นายกฯ ประชุม ศบค. จับตาขยายอายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน-ปลดล็อกมาตรการ/พาณิชย์ แถลงคืบหน้าข้อตกลง CPTPP

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 27, 2020 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จับตาการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค. ซึ่งคาดว่าจะมีการพิจารณาตัดสินใจเกี่ยวกับการขยายเวลาบังคับใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่จะสิ้นสุดในวันที่ 30 เม.ย.นี้ว่าจะต่ออายุออกไปอีกมากน้อยเพียงใด รวมถึงการผ่อนคลายมาตรการป้องกันและดูแลการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ให้ได้ข้อสรุปก่อนเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันพรุ่งนี้

สำหรับแผนการดำเนินงาน คาดว่าจะมี 8 ด้าน ได้แก่ 1.เพิ่มความเข้มข้นมาตรการสาธารณสุขและการแพทย์ 2.พิจารณาเริ่มผ่อนปรนมาตรการกึ่งล็อกดาวน์ตามระดับความเสี่ยงแต่ละจังหวัด 3.การใช้กลไกของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด และคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร เป็นกลไกบริหารจัดการปัญหาในจังหวัด 4.คงระดับปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินให้เหมาะกับสถานการณ์ 5.สร้างความรอบรู้ด้านสุขภาพ เพื่อให้ประชาชน มีความรู้ ความเข้าใจ และปฏิบัติตัวได้อย่างเหมาะสม ทั้งในยามที่ยังไม่ติดเชื้อ และหากติดเชื้อ 6.การส่งเสริมให้อาสาสมัครสาธารณสุข และชุมชนมีส่วนร่วมกับการป้องกันควบคุมโรคใกล้ชิด 7.เปิดสถานที่และกิจการตามระดับความเสี่ยง 8.คงมาตรการเพิ่มระยะห่างระหว่างบุคคล (Social Distancing) ต่อไป โดยสนับสนุนให้ทำงานจากบ้าน (Work from Home)

ส่วนจะมีข้อสรุปอย่างไรบ้างนั้น ต้องรอฟังการแถลงข่าวจาก นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. รวมถึงรายงานสถานการณ์ในประเทศว่ามีแนวโน้มดีขึ้นหรือไม่ และช่วงบ่ายมีการแถลงข่าวจากทีมผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข

และภารกิจนายกรัฐมนตรี ในช่วงบ่ายจะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.)

  • นายเทวัญ ลิปพัลลภ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รับมอบชุดป้องกันสารคัดหลั่งจากร่างกาย (ชุด ISOLATION GOWN ) จำนวน 2,000 ชุด จาก บมจ.สหพัฒนพิบูล (SPC) ณ ห้องรับรอง 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • ตัวแทนภาคธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 7 กลุ่ม เตรียมยื่นจดหมายเปิดผนึก ศบค.ผ่านศูนย์ดำรงธรรม เพื่อขอให้ผ่อนปรนมาตรการห้ามจำหน่ายช่วยภาคธุรกิจเครื่องดื่มและร้านอาหารจากต้นน้ำสู่ปลายน้ำ
  • กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ แถลงสถานการณ์ความคืบหน้าของไทยในการเข้าร่วมเป็นสมาชิกความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจในภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP)

ขณะที่ FTA Watch เชิญชวนประชาชนร่วมชุมนุมออนไลน์ เพื่อคัดค้าน CPTPP เพื่อปกป้องความมั่นคงทางอาหารและยา

  • นายวศิน วณิชย์วรนันต์ ประธานกรรมการบริหาร บลจ.กสิกรไทย แถลงข่าวมุมมองการลงทุน และกลยุทธ์การบริหารจัดการในภาวะวิกฤตโควิด-19
  • บมจ.ไทยออยล์ (TOP) จะชี้แจงสถานการณ์ Energy Sector ผ่านรายการ CFO ชวนคุย
  • บมจ.เจ มาร์ท (JMART) แถลงแผนการร่วมลงทุนระหว่างบริษัท เจ ฟินเทค จำกัด (J Fintech) เพื่อดำเนินธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคล ร่วมกับ KB Kookmin Card Co., Ltd บริษัทเครดิตการ์ดรายใหญ่ของเกาหลีใต้ เพื่อขยายการเติบโตในธุรกิจสินเชื่อ และขีดความสามารถในการแข่งขัน ต่อยอดแผนการ Synergy ของกลุ่มเจมาร์ท
  • นายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA) ผู้ริเริ่มก่อตั้ง"กลุ่มช่วยกัน" แถลงข่าวการรวมพลังคนไทย ฝ่าวิกฤตโควิด-19 พร้อมเปิดตัว "กลุ่มช่วยกัน" "แอพหมอชนะ" และชุดตรวจประสิทธิภาพสูง PSU COVID-19 Rapid Test

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ