PROUD ลุ้นผลงานปี 63 พลิกกำไรแม้ Q1/63 ยังขาดทุน 17.7 ลบ.ลุ้นโอนโครงการ Focus เพลินจิตครึ่งปีหลังหนุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 12, 2020 12:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพสิฐ แก่นจันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.พราว เรียล เอสเตท (PROUD) เปิดเผยว่า ภายหลังกลุ่มลิปตภัลลภเข้าลงทุนถือหุ้นใหญ่ บริษัทได้ปรับโครงสร้างธุรกิจมุ่งเน้นพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และจะยุติธุรกิจเดิมในการเป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง เนื่องจากมีอัตรากำไรค่อนข้างต่ำ

ปัจจุบันบริษัทมีโครงการภายใต้การพัฒนา 2 โครงการ คือ โครงการ Focus เพลินจิต คอนโดมิเนียมเจาะตลาดระดับบน มูลค่าโครงการ 830 ล้านบาท โดยคาดว่าจะเริ่มรับรู้รายได้ของโครงการ Focus เพลินจิต เข้ามาในช่วงครึ่งปีหลัง และมองว่าจะเป็นปัจจัยที่ช่วยผลักดันให้ผลการดำเนินงานทั้งปีของบริษัทพลิกกลับมามีกำไรได้

ส่วนโครงการ InterContinental Residences Hua Hin ที่พักอาศัยระดับบนใน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ มูลค่า 3.51 พันล้านบาท จำนวน 238 ยูนิต คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างในไตรมาส 2/63 และจะเริ่มโอนรับรู้รายได้เข้ามตั้งแต่ปลายปี 64 โดยเริ่มเปิดตัวโครงการเมื่อสิ้นเดือนก.พ.ที่ผ่านมา ปัจจุบันมียอดขายแล้ว 66 ยูนิต คิดเป็นมูลค่า 1.2 พันล้านบาท คาดว่าในปีนี้จะทำยอดขายได้ราว 1.5 พันล้านบาท

นอกจากนี้บริษัทมีที่ดินในมือรองรับการพัฒนาในอนาคตอีก 1 แปลง 5 ไร่ ตั้งอยู่ที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ มูลค่าโครงการ 2.5 พันล้านบาท

"ปีนี้เป็นปีแห่งการปรับโครงสร้างทางธุรกิจ ทำให้ภาพรวมผลประกอบการอาจยังไม่สะท้อนธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เต็มที่ แต่เริ่มมีดอกาสเห็นการ Turn around กลับมาได้"นายไพสิฐ กล่าว

ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปี 63 มองว่าการซื้อขายอาจชะงักชั่วคราวด้วยวิกฤตการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้เกิดข้อจำกัดในการเดินทาง แต่คาดว่าภายหลังรัฐบาลปลดล็อกดาวน์ กำลังซื้อจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ เนื่องจากบริษัทเจาะกลุ่มลูกค้าระดับบน ซึ่งเป็นกลุ่มที่แทบไม่ได้รับผลกระทบ และกลับมองว่าสถานการณ์โควิด-19 จะเป็นตัวกระตุ้นให้คนมองหาที่พักอาศัยเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะที่พักตากอากาศในแหล่งท่องเที่ยว เช่น หัวหิน ซึ่งเป็นพื้นที่หลักในการพัฒนาโครงการของบริษัทในปัจจุบัน

สำหรับผลประกอบการไตรมาส 1/63 บริษัทมีรายได้ 6.5 ล้านบาท ขาดทุน 17.7 ล้านบาท เนื่องจากรับรู้ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานตามปกติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ