"สนธิรัตน์" ถกด่วนหารือค่าไฟฟ้า/ลุ้นกสทช. เคาะมาตรการลดภาระค่าโทรมือถือ/คลัง เปิดยื่นทบทวนสิทธิ"เราไม่ทิ้งกัน"

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 20, 2020 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นที่น่าสนใจวันนี้ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน เรียกประชุมคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาหารือถึงเรื่องค่าไฟฟ้า ที่ภายหลังมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันมากว่าค่าไฟฟ้าปรับเพิ่มสูงขึ้นมากในระหว่างที่ประชาชนหลายคนต้องทำงานอยู่ที่บ้าน (work from home) จากนโยบาย "อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ"
  • นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พร้อมด้วยคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และโอเปอร์เตอร์ของโทรศัพท์มือถือ 5 ค่าย ร่วมแถลงข่าวสรุปมาตรการช่วยเหลือประชาชนในเรื่องค่าโทรศัพท์มือถือ ซึ่งเป็นการช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายให้แก่ประชาชนที่ต้องทำงานอยู่บ้าน จากนโยบาย "อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ" ในช่วงสถานการณ์โควิด-19
  • ยังต้องติดตามกันรายวัน สำหรับการแถลงข่าวของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัโคโรนา 2019 (โควิด-19) โดย นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. รวมถึงการแถลงข่าวประจำวันของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งระยะหลังพบว่าจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่เริ่มมีจำนวนที่ลดลง ประกอบกับไม่มีผู้เสียชีวิตในการแถลงช่วง 2 วันติดต่อกันแล้ว ซึ่งถือว่าเป็นแนวโน้มที่ดี
  • เริ่มแล้ววันนี้วันแรก สำหรับการเปิดให้ประชาชนยื่นขอทบทวนสิทธิจากการลงทะเบียนขอรับเงินเยียวยา 5,000 บาท จากผลกระทบการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ผ่านเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com ช่องทางเดียวเท่านั้น ซึ่งล่าสุดกระทรวงการคลังรายงานว่า จนถึงวันที่ 17 เม.ย.63 ได้จ่ายเงินให้แก่ผู้ลงทะเบียนที่คุณสมบัติผ่านเกณฑ์ครบถ้วนไปแล้ว 3.2 ล้านคน ซึ่งวันนี้และวันพรุ่งนี้จะทยอยจ่ายอีก 9 แสนคน รวมเป็น 4.1 ล้านคน รวมเป็นเงินกว่า 20,000 ล้านบาท
  • นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ แถลงผลการประชุมคณะที่ปรึกษาด้านธุรกิจภาคเอกชน ในศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ครั้งที่ 2/2563 ซึ่งคาดว่าในที่ประชุมจะมีการพิจารณาการคลายล็อคให้กับภาคธุรกิจ การจัดประเภทธุรกิจที่จะกลับมาเปิดดำเนินการ และแผนการเปิดธุรกิจใหม่หลังสิ้นสุดการล็อคดาวน์ในวันที่ 30 เม.ย.นี้
  • นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ตรวจเยี่ยมการเชื่อมโยงการระบายผลไม้
  • กระทรวงพลังงาน ร่วมกับหน่วยงานในสังกัดทั้งการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และบมจ.ปตท. (PTT ) จะเริ่มส่งมอบแอลกอฮอล์ ให้โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) จำนวน 9,863 แห่งทั่วประเทศ ในระยะเวลา 30 วัน ตามโครงการพลังงานร่วมใจสู้ภัยโควิด-19
  • ภารกิจสำคัญของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม วันนี้เป็นประธานการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)

จากนั้นช่วงบ่ายนายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายเทคโนโลยีป้องกันประเทศ ครั้งที่ 1/2563 ผ่านระบบ Video Conference ณ ห้อง PMOC ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

  • พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโครงการขุดลอกดินตะกอนเปิดทางน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาเข้าสู่คลองเปรมประชากร ณ บริเวณหมู่ที่ 1 และหมู่ที่ 2 ตำบลบางกระสั้น อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
  • นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รับมอบเงินบริจาคเข้ากองทุนโควิด-19 จาก บริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด และบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จำกัด ณ ห้องรับรอง 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ