ICHI ปิดพุ่งซีลลิ่ง 14.29% หลังกำไร Q1/63 โตแรงจากตลาดทั้งใน-ตปท.แตกไลน์สินค้าใหม่กระตุ้นตลาดใน Q2/63

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 15, 2020 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น ICHI ปิดพุ่งชนซีลลิ่ง 14.29% มาที่ 6.40 บาท หรือเพิ่มขึ้น 0.80 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 141.81 ล้านบาท เมื่อเวลา 16.41 น. ราคาหุ้นเปิดตลาดที่ 6 บาท ราคาปรับขึ้นสูงสุดที่ 6.40 บาท และราคาทำระดับต่ำสุดที่ 6.00 บาท

นายตัน ภาสกรนที กรรมการผู้อำนวยการ บมจ.อิชิตันกรุ๊ป (ICHI) เปิดเผยถึงผลประกอบการไตรมาส 1/63 มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 159.2 ล้านบาท เติบโต 39.4% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีรายได้จากการขายอยู่ที่ 1,285.4 ล้านบาท ลดลงเล็กน้อย 2.6% ขณะที่อัตรากำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 19.6% อัตรากำไรสุทธิอยู่ที่ 12.4%

ตลาดในประเทศมีการเติบโตที่ดี หรือมีสัดส่วนยอดขายในประเทศอยู่ที่ 72.9% ของยอดขายทั้งหมด แม้ในท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 ชาเขียวกลุ่ม Mainstream ซึ่งเป็นเซ็กเม้นต์ที่ใหญ่ที่สุดในตลาดชาเขียว และเย็นเย็น เครื่องดื่มจับเลี้ยง ยังคงได้รับการตอบรับที่ดีจากการออกสินค้าใหม่ ส่วนชาเขียวชิซึโอกะก็ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ตลาดส่งออกปรับตัวลดลงเนื่องจากเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าชะลอตัวส่วนหนึ่งมาจากสถานการณ์โควิด-19

ด้านบริษัทร่วม อิชิตัน อินโดนีเซีย ประสบความสำเร็จต่อเนื่องจากปีที่แล้ว บริษัทรับรู้ส่วนแบ่งกำไรเข้ามาในไตรมาส 1/63 ที่ 8.4 ล้านบาท เป็นผลจากผลิตภัณฑ์ที่ออกวางจำหน่ายติดตลาดและได้รับการตอบรับอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ ชานมไทย กาแฟนมไทย ชาเขียวไทย และใหม่ล่าสุดกับเครื่องดื่มมะม่วงผสมน้ำกะทิ ตอกย้ำความเป็นไทยเอาใจผู้บริโภคชาวอินโดนีเซีย รวมทั้งการกระจายสินค้าที่หลากหลายยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ดี ตลาดในประเทศ อิชิตันยังสามารถทำผลงานได้ดี และมองว่าในช่วงไตรมาส 2/63 ภาพรวมตลาดชาเขียวของบริษัทยังเติบโตได้ เนื่องจากบริษัทได้ออกผลิตภัณฑ์ใหม่ กลุ่มสินค้า Cooling Effect ได้แก่ "Ichitan Icy Mint" รสชาติน้ำผึ้งมะนาวผสมมินต์ และน้ำจับเลี้ยง "สูตรเย้นนนเย็น" ที่เปิดตัวในช่วงปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ประกอบกับแคมเปญที่ออกมาสื่อสารตรงกลุ่มลูกค้า โดยเฉพาะแคมเปญ Free Fire เอาใจลูกค้าคอเกม E-Sport

นอกจากนี้ ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อิชิตันยังมุ่งมั่นที่จะนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ เพื่อตอบสนองพฤติกรรมผู้บริโภคที่ใส่ใจดูแลสุขภาพกันมากยิ่งขึ้น ล่าสุด เปิดตัวผลิตภัณฑ์ "นมอัดเม็ด วันมอร์"ของทานเล่น วางจำหน่ายแล้วในช่องทางร้านค้าปลีกรายย่อย Traditional Trade และ Makro เพื่อกระตุ้นผลประกอบการไตรมาส 2 และครึ่งปีหลังจากนี้ และขยายไลน์สินค้ากลุ่มเครื่องดื่ม เปิดตัว "PH PLUS 8.5" น้ำดื่มอัลคาไลน์ผสมวิตามิน B รวม รวมทั้ง เปิดตัวชาเขียวชิซึโอกะ 2 รสชาติใหม่ วางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ

"ภาพรวมธุรกิจเครื่องดื่มของอิชิตัน แม้อยู่ในสถานการณ์ยากลำบากอย่างโควิด-19 แต่จากการปรับแผนกลยุทธ์การเจาะกลุ่มทำตลาดให้เหมาะสมกับสินค้าแต่ละชนิด ส่งผลให้ผลการดำเนินงานเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ ตลาดในประเทศยังมีทิศทางการเติบโตที่ดี ขณะที่ อิชิตันอินโดนีเซีย ส่งสัญญาณบวก เป็นปัจจัยสนับสนุนกำไรในไตรมาสแรกของปีนี้ ควบคู่การบริหารจัดการต้นทุนอย่างรัดกุม พยายามมุ่งเน้นรักษาอัตรากำไร และจับตาดูสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างใกล้ชิด"นายตัน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ