7UP จ่อลงทุนโรงไฟฟ้าชุมชนพลังงานไฮบริดในภาคใต้ 2 แห่งรวม 5 MW พร้อมลงทุนเพิ่มธุรกิจน้ำดิบสรุป Q3/63

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 20, 2020 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

7UP จ่อลงทุนโรงไฟฟ้าชุมชนพลังงานไฮบริดในภาคใต้ 2 แห่งรวม 5 MW พร้อมลงทุนเพิ่มธุรกิจน้ำดิบสรุป Q3/63

นายสิทธิชัย กฤชวิวรรธน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. เซเว่น ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ (7UP) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการลงทุนของบริษัทฯ ว่า ขณะนี้บริษัทฯอยู่ระหว่างการเจรจาเข้าลงทุนโรงไฟฟ้าชุมชนในพื้นที่ภาคใต้ โดยจะเป็นโรงไฟฟ้าระบบไฮบริด หรือการผลิตไฟฟ้าแบบผสมผสานเชื้อเพลิง จากพลังงานหมุนเวียนที่ใช้แหล่งพลังงานจากชีวมวล (Biomass) สมผสานกับชีวภาพ (Biogas) จำนวน 2 โรง กำลังการผลิตไฟฟ้ารวมกัน 5 เมกะวัตต์

ขณะเดียวกันอยู่ระหว่างการเจรจาเพิ่มเงินลงทุนในกิจการดำเนินธุรกิจสาธารณูปโภคจำหน่ายน้ำดิบให้กับการประปาส่วนภูมิภาค(กปภ.)ในพื้นที่ภาคใต้เช่นกัน คาดว่าทั้ง 2 โครงการลงทุนดังกล่าวจะได้ข้อสรุปในช่วงไตรมาส 3/63 นี้ โดยธุรกิจจำหน่ายน้ำดิบคาดว่าจะสามารถรับรู้รายได้ในช่วงปลายปี เนื่องจากเป็นกิจการที่ได้ดำเนินการอยู่แล้ว ขณะที่โรงไฟฟ้าไฮบริดคาดว่าน่าจะเริ่มรับรู้รายได้ภายในปี 64

"แผนการลงทุนดังกล่าวเป็นไปตามกลยุทธ์ทางธุรกิจของบริษัทฯ ในการขยายการลงทุนเข้าสู่ธุรกิจพลังงาน และสาธารณูปโภค เพื่อกระจายฐานรายได้ ลดความเสี่ยงจากการพึ่งพิงธุรกิจขายแก๊สและน้ำมัน ซึ่งขณะนี้พบว่าปริมาณความต้องการใช้และราคาขาย ลดลงรับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่เชื้อของไวรัสโควิด-19 ทั้งนี้กรณีการลงทุนโรงไฟฟ้าเป็นไปตามแผนจะทำให้บริษัทฯมีสัดส่วนการลงทุนในโรงไฟฟ้ารวม 20 เมกะวัตต์ และมีส่วนเสริมให้รายได้ของบริษัทฯเติบโตอย่างมีเสถียรภาพ เพราะรายได้จากการขายไฟและน้ำจะเป็นรายได้ที่เกิดขึ้นเป็นประจำ(Recurring Income)"

สำหรับแหล่งเงินลงทุนในการเข้าลงทุนในธุรกิจต่าง ๆ นั้น บริษัทจะอาศัยกระแสเงินสดจากการดำเนินงาน และจัดเตรียมวงเงินหุ้นกู้จำนวน 2,000 ล้านบาท โดยจะนำเสนอให้ที่ประชุมผู้ถือหุ้นพิจารณา ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 26 พฤษภาคม 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ