวันที่ 22 เม.ย.นี้ด้วย รวมทั้งโครงการ Airport City ที่มีแปลง 37 ตั้งอยู่ภายในสนามบินสุวรรณภูมิคาดว่าการขยายระยะเวลาเช่าที่ราชพัสดุจากสิ้นสุดปี 75 เป็นสิ้นสุดในปี 95 และที่ดิน 723 ไร่ใกล้สนามบินสุวรรณภูมิได้ปรับโซนนิ่งตาม พ.ร.บ.ผังเมืองใหม่ที่ผ่านการประชาพิจารณ์แล้ว คาดว่าจะมีการกำหนดโซนนิ่งใหม่ในไม่ช้า หลังจากนั้นจะคัดเลือกเอกชนเข้ามาดำเนินกิจกรรมเชิงพาณิชย์ในพื้นที่ดังกล่าว

พร้อมทั้งปฏิเสธกระแสข่าวที่ระบุว่า AOT จะเข้าลงทุนใน บมจ.การบินไทย (THAI) เพราะบริษัทยังไม่มีแผนเข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุนของ THAI

ด้านบล.เคทีบี (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ฯมองเป็นลบต่อกระแสข่าวที่ AOT จะเพิ่มทุนใน THAI ทั้งนี้ ปัจจุบันกระทรวงการคลังเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ทั้งใน THAI (กระทรวงการคลังถือหุ้น 51% ไม่รวมวายุภักษ์และออมสิน) และ AOT (กระทรวงการคลังถือหุ้น 70%) จึงอาจมีความเป็นไปได้ที่กระทรวงการคลังจะเสนอให้ AOT เพิ่มทุนใน THAI

อย่างไรก็ตาม จากการสอบถาม AOT ล่าสุด AOT ยังไม่มีนโยบายลงทุนในหุ้น THAI แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น หากเป็นจริงมองเป็นลบต่อ AOT เนื่องจากภาพรวมการท่องเที่ยวที่ชะลอตัวจากโควิด-19 และแนวโน้มการแข่งขันในธุรกิจสายการบินที่ยังรุนแรง คาดว่าจะทำให้ THAI ยังคงประสบผลการดำเนินงานที่ขาดทุนต่อเนื่องอีกหลายปี ซึ่งการที่ AOT ใส่เงินเพิ่มทุนเข้าไปใน THAI จึงมองว่าจะทำให้ AOT เสียประโยชน์

ทั้งนี้ กรณี AOT ยังคงต้องติดตามข่าวการเพิ่มทุนดังกล่าวเป็นจริงหรือไม่ สำหรับ AOT ยังแนะนำ "ถือ" ราคาเป้าหมาย 61.00 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ