ติดตามประชุมศบค.ชุดใหญ่ ถกคลายล็อกเฟส 2-ขยับเคอร์ฟิวส์/ธ.ก.ส. ดีเดย์จ่ายเยียวยาเกษตรกร/เปิดลงทะเบียนแอพฯ"ไทยชนะ"

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 15, 2020 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประเด็นใหญ่วันนี้ที่ต้องจับตาคือการประชุมของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ชุดใหญ่ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธาน ซึ่งคาดว่าจะมีการพิจารณาผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์ ระยะ 2 ใน 3 กลุ่มกิจกรรม ได้แก่ ด้านเศรษฐกิจ ดำเนินชีวิตประจำวัน การออกกำลังกาย สุขภาพ และ กิจกรรมอื่นๆ รวมถึงการขยับเวลาเคอร์ฟิว จากเดิม 22.00-04.00 น. ออกไป หลังสถานการณ์โควิด-19 ในไทยดีขึ้น โดยตลาดคาดหวังการผ่อนปรนเปิดธุรกิจขนาดใหญ่ อย่างศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า เป็นต้น

ภายหลังการประชุม นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) จะแถลงสถานการณ์ประจำวัน รวมถึงรายละเอียดของผลการประชุม

  • นอกจากนี้ ในวันนี้ทางกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข จะลงพื้นที่ไปเยี่ยมชมการเตรียมการปฏิบัติตามมาตรการผ่อนปรนกิจการและกิจกรรมเพื่อการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 พร้อมพูดคุยในประเด็น แนวทางจัดการ "ซูเปอร์มาร์เก็ตปลอดภัย" หลังผ่อนคลายล็อกดาวน์ ตามมาตรการ "Social Distancing" ณ แม็คโคร สาขานครอินทร์
  • เริ่มแล้ววันนี้ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เตรียมจ่ายเงินเยียวยาเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (โควิด-19) ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 28 เม.ย.63 โดยจ่ายเงินให้แก่ครัวเรือนเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรกับหน่วยงานของรัฐ รายละ 5,000 บาท เป็นระยะเวลา 3 เดือน (พ.ค.-ก.ค.63) จำนวน 10 ล้านคน วงเงินงบประมาณจำนวน 150,000 ล้านบาท โดยธ.ก.ส. จะดำเนินการจ่ายเงินให้เกษตรกรทุกวันๆ ละ 1 ล้านราย
  • กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เตรียมเปิดให้ผู้ประกอบการและประชาชนเข้าลงทะเบียน แอพพลิเคชั่น"ไทยชนะ" เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการเข้ารับบริการในร้านค้าหรือสถานที่ต่างๆ บันทึกความหนาแน่นของผู้ใช้บริการ อีกทั้งยังเป็นเครื่องมือที่ช่วยในการติดตามผู้ป่วยหรือผู้ต้องสงสัยว่าจะติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ให้เข้ามาสู่ระบบการตรวจรักษาได้อย่างทันท่วงที ก่อนที่จะมีการแพร่โรคไปยังบุคคลอื่น เริ่มลงทะเบียนวันนี้
  • วันนี้ กระทรวงการคลังจะปิดลงทะเบียนสำหรับการรับเรื่องร้องทุกข์ของประชาชนที่มีปัญหาเงินเยียวยา 5,000 บาท เป็นวันสุดท้าย
  • พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำและมาตรการแก้ไขปัญหาภัยแล้งในพื้นที่ภาคตะวันออก ณ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาประแสร์ อำเภอวังจันทร์ จังหวัดระยอง
  • กรมส่งเสริมสหกรณ์ แถลงข่าวกรณีสหกรณ์ออมทรัพย์นำเงินไปลงทุนใน บมจ. การบินไทย (THAI)
  • สมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย และ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จัดเสวนาผ่านเฟซบุ๊ก เพจ "ห่วงใย Thai Business" หัวข้อ Leadership in the New Normal และ หัวข้อ KPMG Live "covid19 Impact to finanacial statement&TFAC COVID-19 ผลกระทบและปัญหาในทางปฏิบัติต่อการจัดทำงบการเงิน
  • สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) จัดเสวนาออนไลน์ นำเสนอ "ร่างข้อเสนอแนะในการปรับปรุงแนวทางการกำกับดูแลผู้สอบบัญชีและสำนักงานสอบบัญชีในตลาดทุน" โดย สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI)
นอกจากนี้ ก.ล.ต.ได้ร่วมกับสมาคมนักวางแผนการเงินไทย (CFP) และสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส จัด Live Talk EP.3 "จัดการประกันชีวิตอย่างไรในยุคโควิด-19"
  • KBank Private Banking ร่วมกับ KAsset และ KResearch นำเสนอข้อมูลด้านการลงทุน ในหัวข้อ "หุ้นกู้ไทยไปต่อได้หรือไม่ในสถานการณ์ COVID-19"
  • บมจ.เจดับเบิ้ลยูดี อินโฟโลจิสติกส์ (JWD) แถลงผลประกอบการไตรมาส 1/2563 และทิศทางธุรกิจหลัง COVID-19

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ