(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นเกาหลีใต้: ดาวน์โจนส์แกร่งหนุนคอมโพสิตปิดนิวไฮ 32.91 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 4, 2007 14:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีคอมโพสิต ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปิดพุ่งขึ้นในวันนี้(4 ก.ค.) ส่งผลให้ดัชนีทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ระดับใหม่ เนื่องจากนักลงทุนขานรับการปิดบวกของตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อช่วงคืนที่ผ่านมา          
นอกจากนี้ กระแสคาดการณ์ว่ามูดี้ส์จะปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือของเกาหลีใต้ในเร็วๆนี้ยังช่วยหนุนให้ตลาดหุ้นปิดพุ่งขึ้นในแดนบวกได้สำเร็จ
ทั้งนี้ มูดี้ส์เปิดเผยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่าอาจปรับอันดับความน่าเชื่อถือในเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นในเดือนกันยายน
โดยนักลงทุนส่งคำสั่งซื้อเข้าตลาดอย่างคึกคักแม้ว่าจะยังมีกระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับเงินวอนที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ รวมถึงความเป็นไปได้ที่ว่าธนาคารกลางเกาหลีใต้อาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในที่ประชุมด้านนโยบายการเงินในสัปดาห์หน้า
ธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ดัชนีคอมโพสิตปิดพุ่งขึ้น 32.91 จุด หรือ 1.82 ที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1,838.41 จุด ซึ่งนับเป็นระดับปิดสูงสุดหลังจากที่เคลื่อนตัวจากระดับต่ำสุดของวันที่ 1,814.44 จุด และระดับสูงสุดของวันที่ 1,838.82 จุด
หุ้นกลุ่มต่อเรือเป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่ปิดพุ่งขึ้นโดยได้รับปัจจัยหนุนจากยอดสั่งซื้อจากต่างประเทศที่แข็งแกร่งและแนวโน้มผลประกอบการที่สดใส ซึ่งบรรยากาศการซื้อขายที่คึกคักได้สกัดความกังวลเกี่ยวกับผลประกอบการของบริษัทที่ได้รับผลกระทบจากเงินวอนที่แข็งค่าขึ้น
โดยหุ้นฮุนได เฮฟวี่ ซึ่งเป็นบริษัทต่อเรือรายใหญ่ที่สุดของโลกปิดพุ่งขึ้น 5.47% หุ้นแดวู ชิปบิลดิ้งปิดทะยานขึ้น 6.87% และซัมซุง เฮฟวี่ ปิดไต่ระดับขึ้น 6.93%
นายจี กี-โฮ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์โซลเปิดเผยว่า "แนวโน้มการปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือของมูดี้ส์เป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยหนุนให้บรรยากาศการซื้อขายในวันนี้เป็นไปอย่างคึกคัก โดยนักลงทุนจับตาดูในหุ้นที่มีทุนจดทะเบียนสูงในตลาดเช่น หุ้นกลุ่มต่อเรือและกลุ่มไอที"
นอกจากนี้ สภานิติบัญญัติของเกาหลีใต้ได้ผ่านร่างพระราชบัญญัติความแข็งแกร่งในตลาดทุนฉบับใหม่ซึ่งจะอนุญาตให้บริษัทโบรกเกอร์ภายในประเทศขยายขนาดกิจการทางธุรกิจ ซึ่งทำให้ตลาดคาดว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวก่อให้เกิดปฏิกิริยาที่สำคัญในการหนุนให้หุ้นในกลุ่มบริษัทหลักทรัพย์พุ่งทะยานขึ้นในช่วงที่ผ่านมา
ทั้งนี้ หุ้นกลุ่มไอที ซึ่งมีทุนจดทะเบียนสูงในตลาดอย่างซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ปิดขยับขึ้น 1.23% และหุ้นไฮนิกซ์ปิดทะยานขึ้น 4.33% ซึ่งหุ้นทั้งสองได้รับปัจจัยหนุนจากราคาเมมโมรี่ชิพที่ดีดตัวสูงขึ้นเมื่อไม่นานมานี้
ขณะที่หุ้นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของเกาหลีใต้อย่างฮุนได มอเตอร์ปิดเพิ่มขึ้น 2.81% จากการคาดการณ์ด้านยอดขายในประเทศที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง ซึ่งเป็นผลจากอุปสงค์ในประเทศที่ปรับตัวสูงขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ