ฟิทช์ ปรับลดเครดิตในประเทศระยะยาว MBKET เป็น ‘AA(tha)’ แนวโน้มมีเสถียรภาพ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 20, 2020 18:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศปรับลดอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) (MBKET) เป็น ‘AA(tha) จาก ‘AA+(tha) แนวโน้มอันดับเครดิตเป็นมีเสถียรภาพ (Stable Outlook) พร้อมกันนี้อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นของบริษัทได้รับการคงอันดับที่ ‘F1+(tha)’

อันดับเครดิตของ MBKET มีปัจจัยหลักในพิจารณาอันดับเดรดิตจากการที่ฟิทช์คาดว่าบริษัทจะได้รับการสนับสนุนจากบริษัทแม่ในประเทศมาเลเซีย ซึ่งคือ Malayan Banking Berhad (อันดับเครดิตสากล BBB+/แนวโน้มอันดับเครดิตเป็นมีเสถียรภาพ) การปรับลดอันดับเครดิตของ MBKET สอดคล้องกับการปรับลดอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของบริษัทแม่ เมื่อวันที่ 13 เมษายน 2563 และยังพิจารณาถึงโครงสร้างเครดิตของบริษัทเทียบกับธนาคารหรือบริษัทอื่นที่ได้รับการจัดอันดับเครดิตภายในประเทศ

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต-อันดับเครดิตภายในประเทศ

อันดับเครดิตภายในประเทศสะท้อนมุมมองของฟิทช์ว่า MBKET น่าจะได้รับการสนับสนุนเป็นพิเศษนอกเหนือจากการดำเนินงานตามปรกติจากบริษัทแม่ โดยฟิทช์มองว่าบริษัทเป็นบริษัทลูกที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ต่อบริษัทแม่ โดยบริษัทแม่ถือหุ้น 83.5% ใน MBKET มีอำนาจควบคุมการบริหารงานและมีการเชื่อมโยงการดำเนินงานอย่างใกล้ชิดกันกับกลุ่ม (integration) อีกทั้งยังมีการใช้ชื่อและสัญญลักษณ์ทางการค้าร่วมกันกับธนาคารแม่ ขนาดสินทรัพย์ของ MBKET ถือว่ามีขนาดเล็กเทียบกับกลุ่ม Maybank โดยน้อยกว่า 1% ของสินทรัพย์รวมของกลุ่ม ดังนั้นขนาดของการสนับสนุนที่ MBKET อาจต้องการ จึงไม่ได้มีนัยสำคัญเทียบกับความสามารถของธนาคารแม่ที่จะให้การสนับสนุนได้ อันดับเครดิตภายในประเทศยังได้สะท้อนถึงระดับความแตกต่างของโครงสร้างเครดิตของบริษัทเทียบกับธนาคารหรือบริษัทอื่นที่ได้รับการจัดอันดับเครดิตภายในประเทศ

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต – อันดับเครดิตของหุ้นกู้ด้อยสิทธิ

ฟิทช์ใช้เกณฑ์ Corporate Hybrids Treatment and Notching Criteria ในการให้อันดับเครดิตหุ้นกู้ด้อยสิทธิของ MBKET เนื่องจากบริษัทหลักทรัพย์ในประเทศไทยมิได้ถูกทางการควบคุมในด้านฐานะเงินกองทุนในสักษณะเดียวกันกับธนาคาร ฟิทช์ให้อันดับเครดิตภายในประเทศของหุ้นกู้ด้อยสิทธิของ MBKET อยู่ต่ำกว่าอันดับเครดิตที่ใช้อ้างอิง (anchor rating) ซึ่งคือ ‘AA(tha)’ อยู่ 1 อันดับ เนื่องจากหุ้นกู้ดังกล่าวมีความเสี่ยงของการขาดทุนจากการชำระคืนเงินกู้ (loss severity risks) มากกว่าเมื่อเทียบกับตราสารหนี้ที่ไม่ด้อยสิทธิซึ่งมีลำดับการชำระหนี้ก่อน นอกจากนี้อันดับเครดิตยังสะท้อนถึงการที่หุ้นกู้ด้อยสิทธิดังกล่าวไม่มีคุณสมบัติรองรับผลขาดทุนระหว่างการดำเนินกิจการ (going-concern loss absorption features) และไม่มีคุณสมบัติการแปลงเป็นทุน (equity conversion) ฟิทช์พิจารณาให้หุ้นกู้ด้อยสิทธิดังกล่าวมีส่วนของหนี้ที่คิดเป็นทุน (equity credit) ที่ 0% เนื่องจากหุ้นกู้ด้อยสิทธิดังกล่าวมีอายุค่อนข้างสั้นและไม่ได้มีวัตถุประสงค์ที่จะนับรวมเป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างเงินทุนของบริษัท

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต– อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาว

ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงบวกหรือส่งผลให้เกิดการปรับเพิ่มอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน) การที่บริษัทแม่มีความสามารถเพิ่มขึ้นในการให้ความสนับสนุนแก่ MBKET อาจส่งผลให้อันดับเครดิตของ MBKET ได้รับการปรับเพิ่มอันดับ เหตุการณ์ดังกล่าวอาจเกิดขึ้นได้จากการปรับเพิ่มอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของบริษัทแม่ อีกด้านหนึ่งหาก MBKET มีการเพิ่มขึ้นของความสำคัญเชิงกลยุทธ์ต่อกลุ่มเช่นในด้านการสร้างกำไรให้กลุ่มหรือมีบทบาทสำคัญต่อกลุ่ม เช่นกำไรเพิ่มขึ้นคิดเป็นสัดส่วน 20% ของกลุ่มหรือมีส่วนสำคัญในการส่งผ่านธุรกิจไปยังกลุ่มซึ่งส่งผลให้ผลการดำเนินงานของกลุ่มเปลี่ยนแปลงไปอย่างมีนัยสำคัญ อาจส่งผลให้อันดับเครดิตภายในประเทศได้รับการปรับเพิ่มอันดับเครดิต

การปรับแนวโน้มอันดับเครดิตของ Maybank เป็นบวกจะส่งผลให้อันดับเครดิตภายในประเทศของ MBKET มีแนวโน้มอันดับเครดิตเป็นบวกเช่นกัน

อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นเป็นอันดับเครดิตที่สูงที่สุดแล้วจึงไม่สามารถปรับเพิ่มอันดับได้

ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงลบหรือส่งผลให้เกิดการปรับลดอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน) การที่ Maybank มีความสามารถในการให้ความสนับสนุนแก่ MBKET ที่ลดลง อาจส่งผลให้อันดับเครดิตของ MBKET ได้รับการปรับลดอันดับ เหตุการณ์ดังกล่าวอาจเกิดขึ้นได้จากการปรับลดอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของบริษัทแม่ รวมทั้งการพิจารณาโครงสร้างเครดิตของ MBKET เทียบกับบริษัทอื่นในประเทศไทยที่ได้รับการจัดอันดับเครดิตภายในประเทศ

ฟิทช์อาจทำการปรับลดอันดับเครดิตหากฟิทช์เชื่อว่าโอกาสที่บริษัทแม่จะให้การสนับสนุน MBKET มีการปรับตัวลดลง ตัวอย่างเช่น หากมีการลดลงอย่างมีนัยสำคัญของระดับการควบคุมด้านการบริหารจัดการและความเชื่อมโยงระหว่างบริษัทลูกกับบริษัทแม่ และสัดส่วนการถือหุ้นที่ลดลง (เช่น สัดส่วนการถือหุ้นลดลงไปต่ำกว่า 75% ระดับความสัมพันธ์ที่ด้อยลง เช่น ในด้านของความเชื่อมโยงในการดำเนินงานและการใช้ชื่อและสัญญลักษณ์ทางการค้าที่มีความใกล้ชิดกันน้อยลง หรือสัญญาณที่บ่งชี้ถึงการลดลงของระดับการให้ความสนับสนุนด้านการเงินและด้านการดำเนินงานแก่ธนาคารลูกในประเทศไทย แต่อย่างไรก็ตามฟิทช์เชื่อว่าเหตุการณ์ดังกล่าวไม่น่าจะเกิดขึ้นในระยะปานกลาง

การปรับแนวโน้มอันดับเครดิตของ Maybank เป็นลบจะส่งผลให้อันดัยเครดิตภายในประเทศของ MBKET มีแนวโน้มอันดับเครดิตเป็นลบเช่นกัน

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต-อันดับเครดิตของหุ้นกู้ด้อยสิทธิ

ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงบวกหรือส่งผลให้เกิดการปรับเพิ่มอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน) การปรับเพิ่มอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ MBKET จะส่งผลให้อันดับเครดิตของหุ้นกู้ด้อยสิทธิของ MBKET ได้รับการปรับเพิ่มอันดับเช่นกัน

ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงลบหรือส่งผลให้กิดการปรับลดอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน) การปรับลดอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ MBKET จะส่งผลให้อันดับเครดิตของหุ้นกู้ด้อยสิทธิของ MBKET ได้รับการปรับลดอันดับเช่นกัน

รายละเอียดของอันดับเครดิตทั้งหมดมีดังนี้

  • อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาว ลดอันดับเป็น ‘AA(tha)’ จาก ‘AA+(tha)’; ‘แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ’
  • อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้น คงอันดับที่ ‘F1+(tha)’
  • อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของหุ้นกู้ด้อยสิทธิ ลดอันดับเป็น ‘AA-(tha)’ จาก ‘AA (tha)’

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ